Trong vòng 12 tháng, tính đến ngày 24-2, doanh số bán sản phẩm hữu cơ tại Pháp đã tăng thêm 23%, chiếm 45% mức tăng trưởng hàng tiêu dùng và sản phẩm tươi tại các siêu thị.

 

Doanh số bán sản phẩm hữu cơ tại Pháp tăng thêm 23% trong vòng 12 tháng, tính đến ngày 24-2-2019 Ảnh: AP

 

Các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn, như E.Leclerc và Carrefour, đã nhận ra rằng tương lai của họ phụ thuộc vào mảng thị trường này – theo trang tin Fresh Plaza.

 

Sản phẩm hữu cơ mang lại tổng doanh thu 9 tỉ USD và các nhà bán lẻ lớn chiếm 46% trong đó. Nhờ vào bán hàng trực tuyến và mạng lưới siêu thị, các “đại gia” bán lẻ đã giành được thị phần trong những năm gần đây. Ông Michel-Edouard Leclerc, Chủ tịch E. Leclerc, cho biết người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ vì tin rằng chúng tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường hơn. Đây là lý do ông quyết định mở nhiều cửa hàng chuyên bán sản phẩm hữu cơ.

 

Sau hơn 40 năm hoạt động tại Pháp với 530 cửa hàng, tập đoàn Biocoop từng bước thống trị thị trường hữu cơ Pháp. Tiếp đến là La Vie Claire với 325 cửa hàng và Biomonde với 200 cửa hàng. Những công ty khác, như Casino, thâu tóm hoặc phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ mới.

 

Từ năm 2013, Carrefour đã mở thêm chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm hữu cơ có tên là Carrefour Bio. Đến thời điểm hiện tại, họ đã có tổng cộng 20 cửa hàng, phần lớn tọa lạc tại thủ đô Paris. Auchan cũng thực hiện bước đi tương tự với Auchan Bio.

 

Doanh số bán sản phẩm hữu cơ tại các siêu thị ở Pháp đã tăng mạnh trong 12 tháng qua với 92,4% hộ gia đình từng ít nhất một lần mua thực phẩm hoặc hàng tiêu dùng hữu cơ. Số tiền bình quân mỗi khách hàng sử dụng để mua sản phẩm hữu cơ cũng tăng lên mức 151,2 USD, cao hơn 23,9 USD so với hồi tháng 2-2018.

 

Nông nghiệp và thực phẩm hữu cơ cũng ngày càng phổ biến tại Cộng hòa Czech. Vì vậy, Liên đoàn Du lịch và Thương mại CH Czech (SOCR CR) cùng Hiệp hội Nông dân Hữu cơ PRO-BIO đã quyết định tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. Bộ Nông nghiệp CH Czech cũng đang lên kế hoạch thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm hữu cơ trong các chiến dịch tiếp thị của họ.

 

Theo ông Tomas Prouza, Chủ tịch SOCR CR, các chuỗi cửa hàng bán lẻ và chính sách của họ tác động mạnh mẽ đến sức tiêu thụ sản phẩm hữu cơ. “Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm hữu cơ, bằng chứng là doanh số bán thực phẩm hữu cơ đã tăng gấp 10 lần trong 3 năm qua” – ông Tomas cho hay.

 

Cao Lực (Theo NLĐ)