Tiên phong, có sức ảnh hưởng rõ rệt đến chiến lược của các đối thủ trong ngành fastfood toàn cầu, tuy nhiên, tại Việt Nam, McDonald’s lại là người đến sau
McDonald’s Bắc tiến không quá bất ngờ, bởi đáng lẽ điều này phải diễn ra cách đây 2 năm như tiết lộ của ông Nguyễn Bảo Hoàng, người đưa McDonald’s tới Việt Nam thông qua Công ty Good Day Hospitality. Tuy nhiên, phải đợi đến lúc này, với điểm duy nhất tại phố Hàng Bài cho thấy sự cầm chừng của McDonald’s.
Cuộc đổ bộ e dè
Cuối tuần vừa qua, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s chính thức khai trương ở địa chỉ số 2 Hàng Bài, đánh dấu sự có mặt của mình tại Hà Nội và thị trường miền Bắc.
Với tổng diện tích hơn 400 m2, có sức chứa gần 200 khách, cửa hàng McDonald’s được thiết kế với các hình ảnh mang đậm nét văn hóa Hà Nội, hứa hẹn trở thành điểm kinh doanh hấp dẫn khi số lượng khách du lịch Việt Nam và quốc tế đổ về khá đông.
Sự chậm trễ này có nhiều lý do. McDonald’s mở cửa hàng mới không nhanh và dễ như KFC, Lotteria. Mỗi một cửa hàng mở ra, McDonald’s phải chuẩn bị trong thời gian từ 1 – 2 năm. Trong đó, lý do chính là chưa chọn địa điểm đáp ứng tiêu chuẩn của thương hiệu này và việc đào tạo nhân sự,…
Theo ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc điều hành của McDonald’s Việt Nam cho biết, năm 2018 McDonald’s có thể mở thêm 2-3 cửa hàng nữa tại Hà Nội, nhưng sẽ vừa làm, vừa theo dõi phản ứng của khách hàng, xem mức độ tiếp nhận của khách hàng đến đâu. Hơn thế, Hà Nội đất chật, người đông và sự chen chân của những thương hiệu lớn, chọn được địa điểm đúng chuẩn của McDonald’s là không đơn giản.
Bài toán xung quanh chiếc humburger
McDonald’s là chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh quy mô lớn thế giới đã có mặt tại hơn 100 quốc gia với số lượng chuỗi lên tới hơn 37.000 tại khắp các châu lục, phục vụ hơn 70 triệu người tiêu dùng. Khoảng 85% số nhà hàng McDonald’s trên thế giới được sở hữu và vận hành bởi các doanh nhân địa phương.
Thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ bắt đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam đầu tháng 2/2014 với cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Đến nay toàn bộ hệ thống đã có 16 nhà hàng với những quy mô khác nhau tại khu vực quận 1, quận 6, quận 7, quận Gò Vấp, quận 10 và quận 2….
Cửa hàng tại Hàng Khay, Hà Nội là chuỗi nhà hàng thứ 17 trong hệ thống McDonald’s tại Việt Nam.
Tại thị trường Việt Nam, so với các ông lớn khác trong ngành, McDonald’s vào Việt Nam chậm hơn, và kế hoạch mở rộng ra thị trường miền Bắc cũng dè dặt hơn.
Đối thủ đến từ Hàn Quốc của McDonald’s, Lotteria, đã có mặt tại Việt Nam khá sớm từ năm 1998, và đang là chuỗi dẫn đầu ngành công nghiệp đồ ăn nhanh trong nước với hơn 200 nhà hàng. Trong đó chỉ riêng khu vực Hà Nội, thương hiệu này đã có 35 nhà hàng.
Hay KFC, thương hiệu nổi tiếng thế giới nhờ món gà rán cũng gia nhập thị trường Việt Nam cuối năm 1997. Thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ hiện sở hữu hơn 140 cửa hàng, với số lượng tại Hà Nội cũng là 35.
Còn với Buger King, dù gia nhập thị trường Việt Nam chỉ sớm hơn 2 năm so với McDonald’s nhưng đã nhanh chân tiến ra Hà Nội với 7 cửa hàng, còn ở TPHCM có 8 cửa hàng.
McDonald’s là người đến sau, sau rất nhiều so với thương hiệu khác nên có điểm bất lợi khâu tìm địa điểm khi các địa điểm phù hợp đã bị các đối tác thuê trước.
Số liệu từ Savills cho thấy trong quý 3/2017, công suất thuê mặt bằng khối đế bán lẻ đạt tới 98% và trung tâm mua sắm thì gần như 2 quý trở lại đã không còn diện tích trống. Đặc biệt, khu vực quận trung tâm Hoàn Kiếm có tỷ lệ cho thuê kín 100%.
Ngoài ra, để tăng số lượng chuỗi với một sản phẩm vốn không phải món ăn quen thuộc với người Việt thì các thương hiệu ngoại cũng cần sự cẩn trọng. Như trường hợp của Burger King, thương hiệu chọn bánh burger là sản phẩm lõi giống McDonald’s đã từng tham vọng đầu tư 40 triệu USD để phát triển chuỗi cửa hàng mang thương hiệu ở các vị trí đắc địa và trải rộng khắp các tỉnh, thành. Tuy nhiên giữa năm 2014, họ đã phải đóng cửa cửa hàng Burger King tại Đà Nẵng.
Đến năm 2015, hai cửa hàng Burger King ở số 26-28 đường Phạm Hồng Thái (TPHCM) và 125 phố Lò Đúc (Hà Nội) phải ngừng hoạt động. Sang 2016, thêm hai cửa hàng nữa tại số 1B-1B1 đường Cộng Hòa (Tân Bình, TP.HCM) và ngã tư đường Điện Biên Phủ – Cao Thắng, quận 3 (TP.HCM) cũng đóng cửa.
Trên phạm vi toàn cầu, trong hơn 60 năm qua, McDonald’s đã là người tiên phong, có sức ảnh hưởng rõ rệt đến chiến lược của các đối thủ trong ngành fastfood. Tuy nhiên, tại Việt Nam, kết quả kinh doanh tương lai sẽ là đáp án rõ ràng nhất cho câu hỏi có phải McDonald’s đã quá chậm chân, hay họ đang cân nhắc những bước đi tuy “chậm mà chắc”.