Không chỉ đối với các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), kênh phân phối cũng trở nên vô cùng quan trọng và là yếu tố quyết định thành công của các doanh nghiệp Dược phẩm. Bắt đầu từ tháng 12/2017 bên cạnh kênh phân phối tới các nhà thuốc truyền thống, Dược Trường Thọ đã đẩy mạnh việc phân phối sản phẩm tới hệ thống Siêu thị thuốc Việt trên địa bàn Hà Nội.
Kênh phân phối dược phẩm tại các siêu thị – xu hướng mới của thế giới
Trong cuộc chạy đua trên thị trường dược, các doanh nghiệp dược nước ngoài đang nắm rất nhiều lợi thế, đặc biệt ở lĩnh vực tân dược. Lựa chọn phân khúc OTC, đẩy mạnh sản phẩm tại hệ thống siêu thị thuốc đồng nghĩa với sản phẩm được bán với số lượng lớn, được xem là mặt hàng tiêu dùng hơn là thuốc.
Việc bán và trưng bày các sản phẩm Thực phẩm Bảo vệ sức khỏe cũng như một số loại thuốc trong siêu thị được đánh giá là tiến bộ, phù hợp với xu thế của thế giới và đáp ứng yêu cầu hội nhập. Việc cho phép bán thuốc tại siêu thị cũng giúp người dân có quyền tiếp cận, lựa chọn, mua thuốc dễ dàng hơn. Tất nhiên, không phải thuốc nào cũng được bán trong siêu thị, sẽ chỉ cho phép bán các loại thuốc thông thường, không cần kê đơn như thuốc cảm, sổ mũi, vitamin…
Dược Trường Thọ “đi muôn nơi” và cuộc cạnh tranh của hàng Việt vào kênh phân phối hiện đại
Trong bối cảnh rào cản gia nhập ngành dược không cao nên xuất hiện ngày càng nhiều loại thuốc có cùng công năng, có thể thay thế khiến áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chưa kể thị trường xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái dẫn đến rủi ro bị ảnh hưởng về mặt uy tín, thương hiệu sản phẩm, mất lòng tin của người tiêu dùng khiến mức tiêu thụ sản phẩm có thể suy giảm. Chính vì vậy việc xây dựng được một kênh phân phối uy tín sẽ là một đòn bẩy giúp những sản phẩm của dược Trường Thọ đến tay khách hàng một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên để một thương hiệu Việt vào được các kênh phân phối hiện đại cũng sẽ tồn tại rất nhiều rào cản từ cạnh tranh của các thương hiệu nước ngoài, giá bán cũng như chất lượng, uy tín của sản phẩm.

Dược Trường Thọ đã có mặt tại hệ thống Siêu thị thuốc Việt trên địa bàn Hà Nội

“Cái bắt tay” giữa Dược Trường Thọ và chuỗi hệ thống của Siêu thị thuốc Việt là một bước tiến mới trong chính sách phân phối của công ty, hứa hẹn đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu dược phẩm của người tiêu dùng trong nước.
Các sản phẩm của Trường Thọ đã có mặt tại hệ thống Siêu thị thuốc Việt với các nhóm đa dạng và được trưng bày ở những vị trí đẹp, thuận tiện cho quá trình tìm kiếm, tham khảo và trải nghiệm của khách hàng như : Nhóm Đông dược bao gồm thuốc ho Trường Bách Diệp và Thuốc dạ dày Gastromax . Nhóm TP BVSK với các sản phẩm chủ đạo như Xương khớp Tê Tê, Sâm mạch dịch và các sản phẩm sủi…..Nhóm Tân dược gồm các thuốc về đường hô hấp, xương khớp và Vitamin….

Nhóm thực phẩm BVSK rất đa dạng và được trưng bày ở vị trí thuận tiện cho quá trình tìm kiếm và trải nghiệm của khách hàng

Nhóm thuốc Đông dược và Tân dược Khách hàng có thể yêu cầu sự tư vấn từ dược sĩ/nhân viên siêu thị

Dược phẩm Trường Thọ có danh mục sản phẩm đa dạng từ Tân dược, Đông dược và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe với các nhóm công dụng và điều trị khác nhau, hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trong kênh siêu thị. Đồng thời các sản phẩm chủ đạo cũng đang được truyền thông và quảng cáo rộng rãi đồng nghĩa với việc rất nhiều khách hàng đã biết đến và có thể chủ động trong việc mua và sử dụng. Và trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thông thái, họ có nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe nên hoàn toàn có thể tự ra quyết định trong việc mua các sản phẩm thực phẩm chức năng và các nhóm thuốc cơ bản mà ít chịu tác động từ người bán. Đây có thể coi là những lợi thế của Trường Thọ khi bắt đầu triển khai kênh phân phối siêu thị với các sản phẩm của mình.
Trong cuộc cạnh tranh của hàng Việt vào kênh phân phối hiện đại luôn tồn tại những trở ngại lớn. Tuy nhiên với chiến lược đưa sản phẩm vào kênh phân phối siêu thị bước đầu thành công sẽ giúp Trường Thọ tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng của cuộc sống hiện đại. Đây cũng sẽ là một kênh trưng bày, tăng độ phủ và quảng bá hình ảnh sản phẩm một cách hữu hiệu giúp đưa thương hiệu dược phẩm Trường Thọ “đi muôn nơi”.