Ngành bán lẻ đang có nhiều thay đổi trong phương thức bán hàng, từ kênh bán lẻ truyền thống đến bán lẻ hiện đại và online nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng…

 

Điểm quy đổi xếp hạng của Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017 – ngành hàng: hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị… Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017, tháng 10/2017

 

Ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo là ngành kinh doanh bền bỉ, ổn định, thu hút sự tham gia đầu tư của nhiều doanh nghiệp nước ngoài trước bối cảnh dân số đông, tình hình kinh tế khởi sắc, sức chi tiêu tốt…

 

Nhưng kèm theo đó thị trường cũng sẽ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, doanh nghiệp nội địa buộc phải có những chiến lược mới để giữ vững thị phần và cải thiện uy tín của mình trước những đối thủ nước ngoài đáng gờm có lợi thế hơn hẳn về vốn, công nghệ, kinh nghiệm, nhân sự…

 

Đó là nhận định của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thuộc giai đoạn 1 của dự án nghiên cứu ngành bán lẻ Việt Nam 2017 – 2020 công bố ngày 31/10/2017.

 

Nghiên cứu được dựa trên kết quả khảo sát các doanh nghiệp, chuyên gia đang hoạt động trong ngành bán lẻ nhằm đưa ra góc nhìn tổng quát toàn ngành và đánh giá uy tín thương hiệu của một số nhà bán lẻ tiêu biểu hiện nay tại Việt Nam.

 

Là một phần của kết quả nghiên cứu ngành bán lẻ, Top 10 nhà bán lẻ uy tín được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan.

 

Theo đó, các công ty được đánh giá, tính điểm và xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính bao gồm: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế, hiệu quả sử dụng vốn…) (được tính 30% trọng số điểm); Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding – mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng (30% trọng số điểm); Khảo sát online về mức độ nhận biết và sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm/dịch vụ của công ty; Khảo sát chuyên gia đánh giá vị thế của các công ty trong ngành; Khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 9/2017 về quy mô thị trường, lao động, vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm… (40% trọng số điểm).

 

Theo khảo sát người tiêu dùng củan Vietam Report được thực hiện trong tháng 9/2017, trong nhóm các siêu thị, trung tâm thương mại bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, Big C, Vinmart (Vincommerce), Co.op Mart hiện đang là 3 nhà bán lẻ được nghĩ đến nhiều nhất trong tâm trí người tiêu dùng. Trong khi Saigon Co.op được biết đến là hệ thống bán lẻ có số lượng siêu thị lớn nhất Việt Nam và tập trung phát triển ở phía Nam thì Big C phủ rộng thương hiệu ở cả 3 miền và phát triển đồng đều. Bên cạnh đó, một đối thủ mới nổi lên là chuỗi Vinmart đang phát triển một cách ấn tượng khi mở ra hàng loạt các siêu thị và cửa hàng tiện ích sau hơn 2 năm gia nhập thị trường.

 

Trong nhóm các nhà bán lẻ hàng lâu bền như điện tử, điện máy, vàng bạc, đá quý…, nổi lên một số tên thương hiệu lớn được người tiêu dùng nhớ đến như Điện máy xanh (25%), Nguyễn Kim (17%), PNJ (13%)… Năm 2017, cuộc đua của các hãng bán lẻ trên thị trường điện tử, điện máy, vàng bạc, đá quý… nói riêng và thị trường hàng lâu bền nói chung càng trở nên quyết liệt khi nhiều hãng thực thi kế hoạch mở rộng thị trường, mở thêm nhiều điểm bán hàng tại nhiều địa phương.

Điểm quy đổi xếp hạng của Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017 – ngành hàng: hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc… Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Nhà bán lẻ uy tín năm 2017, tháng 10/2017

 

Đa phần các chuyên gia tham gia khảo sát lần này của Vietnam Report đều có chung nhận định, ngành bán lẻ Việt Nam sẽ là ngành kinh doanh bền bỉ, ổn định trong nhiều năm tới trước bối cảnh dân số đông, tình hình kinh tế khởi sắc, sức chi tiêu tốt.

 

Việc Chính phủ cho phép thành lập công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài từ năm 2015, cùng với các chính sách ưu đãi, đô thị hóa, dân số tương đối trẻ…, là những lý do khiến thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn hàng đầu thế giới với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, điển hình như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan)… đã và đang đầu tư khai thác tại Việt Nam thông qua các thương vụ M&A.

 

Trong năm 2017, khá nhiều đơn vị quốc tế đã “để mắt” tới thị trường bán lẻ Việt Nam thông qua việc tổ chức các diễn đàn liên quan đến ngành bán lẻ, đồng thời thúc đẩy các loại hình dịch vụ, các công cụ thanh toán nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các nhà bán lẻ như kinh doanh online, tiếp thị đa kênh…

 

Tuy nhiên, những năm gần đây, khi thị trường trong nước càng trở nên hấp dẫn và rộng mở, ngành bán lẻ đang phải đối mặt với không ít những thách thức: một bên là sức ép căng thẳng của tiến trình hội nhập, một bên là xu hướng tiêu dùng đang có những thay đổi nhất định.

 

Sự quan tâm và gia nhập ngày càng nhiều các nhà bán lẻ nước ngoài trong thời gian qua vô hình chung làm tăng thêm sự cạnh tranh cũng như áp lực cho nhà bán lẻ nội địa.

 

Bên cạnh đó, xu hướng gia tăng các kênh bán lẻ hiện đại ngày một lớn với độ phủ sóng rộng của các trung tâm thương mại, siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi đã đe dọa đến doanh thu của kênh bán lẻ truyền thống.

 

Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng. Việc tập trung phát triển hệ thống thương mại điện tử, kết hợp kinh doanh và quảng cáo sản phẩm qua mạng sẽ làm tăng thêm hiệu quả bán hàng, đồng thời tiết kiệm chi phí bán hàng cho các nhà bán lẻ. Khi khách hàng chuyển sang mua sắm online, các trung tâm thương mại sẽ dần trở nên vắng vẻ, do đó, các nhà bán lẻ cần lựa chọn chiến lược phát triển sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh và thói quen mua sắm ở từng địa phương khác nhau.

 

Ngành bán lẻ đang có nhiều thay đổi trong phương thức bán hàng, từ kênh bán lẻ truyền thống đến bán lẻ hiện đại và online nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Việc phân loại đối tượng khách hàng mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh tương thích đòi hỏi các nhà bán lẻ cần đầu tư rất nhiều nguồn lực.

 

Tuy nhiên với sự đầu tư phù hợp, các nhà bán lẻ sẽ tận dụng được thời cơ, xây dựng và bảo vệ tốt uy tín của mình, nhờ đó thu hút khách hàng, gián tiếp cải thiện kết quả kinh doanh trong thời gian tới đây.

 

Theo Thời báo Ngân hàng