Hội thảo SEO AWARD 2016 với chủ đề “Khách ở đâu – Bán ở đó” đã diễn ra sáng tại Hồ Chí Minh với rất nhiều thông tin thú vị được chia sẻ nhằm giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả kinh doanh tối đa giữa cả 2 mô hình online và offline.
Hội thảo này là một hoạt động trong chuỗi sự kiện SEO AWARD 2016. SEO viết tắt của Search Engine Optimization là một tổ hợp các phương pháp nhằm tăng lượng truy cập đến website thông qua các bộ máy tìm kiếm, đặc biệt là Google, Bing và các mạng Xã hội như Facebook. Tuy nhiên, SEO vẫn là một nghề chưa được đào tạo chuyên nghiệp hay chính quy và phần lớn những người thành công ở lĩnh vực này đều nhờ tự mình học tập và nghiên cứu.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch Trưởng đại diện VECOM Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc
Mở đầu chương trình là phần chia sẻ của ông Nguyễn Vinh Quang – giám đốc trung tâm đào tạo marketing số Hoàng Nguyễn với chủ đề: Biến web thành hệ thống bán hàng thụ động. Ông Quang có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT, thương mại điện tử và marketing kỹ thuật số tại Việt Nam. Ông cho rằng yếu tố từ khóa tìm kiếm trên những công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing vẫn chưa được các công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng dù lớn hay nhỏ lẻ quan tâm đúng mực. Do đó, trên thị trường trực tuyến vốn cạnh tranh khốc liệt thì họ vẫn chưa thể tìm được hướng đi tốt để tối ưu hoạt động kinh doanh.
Họ có thể chưa nắm được quy trình SEO và chưa xác định được đâu là lõi, cụ thể là: “Khách ở đâu bán ở đó”. Theo mô hình này thì doanh nghiệp cần xác định khách hàng có xuất hiện trên kênh tìm kiếm đã chọn trên Google hay không; xác định loại sản phẩm và khách hàng phù hợp. Dựa trên hoạt động phân tích thị trường, doanh nghiệp có thể từng bước xác định liệu sản phẩm và dịch vụ của mình có khác biệt hay không, mong đợi đối tượng khách hàng nào sẽ mua sản phẩm.
Ông Nguyễn Vinh Quang – Uỷ viên Ban Tổ chức SEO, CEO Hoàng Nguyễn
Một thông tin thú vị được ông Quang chia sẻ là việc đặt từ khóa cũng phải link hoạt bởi từ khóa được quyết định bởi độ tuổi và giới tính của khách hàng. Một ví dụ, một công ty chuyên may đồng phục cho cơ quan, trường học và có nhận may những bộ đồng phục cho học sinh với thiết kế tùy chọn, tùy theo dịp sử dụng và mục đích của đồng phục. Như vậy bên cạnh những từ khóa tiêu chuẩn kiểu như “áo quần đồng phục” thì công ty này nên đưa thêm những từ khóa không theo chuẩn như “áo lớp”. Lý do rất đơn giản là ở độ tuổi học sinh, từ “áo lớp” vẫn được dùng nhiều hơn bởi nó ngắn, tiện và xì teen hơn là từ “áo đồng phục”.
Từ đây, ông Quang cũng nhấn mạnh rằng công ty nên mở rộng nghiên cứu hành vi của khách hàng. Chúng ta không thể áp đặt suy nghĩ của mình lên khách hàng mà hãy đặt vị thế mình là khách hàng khi tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ trên Google. Chẳng hạn như dịch vụ đặt vé máy bay quốc tế. Nếu như dùng từ khóa “vé máy bay quốc tế” thì chưa chắc hiệu quả bằng những từ khóa cụ thể, đơn giản và dài hơn như “vé máy bay đi Úc”, “vé máy bay đi Mỹ”.
Ông cũng cho rằng chúng ta không nên “ngại” những từ khóa “dài” bởi đối với khách hàng thì thay vì mất thời gian suy nghĩ một từ khóa súc tích để tìm kiếm trên Google thì họ thường có xu hướng tìm theo những gì mình đang nghĩ. Trở lại với ví dụ vé máy bay đi Mỹ, nếu cần cụ thể hơn khách hàng sẽ tìm “vé máy bay đi Mỹ Vietnam Airlines” hay cụ thể hơn nữa là “vé máy bay đi Mỹ Vietnam Airlines giá rẻ”. Tuy nhiên, loại từ khóa dài sẽ phát huy hiệu quả tốt khi mô hình kinh doanh còn nhỏ lẻ và một khi thương hiệu cũng như mô hình kinh doanh đã lớn, doanh nghiệp có thể sử dụng từ khóa ngắn hơn. Ông Quang nhấn mạnh rằng chìa khóa thành công khi triển khai hoạt động quảng cáo trên Google là phân tích từ khóa, từ đó tạo hướng đi khác biệt và tạo đà phát triển cho ngành nghề kinh doanh của mình.
Sau phần trao đổi rất sôi nổi của ông Vinh Quang đến từ Hoàng Nguyễn thì ông Nguyễn Thanh Bình (Facebook: Bình Nguyễn) – đồng sáng lập Công ty công nghệ và truyền thông Bình Minh Việt đã có phần chia sẻ thú vị không kém về mô hình quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.
Ông cho biết Facebook Toolkit là bộ công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới. Bộ công cụ này gồm nhiều thành phần như Facebook Ads, Games/Events, Sponsors, Ad Target … cho phép chúng ta triển khai và giám sát hiệu quả mọi hoạt động quảng cáo trên Facebook. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp hay cá nhân khi kinh doanh trên Facebook cũng sử dụng và khai thác được lợi ích từ các công cụ này.
Ông Bình Nguyễn – Uỷ viên Ban Tổ chức SEO
Ông cho rằng với xu hướng hiện nay, quảng cáo Facebook đòi hỏi nhiều nội dung tương tác hơn. Do đó các doanh nghiệp, công ty nên có một người chịu trách nhiệm nội dung. Người này phải là một người ưa thích sản phẩm, dùng sản phẩm và có thể đưa ra những ý tưởng quảng cáo sản phẩm qua những đoạn video viral và hình ảnh. Bên cạnh đó, với kênh Facebook, công ty có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi, trò chơi 1 tuần 1 lần. Những chương trình như vậy rất đơn giản, có thể là tặng quà, giảm giá, ngày bán hàng không lợi nhuận …
Và để đưa những nội dung viral và chương trình đến với đối tượng khách hàng mong muốn, doanh nghiệp hay công ty có thể khai thác tính năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua những trường tìm kiếm như tuổi tác, giới tính, lĩnh vực công việc. Không chỉ dừng lại ở đây, doanh nghiệp cần phải tìm được điểm “ham muốn” nhất của khách hàng (interest) – đây là một yếu tố thường bị bỏ qua đối với các doanh nghiệp Việt Nam, theo ông Bình.
Ông cũng chia rẻ rằng hiện tại một số trang web bán hàng trực tuyến và các kênh Facebook của nhiều thương hiệu trên thế giới đã triển khai những phương thức khuyến mãi, mời gọi khách hàng rất độc đáo. Ông ví dụ về một hình thức tự động tặng voucher giảm giá mua sản phẩm cho khách hàng nếu phát hiện ra khách hàng đã chọn nhiều vật phẩm muốn mua đưa vào giỏ tính tiền nhưng rốt cuộc lại không mua; hoặc khách hàng dành nhiều thời gian nghiên cứu sản phẩm trên trang web nhưng thoát ra và không mua. Như vậy khi khách hàng ghé thăm trang web trở lại, voucher giảm giá sẽ được hiển thị, tạo sự tương tác và thể hiện sự quan tâm của công ty đối với khách hàng.
Một khi đã kinh doanh, doanh nghiệp cần mở rộng đa kênh và áp dụng các quy trình SEO trên nhiều kênh để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng doanh thu và lượng khách hàng trung thành cũng như khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh online và offline cũng có những khó khăn và nó cần được giải quyết.
Thông qua nhiều kênh bán hàng, công tác quản lý trở nên khó khăn hơn bởi doanh nghiệp phải đáp ứng sự đồng nhất về thông tin sản phẩm, giá cả; quản lý đồng bộ số lượng sản phẩm tồn kho, đa kho và luôn cập nhật về vị trí lưu trữ sản phẩm để tránh tình trạng thiếu hàng, hết hàng trong khi sản phẩm vẫn còn trong kho.
Điểm mấu chốt khi triển khai các kênh bán hàng online kết hợp với offline đó là làm sao mang lại trải nghiệm mua hàng “xuyên suốt” (seemless) cho khách hàng. Thông qua các dịch vụ được Haravan cung cấp thì doanh nghiệp, công ty hay cá nhân đang triển khai kinh doanh sẽ có thể giải quyết những vấn đề như khách hàng là ai, đến từ đâu, mua là phải có hàng, lưu nhớ dữ liệu sản phẩm khách hàng từng mua, thông tin khách hàng, cập nhật đồng đều về giá và thông tin sản phẩm trên các kênh kinh doanh. Từ đó tạo ra sự tương tác cá nhân hóa đối với khách hàng và tăng tỉ lệ trở lại của khách hàng sau mua.
VECOM