Ở cái thời mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động mạnh mẽ đến thói quen mua sắm của khách hàng, nhiều doanh nghiệp cần phải tái định nghĩa tiêu chuẩn dịch vụ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ để giữ chân khách hàng.

Dự án Trung tâm thương mại Westfield trong tương lai: Điểm đến năm 2028. Photo: UNIFORM.NET
Dự án Trung tâm thương mại Westfield trong tương lai: Điểm đến năm 2028. Photo: UNIFORM.NET

Khách hàng thời 4.0 khó tính hơn

Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, người tiêu dùng được kết nối với các nhà bán lẻ toàn cầu qua internet một cách dễ dàng. Họ không cần phải tới các cửa hàng, trung tâm thương mại vẫn có thể xem được sản phẩm mới qua các thiết bị di động và thực hiện các giao dịch qua mạng một cách tiện lợi.

Trong một báo cáo nghiên cứu của Công ty CBRE Việt Nam được thực hiện gần đây thông qua ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy, 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế. 45 – 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm online thông qua máy tính để bàn, máy tính xách tay hay điện thoại thông minh, máy tính bảng, thường xuyên hơn trong tương lai.

Các chuyên gia thương mại điện tử cho rằng, ranh giới giữa thói quen mua sắm tại cửa hàng và thói quen mua sắm trực tuyến đang dần trở nên mờ nhạt. Do vậy, doanh nghiệp muốn giữ khách thì cần phải thay đổi.

Doanh nghiệp cần thay đổi để “chiều khách”

Thực tế, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo nên bức tranh đầy biến động trên thị trường dịch vụ. Do vậy, các trung tâm thương mại cần phải nâng cao những trải nghiệm của khách hàng, để “chiều khách” hơn.

Theo ông James Cook, Giám đốc nghiên cứu bán lẻ tại châu Mỹ của Tập đoàn JLL cho rằng các công ty vận hành trung tâm thương mại cần phải tập trung vào việc đem đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hiện nay, các trung tâm thương mại hàng đầu ở Mỹ và nước Anh đang tái định hình không gian nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Gần đây, John Lewis cũng đầu tư 18 triệu bảng Anh vào trung tâm thương mại rộng khoảng 11.148 m2 của mình ở Oxford, bổ sung quầy hỗ trợ khách hàng, các dịch vụ tạo mẫu cho nam giới, các buổi hội thảo về cách sử dụng các món hàng mới nhất, các dịch vụ sửa chữa và tân trang nhà cửa… Với cách này, John Lewis có thể khuyến khích các khách hàng chi tiền cho các dịch vụ.

Nắm bắt được xu thế của người tiêu dùng và xu hướng của thế giới, tại Việt Nam các doanh nghiệp cũng đang có nhiều bước tiến quan trọng nhằm nâng cao trải nghiệm cho người mua. Sau 4 năm hoạt động tại Việt Nam, Lotte Department Store đã thực hiện dự án nâng cấp cửa hàng do Tập đoàn Lotte đầu tư trị giá 80 tỉ đồng.

Đặc biệt, doanh nghiệp này đã mạnh tay đầu tư trang bị những ứng dụng công nghệ số, nhằm cải thiện chức năng tương tác sản phẩm của khách hàng. Lotte Department Store đã mạnh tay đầu tư trang bị những ứng dụng công nghệ số, nhằm cải thiện chức năng tương tác sản phẩm của khách hàng: màn hình điện tử đa chức năng của ứng dụng Smart Brochure, ứng dụng Smart Hanger được tích hợp công nghệ chip cảm biến và màn hình tinh thể.

Ứng dụng Smart Brochure giúp khách hàng có những trải nghiệm mua sắm vượt trội.
Ứng dụng Smart Brochure giúp khách hàng có những trải nghiệm mua sắm vượt trội.

Đại diện của Lotte Department Store chia sẻ dự án này là bước đầu trong hành trình Lotte Department Store hướng tới xây dựng một không gian mua sắm giống một “thành phố thu nhỏ”, nơi người tiêu dùng có thể trải nghiệm mọi tiện ích.

Ông Eom Sun Woong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lotte Shopping Plaza Việt Nam, cho biết thêm: “Định hướng mới của Lotte Department Store là áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến vào không gian mua sắm. Xu hướng công nghệ 4.0 đang thay đổi ngành hàng bán lẻ, Lotte Department Store mong muốn thử nghiệm và phát triển công nghệ tương tác cảm ứng tại cửa hàng, giúp khách hàng không đơn giản là mua sắm mà còn thực sự thưởng thức trải nghiệm mua sắm ấy”.

Được biết, Lotte Department Store sẽ tổ chức sự kiện Gala Re-opening để chào đón khách hàng cùng một diện mạo mới vào 9 giờ 30, sáng thứ bảy ngày 10/11/2018. Gala với chủ đề “INTO THE WONDERLAND”, diễn ra trong hai ngày 10 & 11/11/2018.

Điểm nhấn của chương trình là triển lãm công nghệ tương tác ảo siêu thực tại sảnh tầng 1. Lần đầu tiên tại Việt Nam, khách hàng có thể tham quan một thế giới tương lai kỳ ảo thách thức giới hạn trí tưởng tượng thông thường trong một không gian công nghệ số với nhiều hiệu ứng sinh động.

dantri