Có sẵn thị phần, nhà bán lẻ nội tăng cường thực phẩm tươi sơ chế tạo lợi thế cạnh tranh.

Nếu chỉ mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi, mà không có dòng sản phẩm có lợi thế cạnh tranh nhất, thì rất khó cạnh tranh lại những cửa hàng tiện lợi của nhà đầu tư ngoại.

Đồ hộp của DN Việt chiếm lĩnh thị trường thực phẩm tại kênh mua sắm hiện đại

Ông Nguyễn Tường Văn, Trưởng ban Quản lý hệ thống bán lẻ Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA) cho biết, hiện nay nhóm sản phẩm thực phẩm tươi sống chế biến sẵn và nhóm thực phẩm chế biến (thịt cá đông lạnh, đồ hộp, giò chả, thủy hải sản khô ăn liền) đang là lợi thế lớn nhất của hàng Việt tại các hệ thống bán lẻ trên cả nước.

Điều này được khẳng định, khi tại hệ thống siêu thị (trong và ngoài nước) trên cả nước, nhóm mặt hàng thực phẩm chế biến của DN, hợp tác xã hay hộ sản xuất Việt chiếm số lượng lớn nhất.

Một số DN bán lẻ đầu tư mạnh vào lĩnh vực này như SATRA, từ tháng 10/2017 tại hệ thống cửa hàng thực phẩm Satrafoods đã tăng số lượng và chủng loại thực phẩm tươi sống chế biến sẵn gần 400 mặt hàng. Những sản phẩm  rau, củ quả, thịt các loại, thủy hải sản… tươi, dùng chế biến các món ăn thông dụng hàng ngày của gia đình Việt như gà kho xả ớt, cá kho, canh chua, khổ qua dồn thịt, ốc nấu đậu chuối… được sơ chế sạch, tẩm ướp gia vị, đóng vỉ hoặc đóng hộp, trọng lượng từ 300gr…

Sản phẩm do Xí nghiệp Chế biến rau quả và thực phẩm tươi sống của SATRA sản xuất và đóng gói, có khâu kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo tiêu chí không chất bảo quản, giữ nguyên hương vị, độ tươi ngon của nguyên liệu khi được chế biến thành món ăn…

Giá bán từ 12.000 đồng – 46.000 đồng/sản phẩm. Khách hàng mua về chỉ việc nấu chín lên ăn ngay, không mất thời gian chuẩn, vẫn có bữa cơm gia đình tươm tất. Satrafoods cam kết các sản phẩm này có hạn sử dụng trong ngày, nếu không bán hết sẽ tiêu hủy.

Theo ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, khách hàng đến siêu thị sẽ được gặp gỡ chuyên gia ẩm thực, trao đổi tư vấn để có những bữa ăn gia đình tốt hơn. Cụ thể, Co.op Mart đã mời chuyên gia ẩm thực Nguyễn Zdoãn Cẩm Vân hướng dẫn trực tiếp tại siêu thị 7 món ăn ngon cho gia đình trong cả tuần, từ những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ Co.op Organic, canh tác hoàn toàn tự nhiên (như bầu, cà chua, đậu bắp, khổ qua, gạo…

Hay cá ba sa, cá trê vàng, cá rô đồng, thịt heo…) trang trại 300 ha tại Cà Mau. Nhóm sản phẩm chế biến đang có tại hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi Co.op Mart rất thuần Việt, nấu nhanh không cần sơ chế như đậu bắp sốt cà chua, cá trê vàng kho tộ, phi lê cá basa chiên giòn… Sản phẩm hiện được người tiêu dùng ưa chuộng, là mặt hàng kinh doanh chủ lực trong chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Foods.

Bởi người mua tiết kiệm được thời gian chế biến và an tâm hơn về nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm. Không chỉ nhà bán lẻ trong nước mà tại cả trung tâm mua sắm nước ngoài như Aeon Mall, Big C cũng xuất hiện nhưng thương hiệu thực phẩm tươi chế biến sẵn của Việt Hương, Bảo Lộc, Tân Xuân Thuận… trong nhóm rau củ, quả tươi sống sơ chế, đóng gói tươi sạch, có thể dùng nấu ăn ngay, với giá bán hợp lý.

Bên cạnh đó còn nhóm sản phẩm chế biến như thủy hải sản đông lạnh, đồ hộp của DN Việt cũng chiếm lĩnh thị trường thực phẩm tại kênh mua sắm hiện đại. Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc CTCP Sài Gòn Food, thực phẩm chế biến Việt có ưu thế giá tốt hơn, chất lượng sản phẩm ổn định và phù hợp khẩu vị người tiêu dùng trong nước.

Các thương hiệu thực phẩm chế biến quen thuộc đang chiếm ưu thế trên thị trường là  Vissan, Agifish, Cholimex, Cầu Tre, Sài Gòn Food, Hạ Long… Trong đó, Cầu Tre và Sài Gòn Food được biết đến nhiều nhất, do số lượng sản phẩm lớn và đa dạng. DN đầu tư trang thiết bị, công nghệ sản xuất sạch và đáp ứng gu ẩm thực của người Việt.

Ngoài ra, còn tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú trong nước như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng, rau củ, gạo, bắp… để chế biến món ăn thuần Việt cấp đông (như xíu mại, bánh xèo, bánh ít trần, nem nướng, càng cua bách hoa tôm cua viên, mực nhồi thịt… Giá bán từ 14.000 đồng – 85.000 đồng/gói). Sản phẩm rất tiện dùng, chỉ cần rã đông, làm nóng trong lò vi sóng là có ngay món ăn truyền thống hợp khẩu vị, không mất thời gian chế biến của các gia đình bận rộn.

Hiện tại đang vào mùa mua sắm cuối năm, việc tăng sản xuất thực phẩm chế biến sẵn tại kênh mua sắm hiện đại không chỉ mang lại tiện lợi cho người tiêu dùng mà còn là bước cạnh tranh hiệu quả của các nhà bán lẻ và DN chế biến thực phẩm Việt.

 

http://thoibaonganhang.vn