Theo báo cáo của Nielsen về Tương lai của cửa hàng tạp hóa được thực hiện ở 60 quốc gia với hơn 30.000 người trả lời trực tuyến để hiểu các kênh hiện đại và công nghệ kỹ thuật số đang thay đổi thị trường bán lẻ như thế nào. Và khi nói đến mua sắm trực tuyến, 61% người tiêu dùng Việt cho rằng trang web là nơi ưa thích nhất được vào sử dụng để đặt hàng.
Báo cáo này nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của hình thức bán lẻ thương mại hiện đại ở các nước đang phát triển như Philippines và Việt Nam. Tại Philippines, 42% người tiêu dùng mua hàng tạp hóa tại các siêu thị thường xuyên hơn trong 12 tháng qua. Hơn hai phần ba số người tiêu dùng Việt Nam (34%) đi mua sắm tại đại siêu thị thường xuyên hơn và 29% mua hàng tạp hóa ở siêu thị thường xuyên hơn họ đã làm cách đây 12 tháng.
Tầm quan trọng ngày càng tăng của các cửa hàng tiện ích như là một kênh mua sắm khác cho thực phẩm và hàng tạp hóa là một xu hướng phát triển mạnh được đề cập đến trong nghiên cứu của Nielsen. Hơn một phần tư của người Philippines (27%) mua thực phẩm và hàng tạp hóa tại một cửa hàng tiện ích thường xuyên hơn trong 12 tháng qua, giống như 22% người Việt Nam, 21% người Thái và 15% người Indonesia; trong khi đó con số này là 14% trên toàn cầu.
Báo cáo Tương lai của cửa hàng tạp hóa cũng xem xét tầm quan trọng của việc mua sắm trực tuyến và cách mà các nhà bán lẻ đang tích hợp các kênh kỹ thuật số vào kinh nghiệm mua sắm cho khách hàng. Việc thích mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa đã được ăn sâu vào thói quen mua sắm tại các nền văn hóa Đông Nam Á. Bốn mươi ba phần trăm người tiêu dùng ở Philippines mua sắm hàng tạp hóa để có một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn, cùng với 34% người Indonesia, 32% người Việt Nam và 24% người Malaysia, so với chỉ 22% người tiêu dùng trên toàn cầu. Thế nhưng, người tiêu dùng trên toàn khu vực Đông Nam Á cho thấy một xu hướng ngày càng tăng cho việc mua sắm trực tuyến với một vài danh mục nhất định. Các mặt hàng chăm sóc cá nhân đặc biệt phổ biến, đặc biệt là với người tiêu dùng Việt đã cho thấy ý định của mình để mua các vật phẩm như sữa tắm và dầu gội và dầu xả trực tuyến trong vòng sáu tháng tới.
Các yếu tố khác được hình thành do công nghệ kỹ thuật số phổ biến trong người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á bao gồm mua sắm trực tuyến được giao đến tận nhà, trong đó đặc biệt phổ biến với người tiêu dùng Việt – 28% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng kênh này so với 25% trên toàn cầu. Và khi nói đến mua sắm trực tuyến, 61% người Việt cho rằng trang web là nơi ưa thích nhất được vào sử dụng để đặt hàng.
Nguồn: Nielsen.