Ba mục tiêu chính của buổi tọa đàm là: Xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp có một khung tiêu chuẩn chung để nâng cao chất lượng website, giúp các cơ quan quản lí nhà nước triển khai tốt Nghị định mới về thương mại điện tử. Tham gia Tọa đàm có lãnh đạo Hiệp hội, đại diện Cục TMĐT & CNTT, cùng các lãnh đạo và đại diện doanh nghiệp hội viên VECOM.
Tọa đàm diễn ra tại Văn phòng VECOM TP Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch VECOM nhận xét, những yếu tố cản trở TMĐT ngày nay trở nên “tinh tế” hơn và thanh toán trực tuyến đã không còn là cản trở lớn. Thông tin cá nhân lại trở thành yếu tố khiến một số người tiêu dùng do dự mỗi khi quyết định bấm vào nút giao dịch trên mạng. Các website TMĐT cần tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng khi mua bán trên mạng.
Với mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thương mại điện tử Việt Nam, Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) thuộc Cục TMĐT &CNTT đã xây dựng “Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch thương mại điện tử SafeWeb” (gọi tắt là SafeWeb) với 5 nguyên tắc bao gồm 32 tiêu chí. Các website TMĐT thuộc phạm vi cấp nhãn tín nhiệm Safe Web bao gồm B2C (Business to Consumer), sàn giao dịch TMĐT và nhóm mua (Group-on).
Bà Bùi Thị Thanh Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm EcomViet cho biết, việc gắn nhãn tín nhiệm SafeWeb sẽ giúp cho doanh nghiệp TMĐT xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. EcomViet thông qua SafeWeb sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thẩm định toàn bộ tiêu chuẩn của website TMĐT, giúp họ cung cấp đầy đủ thông tin cho người mua, tiêu chuẩn hoá quy trình kinh doanh…
Tại buổi thảo luận đã có rất nhiều doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu trên thị trường tham dự như Vietjet air, thegioididong, 123mua, Tiki, ivivu, Tinhte… Các doanh nghiệp đóng góp nhiều ý kiến xung quanh việc đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử và bày tỏ sự quan tâm với SafeWeb. Nhiều doanh nghiệp đồng ý việc gắn nhãn tín nhiệm cho website là cần thiết để người tiêu dùng có thể nhận biết website uy tín.
Tham khảo một số website tham gia tọa đàm thì phần lớn các website này vẫn còn thiếu sót các thông tin về bảo vệ thông tin cá nhân, giao kết và thực hiện hợp đồng hay các điều kiện về giải quyết tranh chấp.
Bà Bùi Thị Thanh Hằng cho biết, việc gắn nhãn tín nhiệm SafeWeb sẽ giúp cho doanh nghiệp TMĐT xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. EcomViet thông qua SafeWeb sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thẩm định toàn bộ tiêu chuẩn của website TMĐT, giúp họ cung cấp đầy đủ thông tin cho người mua, tiêu chuẩn hoá quy trình kinh doanh…
Dự kiến trong tháng 11/2013 sẽ có 10 doanh nghiệp TMĐT đầu tiên tại Hà Nội được cấp nhãn tín nhiệm Safe Web. Các doanh nghiệp này cũng là hội viên của VECOM đã tham gia toạ đàm về “Đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử” diễn ra tại Hà Nội (tháng 8/2013).