Công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2023 - Ảnh 1.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ (thứ hai từ trái sang) – giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – trao đổi với các đại biểu trước giờ họp báo – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tiếp nối thành công của chương trình Ngày không tiền mặt giai đoạn 2019-2022, hôm nay họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm 2023 chính thức được Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức tại TP.HCM.

Tham dự buổi họp báo công bố sự kiện có ban biên tập báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo các vụ của Ngân hàng Nhà nước (Thanh toán, Truyền thông). Ngoài ra còn có lãnh đạo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS – đơn vị phối hợp thực hiện), nhiều ngân hàng thương mại, các hiệp hội, tổ chức trung gian thanh toán…

Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Chuỗi sự kiện của Ngày không tiền mặt năm 2023 tiếp tục góp phần tích cực hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại: đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025.

Đại biểu tham dự họp báo công bố chuỗi sự kiện "Ngày không tiền mặt năm 2023" - Ảnh: Quang Định

Đại biểu tham dự họp báo công bố chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt năm 2023” – Ảnh: Quang Định

Hưởng ứng thông điệp của Thủ tướng Chính phủ “Năm 2023 – năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, sự kiện Ngày không tiền mặt năm nay sẽ hướng đến các nội dung, nhiệm vụ tại Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ (Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030), cũng như kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước.

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng và phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành ngân hàng, như: chấm điểm tín dụng, xác thực khách hàng trực tuyến, xác thực thông tin đa chiều…

Việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các đơn vị trong ngành ngân hàng, kết nối với doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế số, giúp ngành ngân hàng phát triển các hoạt động nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng, bảo đảm an toàn hoạt động và phòng chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng.

Chương trình Ngày không tiền mặt 166 do báo Tuổi Trẻ phát động lần đầu tiên triển khai vào năm 2019 đến nay đã truyền tải thông điệp tích cực, góp phần lan tỏa, xây dựng thói quen thanh toán, chi trả bằng phương thức không dùng tiền mặt trong xã hội.

Nhìn lại bốn năm triển khai Ngày không tiền mặt cho thấy dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã cùng với các bộ, ngành, các cơ quan liên quan kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ đó đã tạo ra những chuyển biến rõ nét trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Đặc biệt trong bối cảnh số hóa dịch vụ, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thanh toán số trở thành xu hướng tất yếu, cơ sở hạ tầng và công nghệ được chú trọng đầu tư, kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu trong các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng với nhiều sản phẩm – dịch vụ thiết thực, phục vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Ngày không tiền mặt do báo Tuổi Trẻ đề xuất (16-6) được bắt đầu từ năm 2019, là ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.

Ban tổ chức công bố ra mắt microsite của Ngày không tiền mặt, tại địa chỉ: https://ngaykhongtienmat.tuoitre.vn.

Các hoạt động chính trong chuỗi sự kiện:

Hội thảo quốc gia “Ngày không tiền mặt”:

Tổ chức vào ngày 16-6, tại khách sạn Rex, TP.HCM với quy mô khoảng 400 khách mời từ trung ương đến địa phương. Sự kiện đề cập các chủ đề gia tăng kết nối dữ liệu, thúc đẩy thanh toán thông minh. Bàn những vấn đề cần phải giải quyết để tích hợp, kết nối, liên thông dữ liệu giữa các ngành, lĩnh vực, hệ thống… Vấn đề an ninh bảo mật trong hoạt động thanh toán; sự bùng nổ của công nghệ thanh toán và các vấn đề phải đối mặt…

Phiên thảo luận của sự kiện cũng là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp, các chuyên gia cùng tham gia thảo luận các nội dung và vấn đề cụ thể, hướng đến những giải pháp để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Buổi hội thảo cũng sẽ được livestream trên fanpage của Ngày không tiền mặt và báo Tuổi Trẻ.

*Cuộc thi Chiến thần không tiền mặt:

Bắt đầu vào ngày 16-6 và kết thúc ngày 15-7-2023, công bố giải thưởng trong ngày 21-7-2023.

Người tham dự quay một clip ngắn trong đó có ít nhất 3 giao dịch không tiền mặt đồng thời chứng minh và nói lên cảm nghĩ về những lợi ích thiết thực mà những giao dịch không tiền mặt này mang lại. Các clip này được đăng trên TikTok, Facebook và dẫn link về microsite của chương trình Ngày không tiền mặt.

Cuộc thi hướng đến sự quan tâm của những người trẻ, tận dụng những tiện ích của thanh toán không tiền mặt để hướng tới cuộc sống thông minh.

*Lễ hội “Cashless Town”:

Điểm nhấn của năm 2023, kéo dài ba ngày 16, 17, 18-6-2023 tại trung tâm TP.HCM. Đây là hoạt động do chương trình Ngày không tiền mặt phối hợp Sở Công Thương TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của các nhà cung ứng, các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Lễ hội được tổ chức theo mô hình xã hội không tiền mặt thu nhỏ, trong đó người tham dự tham quan mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí mà không dùng tiền mặt. Đồng thời, người tham quan còn được nhận các ưu đãi từ các nhà đồng hành, trải nghiệm tiện ích từ các dịch vụ công trực tuyến và tham quan triển lãm Lịch sử tiền tệ. Bên cạnh đó còn có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở sân khấu chính…

Big Boom khuyến mãi tập trung:

Người dùng được mua hàng với ưu đãi từ các bên như bên bán hàng, bên trung gian thanh toán… Cùng rất nhiều hoạt động dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp từ các ngân hàng, tổ chức thẻ, ví điện tử, nhà bán lẻ đồng hành hưởng ứng chương trình.

 

Theo https://tuoitre.vn/