Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam đưa ra những nhận định về tiềm năng phát triển của thương mại điện tử thế giới nói chung cũng như tiềm năng trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam. Theo đó, khu vực Châu Á Thái Bình Dương được eMarketer dự báo có mức tăng trưởng mạnh với quy mô thị trường TMĐT đạt hơn 500 tỷ USD trong năm 2014. Đại diện Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam cũng chia sẻ những định hướng cụ thể cho việc phát triển hỗ trợ mạnh vào mảng thương mại điện tử trong thời gian tới để bắt kịp với xu hướng chung trong nước và thế giới.

Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị này, Bưu điện Việt Nam với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ logistics giới thiệu chuỗi giải pháp toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp đã, đang và sắp tham gia kinh doanh thương mại điện tử, từ khâu trước bán hàng (pre-sale) đến bán hàng (sale) và hoạt động sau bán hàng (after-sale). Đối với chuyển phát, Bưu điện Việt Nam hỗ trợ phát hàng trên khắp toàn quốc, đến cả vùng sâu, vùng xa nhờ mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ cùng mạng vận chuyển và mạng phát đến từng địa chỉ, từng hộ gia đình. Thông tin chuyển phát được cập nhật thường xuyên để khách hàng theo dõi hành trình bưu gửi thông qua hệ thống GPS trên phương tiện vận chuyển và cổng chuyển phát thanh toán của Bưu điện Việt Nam. Giải pháp thanh toán của Bưu điện Việt Nam chủ yếu hỗ trợ thanh toán bằng tiền mặt nhờ mạng lưới phủ khắp toàn quốc. Người mua hàng có thể thanh toán cho người bán hàng qua Bưu điện Việt Nam tại bưu cục hoặc yêu cầu nhân viên Bưu điện đến thanh toán tại địa chỉ. Bưu điện Việt Nam cung cấp dịch vụ thanh toán theo mã hỗ trợ hoạt động thanh toán trước giao hàng sau bên cạnh dịch vụ truyền thống phát hàng thu tiền (COD). Các dịch vụ hỗ trợ trước bán hàng và sau bán hàng có thể kể đến như dịch vụ quảng cáo trọn gói, dịch vụ chăm sóc khách hàng, dịch vụ chuyển hoàn…

Cũng trong Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch/Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – Phó Trưởng ban của Ban Tổ chức chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” đã cung cấp cho khách mời cái nhìn tổng quan về định hướng phát triển chung của những Quốc gia hùng mạnh về thương mại điện tử mà tiêu biểu là Hoa Kỳ, theo đó “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” là một ý tưởng hay được đưa ra từ những kinh nghiệm của thế giới hứa hẹn sẽ là một sân chơi thú vị đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong nước.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch/Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam giới thiệu về Ngày mua sắm trực tuyến 2014

Theo định hướng của Bộ Công Thương có nêu ra trong Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 với mục tiêu xây dựng các hạ tầng cơ bản và triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam, đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin – Bộ Công thương đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng các doanh nghiệp chuyển phát, kinh doanh thương mại điện tử, ngân hàng, hàng không… tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến”. Với mục đích thu hút được các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan tham gia, tạo ra lợi ích cho người mua hàng trực tuyến khi được hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mãi đồng loạt quy mô lớn, thông qua đó, tạo đòn bẩy cho trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử, “Ngày mua sắm trực tuyến” sẽ trở thành sự kiện thường niên tại Việt Nam.

Đồng hành cùng sự kiện “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” Bưu điện Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp đối tác tham gia chương trình. Tại hội nghị, Bưu điện Việt Nam cùng một số đối tác ký kết các văn bản pháp lý về cung cấp dịch vụ, hợp tác tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” và nghiên cứu phát triển các dịch vụ tham gia thương mại điện tử. Thông qua hợp tác phát triển các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến, Bưu điện Việt Nam khẳng định vị trí và vai trò của mình, trở thành một trong số các tác nhân quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Một số hình ảnh trong Hội nghị:

Ngày 08/10/2014, Bưu điện Việt Nam và VECOM phối hợp tổ chức Hội nghị giới thiệu toàn diện các giải pháp cho thương mại điện tử và các chính sách đồng hành của Bưu điện Việt Nam dành cho “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”. Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 khách mời là các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Tại hội nghị, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đối tác có uy tín trong lĩnh vực thương mại, bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam như: Công ty TNHH Recess được biết đến với thương hiệu Lazada Việt Nam, Công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ với sàn giao dịch www.sendo.vn, Công ty cổ phần TiKi và Công ty TNHH Catalogue Shopping.

VECOM.