Amazon thử nghiệm giao hàng bằng xe đạp tại New York

2019 ghi nhận một năm doanh thu cao kỉ lục của thương mại điện tử. Hệ quả là tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến phố, bởi những chiếc xe tải phải gấp rút đáp ứng nhu cầu giao hàng nhanh của khách hàng. New York, thành phố lớn nhất nước Mỹ, hiện đang thử nghiệm giao hàng bẳng xe đạp nhằm giải quyết vấn nạn này.

Amazon thử nghiệm giao hàng bằng xe đạp tại New York - ảnh 1

Mỗi ngày khoảng 2 triệu đơn hàng được giao tại New York và hàng triệu chuyến xe tải vận chuyển hàng hóa lăn bánh trên phố. Ảnh: Amazon.

Thành phố này đang cộng tác cùng Amazon và các công ty giao hàng UPS và DHL để sử dụng 100 chiếc xe đạp giao hàng tại những khu trung tâm đông đúc trên đường 60th phía nam Manhattan. Thử nghiệm dự kiến sẽ thực hiện trong 6 tháng và có thể sẽ thêm 6 tháng nữa. Chính quyền thành phố cũng chào đón các công ty vận tải khác cùng tham dự dự án.

Mỗi ngày khoảng 2 triệu đơn hàng được giao tại New York và hàng triệu chuyến xe tải vận chuyển hàng hóa lăn bánh trên phố, người phát ngôn hội đồng thành phố phát biểu trong thông cáo.

Trước khi chính thức tuyên bố thử nghiệm này, Amazon vốn đã triển khai chương trình giao hàng bằng xe máy điện tại New York trong 10 tháng qua để xử lý các đơn hàng cam kết giao trong hai ngày. Cách giao hàng này đã áp dụng tại ba cửa hàng Whole Foods tại Manhattan và một phần của khu Willamsburg thuộc Brooklyn.

Amazon tuyên bố mỗi chiếc xe đạp điện có thể thay thế cho một chiếc xe tải giao hàng. Công ty hiện sở hữu 90 chiếc tại New York và dự định sẽ “phát triển mạnh mẽ con số này trong những tháng tiếp theo”.

Gã khổng lồ thương mại điện tử cũng cho biết mình đang triển khai thử các dự án tương tự tại nhiều địa phương khác, nhưng New York vẫn là khu vực thử nghiệm lớn nhất của sáng kiến này.

New York gia nhập hàng ngũ của các thành phố tận dụng các sáng kiến thân thiện với môi trường nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông, giảm khí thải và giảm thiểu rủi ro tử vong vì tai nạn giao thông, bởi xe tải được xem là loại hình vận chuyển có số lượng tử vong cao nhất tại thành phố trong năm, theo lời của Polly Trottenberg, Ủy viên hội đồng thành phố New York phát biểu ngày 4.12.

Bên cạnh đó, những chiếc xe đạp cũng có thể di chuyển linh hoạt hơn khi thành phố phát triển làn xe dành riêng cho phương tiện này. Thử nghiệm tại New York sẽ được theo dõi sát sao và có thể được nhân rộng sang nhiều thành phố đông dân khác.

Không chỉ Amazon, công ty chuyển phát nhanh UPS đã sử dụng xe đạp giao hàng tại Hamburg (Đức) từ năm 2012. Chương trình này đến nay đã triển khai trên hơn 30 thành phố tại châu Âu, bao gồm Paris, Luận Đôn và Rome.

Không nằm ngoại cuộc chơi là công ty Atlanta. Doanh nghiệp này đã kết thúc chương trình thử nghiệm giao hàng bằng xe máy điện tại Seattle sau khi khởi động từ tháng 10.2018. Atlanta cũng cho biết sẽ sớm thử đưa dịch vụ tương tự vào Portland, Ore, đồng thời triển khai một chương trình mới tại Seattle trong thời gian tới.

Việc tham gia thử nghiệm tại New York cũng đánh dấu lần đầu tiên DHL sử dụng những chiếc xe đạp ba bánh có bàn đạp điện trợ lực. Sáng kiến này được công bố lần đầu vào năm 2015 và đã triển khai tại Đức, Bỉ, Hồng Kông và Singapore. DHL chia sẻ hình thức giao hàng bằng xe đạp đã gặt hái được “thành công lớn tại châu Âu”.

Trên thực tế, một chiếc xe tải có thể chở được 400 gói hàng, trong khi trung bình một chiếc xe đạp chỉ có thể tải được 40 đơn, theo một nghiên cứu ra mắt năm 2019 của đại học Washington.

Tuy vậy nghiên cứu cho biết giao hàng bằng xe đạp “có hiệu quả chi phí cao hơn so với giao hàng bằng xe tải nếu các trung tâm giao nhận hàng tọa lạc tại khu vực đông dân cư và số lượng đơn hàng không quá nhiều”. Nếu phải giao nhiều đơn hàng tới cùng một địa điểm, chẳng hạn như tòa nhà văn phòng, thì chỉ cần sử dụng một xe tải, thay vì huy động 10 xe đạp.

“Mặc dù xe đạp điện có tiềm năng tối ưu hóa một vài vị trí trên chuỗi cung, đây vẫn chưa thực sự là giải pháp có thể áp dụng cho tất cả mọi vị trí giao hàng tại thành phố,” báo cáo kết luận.

ANDRIA CHEN (Theo forbesvietnam.com.vn)