Thương hiệu bán lẻ nào được người tiêu dùng biết nhiều nhất?

Ngày đăng: 31/10/2017 16:07:26

Báo cáo khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report được thực hiện trong tháng 9/2017 vừa hé lộ top 10 nhà bán lẻ uy tín năm 2017 và những thương hiệu bán lẻ được người tiêu dùng biết nhiều nhất.

Thông tin từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho biết, kết quả báo cáo sẽ được công bố vào ngày 31/10/2017. Đây là một cấu phần trong giai đoạn 1 của dự án nghiên cứu ngành bán lẻ Việt Nam 2017 – 2020 .

Nghiên cứu được dựa trên kết quả khảo sát các doanh nghiệp, chuyên gia đang hoạt động trong ngành bán lẻ nhằm đưa ra góc nhìn tổng quát toàn ngành và đánh giá uy tín thương hiệu của một số nhà bán lẻ tiêu biểu hiện nay tại Việt Nam.

Là một phần của kết quả nghiên cứu ngành bán lẻ, Top 10 nhà bán lẻ uy tín được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, tính điểm và xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế, hiệu quả sử dụng vốn…) (được tính 30% trọng số điểm); (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding – mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng (30% trọng số điểm); (3) Khảo sát online về mức độ nhận biết và sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm/ dịch vụ của công ty; Khảo sát chuyên gia đánh giá vị thế của các công ty trong ngành; và Khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 9/2017 về quy mô thị trường, lao động, vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm… (40% trọng số điểm).

Danh sách Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017 – ngành hàng: hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị…

Danh sách Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017 – ngành hàng: hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc…

Hình 1: Điểm quy đổi xếp hạng của Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017 – ngành hàng: hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị…

Hình 2: Điểm quy đổi xếp hạng của Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017 – ngành hàng: hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc…

Big C, Điện máy xanh là những thương hiệu được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất

Theo khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report được thực hiện trong tháng 9/2017, trong nhóm các siêu thị, trung tâm thương mại bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, Big C, Vinmart (Vincommerce), Co.op Mart hiện đang là 3 nhà bán lẻ được nghĩ đến nhiều nhất trong tâm trí người tiêu dùng. Trong khi Saigon Co.op được biết đến là hệ thống bán lẻ có số lượng siêu thị lớn nhất Việt Nam và tập trung phát triển ở phía Nam thì Big C phủ rộng thương hiệu ở cả 3 miền và phát triển đồng đều. Bên cạnh đó, một đối thủ mới nổi lên là chuỗi Vinmart đang phát triển một cách ấn tượng khi mở ra hàng loạt các siêu thị và cửa hàng tiện ích sau hơn 2 năm gia nhập thị trường.

Hình 3: Top 5 nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh được người tiêu dùng nhắc đến nhiều nhất trong khảo sát online vào tháng 9/2017

Trong nhóm các nhà bán lẻ hàng lâu bền như điện tử, điện máy, vàng bạc, đá quý…, nổi lên một số tên thương hiệu lớn được người tiêu dùng nhớ đến như Điện máy xanh (25%), Nguyễn Kim (17%), PNJ (13%)… Năm 2017, cuộc đua của các hãng bán lẻ trên thị trường điện tử, điện máy, vàng bạc, đá quý… nói riêng và thị trường hàng lâu bền nói chung càng trở nên quyết liệt khi nhiều hãng thực thi kế hoạch mở rộng thị trường, mở thêm nhiều điểm bán hàng tại nhiều địa phương.

Hình 4: Top 5 nhà bán lẻ hàng lâu bền được người tiêu dùng nhắc đến nhiều nhất trong khảo sát online vào tháng 9/2017

http://enternews.vn