Ngày 27/7, Amazon sẽ chính thức triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày Prime Now tại Singapore, mở màn cho cuộc tấn công vào thị trường Đông Nam Á, hãng tin CNBC cho biết.
Amazon chính thức triển khai dịch vụ ở Singapore từ 27/7.
Từ đêm ngày 26/7 theo giờ Singapore, người dùng đã có thể tải ứng dụng Amazon về điện thoại từ Play store của Google và App store của Apple.
Prime Now cho phép người dùng Singapore đặt và nhận hàng trong ngày với nhiều danh mục từ nước uống, sữa, trứng, đồ tươi, đồ điện tử, đồ chơi và sản phẩm trẻ em…
Việc Amazon thâm nhập thị trường Đông Nam Á là điều đã dự báo từ năm ngoái. Giới phân tích cho rằng sự giàu có và phong cách Tây hóa tại Singapore, cùng với cơ sở hạ tầng tốt, sẽ là khởi đầu tốt cho cuộc “tấn công” của Amazon vào khu vực này.
“Lý do chính khiến Amazon chọn Singapore là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á là khách hàng ở đây giàu có và theo phong cách phương Tây, rất nhiều người đã và đang mua sắm ở nước ngoài”, Xiaofeng Wang, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Forrester cho biết.
“Prime Now hiện là phương thức giao hàng nhanh nhất của Amazon”, Henry Low, Giám đốc Prime Now khu vực châu Á Thái Bình Dương của Amazon cho biết. “Chúng tôi đã tìm hiểu nhu cầu của khách hàng Singapore và làm việc với hàng trăm nhà cung cấp địa phương để bổ sung các loại hàng hóa đó”.
Prime Now là dịch vụ dành riêng cho các khách hàng thành viên của dịch vụ Prime của Amazon. Nhưng tại thị trường Singapore, khách hàng không phải thành viên cũng sẽ được dùng thử miễn phí trong một khoảng thời gian, Low cho biết.
“Những gì đang diễn ra chuẩn bị cho cuộc chiến lớn giữa Alibaba và Amazon”, Ken Mandel, Chủ tịch phụ trách thương mại và cải tiến tại khu vực châu Á Thái Bình Dương của Publicis Media, nhận định.
Việc mở rộng sang Singapore được cho là động thái chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh lớn giữa Amazon và đối thủ Trung Quốc Alibaba. Hiện Alibaba nắm giữ hơn 80% cổ phần tại hãng thương mại điện tử Lazada của Singapore và chuẩn bị rót 500 triệu USD cho hãng thương mại điện tử hàng đầu Indonesia Tokopedia.
Đầu tháng 7, nhà đồng sáng lập Lazada Aimone Ripa di Meana cho biết rất tự tin đối mặt với “cuộc tấn công” của Amazon vào Đông Nam Á. Theo Meana, lợi thế của Lazada là sự hiểu biết sâu rộng về 6 thị trường Đông Nam Á mà hãng này đang hoạt động cùng với mạng lưới vận tải khổng lồ và sự “chống lưng” của Alibaba.
Đông Nam Á là thị trường béo bở cho thương mại điện tử với hàng triệu người dùng Internet thế hệ đầu tiên đang mới bắt đầu mua sắm trực tuyến. Theo một nghiên cứu của Google và hãng đầu tư Singapore Temasek Holdings, thị trường Internet khu vực này được sự báo sẽ tăng trưởng lên 200 tỷ USD vào năm 2025, chủ yếu nhờ thương mại điện tử.
Theo nhà chuyên gia phân tích Satish Meena của Forrester, với lợi thế gần Trung Quốc, Đông Nam Á đã trở thành thị trường thương mại điện tử hàng đầu và cũng là “sân sau” của gã khổng lồ Alibaba.
“Alibaba muốn thống lĩnh thị trường này thì phải cạnh tranh với Amazon. Khi cuộc chiến trực tiếp diễn ra, Alibaba sẽ chẳng còn thực sự giữ được vị trí dẫn đầu ở nhiều quốc gia”, Meena nhận định, đồng thời nói thêm rằng các thị trường này vẫn còn ở giai đoạn phát triển “sơ khai” của lĩnh vực thương mại điện tử.
Trong khi đó, Low cho biết Amazon không quan tâm tới những gì các đối thủ đang làm mà chỉ tập trung vào khách hàng.
“Chúng tôi tập trung vào khách hàng, về những gì họ muốn mua, để từ đó phát triển và sáng tạo các hệ thống và sản phẩm giải quyết nhu cầu của họ”, Low chia sẻ. Ông từ chối tiết lộ thị trường tiếp theo tại khu vực này của Amazon.
Theo Vneconomy