Cả trăm ngàn lượt người/ngày đến trung tâm thương mại (TTTM) đa chức năng. Mô hình này đang lên ngôi, không chỉ phục vụ mua sắm mà còn đa dạng từ mua sắm, vui chơi đến ăn uống, giải trí…

 

Người dân tấp nập ra vào tại một trung tâm thương mại đa chức năng ở TP.HCM. Ảnh: Quang Định.

 

Các nhà bán lẻ tại VN đang quyết liệt tranh đua để hút khách. Những TTTM ngày càng được đầu tư thêm chức năng mới cùng với các chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết được tung ra liên tục.

 

Thói quen thay đổi…

 

Để mở cửa hàng tại VN, đội ngũ nhãn hiệu H&M nổi tiếng đến từ Thụy Điển mất hơn hai năm trời chuẩn bị. Ông Fredrik Famm, giám đốc điều hành H&M khu vực Đông Nam Á, cho biết trong các thủ tục, chọn mặt bằng chiếm nhiều thời gian bởi một trong những yêu cầu là cửa hàng phải đặt ở vị trí tốt nhất. “Chúng tôi đã gặp gỡ những nhà cho thuê mặt bằng bán lẻ từ 25 TTTM khác nhau – ông Fredrik Famm cho biết – Cuối cùng đã chọn một TTTM đa chức năng, dù cửa hàng sẽ… sát vách với Zara, đối thủ cạnh tranh chính với H&M”.

 

Tại VN đã dần hình thành tâm lý cuối tuần đi… TTTM, nhưng không chỉ để mua sắm. Ở đây có thể gặp cảnh các bà mẹ trẻ dẫn con đi dạo, những nhóm trẻ tuổi teen trên tay ly trà sữa tụ tập chờ xem phim…

 

Chị Hoàng Mai – ngụ Q.Bình Thạnh (TP.HCM), có hai con nhỏ – cho biết cuối tuần nào gia đình cũng chọn một trung tâm mua sắm nào đó dẫn bé đến chơi. “Mình đi ngắm hàng hóa, gặp món hàng nào thích, giá tốt thì mua. Không thì cả nhà vào khu vực ẩm thực, xem như đi chơi cuối tuần” – chị Mai nói.

 

Bên thắng lớn, bên buồn thiu

 

Trước đây, những điểm bán tốt ở TP.HCM như trung tâm điện máy Nguyễn Kim (đường Trần Hưng Đạo, Q.1) hay Parkson Lê Thánh Tôn… hút khách vào các dịp lễ, cuối tuần. Nhưng không gian của chúng đã trở nên chật chội với nhu cầu hiện nay. Người dân đã dần chuyển sang các TTTM có cả chỗ cho con chơi, ăn uống, giải trí. Những TTTM chỉ bán hàng ngày càng vắng, rõ nhất là việc đóng của một loạt trung tâm Parkson thời gian qua. Ngay như Zen Plaza (Q.1) nay cũng đang thay đổi, giảm phần lớn diện tích thương mại chuyển sang cho thuê văn phòng và tăng diện tích cho kinh doanh ẩm thực.

 

Nhờ thói quen mới của người Việt mà những TTTM đa năng ngày càng nhiều như Crescent Mall, Aeon, SC Vivo City… hay trong nước có Vincom, Saigon Co.op. Chúng đang trở thành điểm đến của người thành phố, doanh thu có xu hướng ngày càng tăng. Giám đốc một công ty nghiên cứu thị trường kể tuần nào ông cũng đi dạo trong các TTTM đa năng. Đếm giỏ hàng thì số người thực sự mua sắm không nhiều, nhưng điều đó không đồng nghĩa với “họ không chi tiêu gì”.

 

Đáng lưu ý, trong cuộc cạnh tranh, nhiều nhà bán lẻ 100% Việt không bị hụt hơi so với khối ngoại. Theo thông tin về “hiện tượng” Vincom, hệ thống 41 TTTM của Vincom có tỉ lệ lấp đầy khá cao. Tại TP.HCM, Vincom Center Đồng Khởi hoạt động đã được hơn 7 năm và TTTM này luôn không có diện tích trống với lượng khách trung bình 50.000 lượt/ngày.

 

Sẽ tiếp tục “bùng nổ”

 

Trong khi các TTTM đơn chức năng vắng vẻ, các trung tâm đa chức năng nở rộ và ngày càng mở rộng. Ông Yukio Konishi, tổng giám đốc Aeon Mall VN, cho biết vừa tiếp tục xúc tiến triển khai một trung tâm mua sắm mới tại Hải Phòng, nâng số trung tâm của nhà bán lẻ Nhật Bản ở VN lên 6 và có kế hoạch đầu tư… 20 trung tâm mua sắm đến năm 2025.

 

Tại khu vực ẩm thực một trung tâm thương mại đa chức năng. Ảnh: Quang Định.

 

Bà Trần Mai Hoa – tổng giám đốc Công ty CP Vincom Retail – cũng cho biết hiện Vincom đang sở hữu 41 TTTM tại 22 tỉnh thành và dự kiến trong năm 2018 mở mới tới hơn… 50 trung tâm mua sắm trên toàn quốc để mở rộng độ phủ tại các tỉnh, thành.

 

Các nhà đầu tư TTTM đa chức năng cũng đang cạnh tranh nhau quyết liệt, không chỉ ở chỗ giành vị trí đẹp. Nhiều nhà bán lẻ đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo uy tín như tăng giám sát, xếp hạng nhà cung cấp, xem xét các nhà bán lẻ có đánh giá tiêu cực từ người tiêu dùng…

 

Ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc tiếp thị Saigon Co.op, xác nhận xu hướng TTTM đa chức năng là tất yếu. “Chúng tôi cũng đang nghiên cứu đưa một số siêu thị Co.op Mart có diện tích lớn nâng cấp lên mô hình TTTM có mua sắm kết hợp thư giãn, giải trí…” – ông Huy nói.

 

Trong khi đó, đang dẫn top đầu trong khối doanh nghiệp Việt đầu tư khối TTTM đa chức năng, bà Trần Mai Hoa cho biết hệ thống Vincom vẫn tiếp tục phát triển theo hướng “là nơi khách hàng có thêm những trải nghiệm mới mẻ, niềm vui và gắn kết với cộng đồng”, từ đó tăng tính cạnh tranh và thu hút khách..

 

Người tiêu dùng được lợi

 

Trong cuộc cạnh tranh bán lẻ, không chỉ doanh nghiệp bán hàng mà các nhà đầu tư TTTM cũng khuyến mãi. Bà Trần Mai Hoa cho biết Vincom thường tham gia cùng khách thuê tại các TTTM trong các chương trình marketing hấp dẫn theo mùa và định kỳ hằng tháng để thu hút khách hàng… Tất cả các khách thuê của Vincom đều có thêm cơ hội bán hàng online trên trang thương mại điện tử Adayroi…

 

Với các nhà bán lẻ nước ngoài, lượng khách đến tham quan mua sắm quan trọng hơn người đó mua gì, nên phần lớn nhà bán lẻ Hàn Quốc, Nhật Bản đều giữ xe miễn phí. Theo các doanh nghiệp, khách hàng đang thay đổi từng ngày, nhà bán lẻ cần tiếp xúc thường xuyên để biết họ cần gì, chứ không chỉ là bán hàng.

 

Theo Tuổi Trẻ