Nhiều doanh nghiệp bán lẻ ở Mỹ đang có chiêu kinh doanh mới giúp họ bù đắp chi phí giao hàng ngày càng tăng: bán “khoảng không gian trống” bên trong các gói hàng để các nhà quảng cáo đặt tờ rơi quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ, theo The Wall Street Journal.

Một rơi quảng cáo của công ty thương mại điện tử Touch of Modern được đặt trong một hộp hàng giao cho khách đặt mua trực tuyến của công ty Cabela’s Inc. Ảnh: WSJ

Dịch vụ chèn tờ rơi quảng cáo vào gói hàng

Công ty thuơng mại điện tử Zulily, chuỗi cửa hàng bách hoá cao cấp Saks Fifth Avenue và chuỗi nhà sách Barnes & Noble College nằm trong số những doanh nghiệp bán lẻ của Mỹ đang gia nhập một mảng kinh doanh mới: bán không gian trống trong các gói hàng giao cho khách đặt mua trực tuyến để các nhà quảng cáo đặt các tờ rơi quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ. Hơn 25 nhà bán lẻ ở Mỹ đã rao bán “khoảng trống” trong các gói hàng của họ sau khi nền tảng trực tuyến có tên gọi UnDigital (Mỹ) đi vào hoạt động hôm 24-7.

 

UnDigital là nền tảng bán dịch vụ chèn tờ rơi quảng cáo vào các gói hàng đầu tiên ở Mỹ. Công ty này cung cấp cho các nhà quảng cáo cơ hội chèn tờ rơi quảng cáo vào hơn 300 triệu gói hàng của các nhà bán lẻ mỗi tháng.

 

Trên nền tảng UnDigital, các nhà bán lẻ sẽ đăng thông tin số lượng gói hàng mà họ giao cho khách mỗi tháng cũng như số lượng tối đa các tờ rơi quảng cáo có thể chèn trong mỗi gói hàng. Các nhà quảng cáo có thể chỉ định số lượng gói hàng mà họ muốn chèn tờ rơi quảng cáo vào bên trong với mức giá thỏa thuận với nhà bán lẻ. Hiện nay, giá trung bình để chèn tờ rơi quảng cáo vào mỗi gói hàng là từ 10-12 cent (2.300 đồng) và số lượng trung bình tờ rơi chèn vào mỗi gói hàng là từ 2-3 tờ.

 

Một khi nhà quảng cáo mua “khoảng trống” của các gói hàng để chèn tờ rơi, UnDigital sẽ lo liệu khâu in ấn các tờ rơi và vận chuyển chúng đến cho nhà bán lẻ. Các nhà quảng cáo cũng có thể in các đường link đặc biệt trên các tờ rơi để theo dõi tỷ lệ khách truy cập vào đường link.

 

Với hàng tỉ gói hàng được vận chuyển mỗi năm ở Mỹ, hoạt động chèn tờ rơi vào các gói hàng một cơ hội để các nhà quảng cáo triển khai quảng bá sản phẩm và dịch vụ trên quy mô lớn.

 

Ryan Millman, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành UnDigital, cho biết các nhà quảng cáo có thể mua dịch vụ chèn tờ rơi vào 100.000 gói hàng để kiểm tra hiệu ứng như thế nào trước khi quyết định mở rộng lên hàng triệu gói hàng.

Giúp bù đắp chi phí hoạt động

 

Sự trỗi dậy của mua sắm trực tuyến đã buộc các nhà bán lẻ truyền thống phải đầu tư cho kênh thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng, dẫn đến chi phí hoạt động tăng cao. Do vậy, biên lợi nhuận trung bình của họ giảm xuống còn 8% vào năm ngoái so với mức 10,2% vào năm 2012, theo công ty tư vấn AlixPartners. Trong cùng thời gian đó, doanh thu từ kênh thương mại điện tử của họ tăng trưởng từ 10,5% lên 17,6%.

 

Trong nhiều năm qua, các công ty bán lẻ thường đặt hàng mẫu hoặc các phiếu mua hàng giảm giá trong các gói hàng giao cho khách với hy vọng sẽ khuyến khích khách đặt mua thêm sản phẩm ở cửa hàng của họ. Giờ đây, thông qua nền tảng UnDigital, các nhà bán lẻ hy vọng họ có thể kiếm thêm nguồn thu để bù đắp chi phí hoạt động bằng cách bán cho nhiều nhà quảng cáo khác nhau “không gian” trong các gói hàng (thường được làm bằng hộp) giao cho khách đặt mua trực tuyến.

 

Công ty thương mại điện tử Zulily cho biết họ từng chèn tờ rơi vào các gói hàng trong thời gian trước đây nhưng chủ yếu là tờ rơi quảng bá sản phẩm từ các nhà cung cấp của họ.

 

“Zulily gia nhập UnDigital với hy vọng sẽ tìm được thêm khách hàng quảng cáo mới và tạo thêm nguồn thu để tái đầu tư”, Chris Johns, giám đốc tiếp thị của Zulily, cho hay.

 

Lisa Malat, giám đốc tiếp thị của chuỗi cửa hàng sách Barnes & Noble College, thì cho biết công ty đang tìm kiếm các nhà quảng cáo bán các sản phẩm dành cho sinh viên, chẳng hạn như những vật dụng liên quan đến công nghệ hay giải trí.

 

Touch of Modern, công ty thương mại điện tử có trụ sở San Francisco chuyên bán các sản phẩm cho nam giới, cho hay công ty đang chèn tờ rơi quảng bá sản phẩm vào các gói hàng của công ty Cabela’s Inc, đang kinh doanh các mặt hàng chuyên dụng dành cho hoạt động săn bắn, câu cá, cắm trại…

 

“Dù chi phí chèn tờ rơi vào mỗi gói hàng như vậy cao hơn so với quảng cáo trực tuyến nhưng đó có thể là phương án hiệu quả hơn để tiếp cận khách hàng. Khi khách mở gói hàng, chắc chắn họ sẽ nhìn thấy tờ rơi và có thể xem chúng”, Ian Yung, giám đốc phát triển kinh doanh ở Touch of Modern, nói.

 

Chánh Tài (Theo TBKTSG)