Hiểu rất rõ các áp lực cạnh tranh gay gắt đến từ các đối thủ ngoại lẫn nội địa và sự thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, Satrafoods đã tìm một lối đi khác biệt để khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng. Quan trọng nhất là nhà bán lẻ này vẫn tiếp tục nỗ lực mỗi ngày để xây dựng chất lượng và niềm tin, đặt quyền lợi khách hàng trên hết.

Lấy khách hàng làm trọng tâm

Theo Nielsen Việt Nam, những xu hướng tương lai bán lẻ sẽ được định hình theo những đặc điểm chính như: nhu cầu về sự tiện lợi, nhu cầu cao cấp hóa các sản phẩm dịch vụ của đời sống, nhu cầu kết nối liên tục… Hiểu rất rõ điều này, ông Giang Minh Trường, Giám đốc Trung tâm điều hành Satrafoods, cho biết: “Chúng tôi đang thay đổi từng ngày, sử dụng chiến lược khác biệt hóa và tập trung tối đa vào sự thuận tiện để thu hút khách hàng”.

Satrafoods tập trung mạnh cho việc đầu tư chỉn chu về mặt không gian mua sắm, kiến trúc, cảnh quan thoáng mát để mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng; đầu tư đa dạng nguồn hàng đảm bảo chất lượng, đặc biệt là nguồn hàng thực phẩm tươi sống, chế biến; nâng cao các dịch vụ, áp dụng công nghệ để tạo ra nhiều kênh mua sắm tiện lợi cho khách hàng (online lẫn offline). Bên cạnh đó, khi triển khai chiến lược mới, Satrafoods liên tục triển khai đào tạo và nâng cao kiến thức cho nhân viên nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất. Năm 2019, SATRA đã khai trương 08 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại TP.HCM, trong đó có 01 cửa hàng chuyên phục vụ cho cộng đồng Hồi giáo, 02 cửa hàng Foodcourt. Còn tính chung, đến hết năm 2019, SATRA có 212 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, 03 trung tâm thương mại, 04 siêu thị Satramart, 04 nhà hàng, 01 cửa hàng Satra Bakery&Café và 03 Foodcourt.

satrafoods-hiendai-1
Thực phẩm tươi sống đảm bảo chất lượng được đóng gói và trình bày đẹp mắt chính là một trong nhiều ưu thế của Satrafoods. Ảnh: TTr.

Mặc dù có sự cạnh tranh chia sẻ thị phần từ các cửa hàng tiện lợi khác trong cùng khu vực nhưng chính sự đa dạng sản phẩm của chuỗi cửa hàng này đã giúp cho doanh số các cửa hàng của Satrafoods vẫn giữ được mức tăng trưởng tốt. Đặc biệt, đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống Satrafoods ngày càng nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Mặt khác, xu thế sản phẩm sạch cũng là một mảng lớn mà Satrafoods chú trọng đưa vào trong hệ thống của mình. Rau quả, thịt, cá tươi, thực phẩm organic… được dành nhiều vị trí hơn trong các quầy kệ ở các cửa hàng. Ngoài ra Satrafoods cũng tận dụng nguồn cung ứng nguyên liệu sạch của chính mình để chế biến nhiều món ăn, đáp ứng nhu cầu đảm bảo sức khỏe cho khách hàng.

Số hóa các hoạt động, tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng

Theo các chuyên gia, thị trường Việt Nam đang đứng hàng đầu về kết nối internet. Trung bình hàng tuần người Việt Nam dùng đến hơn 24 giờ để kết nối internet. Người tiêu dùng hiện đại đang hướng đến mua sắm đa kênh, vì thế, việc Satrafoods chuẩn bị phương án mua sắm đa kênh là một hướng đi phù hợp với thị hiếu mới của người tiêu dùng. Cách làm này đang tạo ra sự thuận tiện tối đa cho khách hàng như có không gian mua sắm hiện đại, được nhân viên tiếp đón văn minh, chu đáo; hàng hóa sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, thực phẩm được sơ chế kỹ và đóng gói cẩn thận; có đủ dịch vụ tiện ích tại hầu hết các siêu thị, cửa hàng từ khâu giữ xe, giao hàng tận nhà, giao dịch thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, cab tivi… Tất cả tạo ra sự kết nối đồng bộ, thống nhất cho cả hệ thống.

Bữa cơm nhanh chóng, tiện lợi

Satrafoods đã đưa vào phục vụ những bữa cơm nấu sẵn cho những người bận rộn, và dịch vụ giao hàng tận nhà nhanh, thân thiện với 300 – 400 sản phẩm được sơ chế tẩm ướp đóng khay, vỉ, hộp có bọc màng co, có trọng lượng từ 300gram đến 600gram.

Và một điều lý thú nhất vào cuối năm 2019, SATRA là nhà bán lẻ đầu tiên đưa vào hoạt động cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods Halal tại số 15 – 17 Phan Chu Trinh, P. Bến Thành, Q.1 – đối diện cửa Tây chợ Bến Thành – để phục vụ cộng đồng Hồi giáo. Satrafoods Halal cũng được kỳ vọng là “điểm son” mua sắm, thưởng thức ẩm thực của du khách và cộng đồng Hồi giáo sinh sống tại TP.HCM cũng như khách quốc tế. Đây cũng là cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM được Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP.HCM cấp chứng nhận Halal. Chứng nhận, mang ý nghĩa là “hợp pháp”, “được phép dùng” đối với người Hồi giáo.

Có thể nói, năm 2019 là năm đánh dấu sự “lột xác” toàn diện của hệ thống bán lẻ SATRA khi Tổng Công ty đã triển khai hàng loạt chương trình ứng dụng công nghệ thông tin như: triển khai phần mềm quản lý nhân sự cho các đơn vị; ứng dụng hóa đơn điện tử cho hệ thống bán lẻ; phần mềm Khách hàng thân thiết (KHTT) trên di động (Giai đoạn 2), triển khai E-VOUCHER; chuẩn bị bán online trên phần mềm KHTT trên di động… tiến tới bán hàng online (đang xin phép).

satrafoods-hiendai-2
Satrafoods hiện cung cấp gần 400 sản phẩm được sơ chế tẩm ướp, đóng khay sẵn.

Năm 2020, SATRA sẽ tập trung vào hoạt động kiểm soát chặt chẽ hệ thống và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tăng cường hoạt động nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng, trong đó chú trọng hơn đến nhóm khách hành trẻ tuổi vì đây sẽ là nhóm khách hàng quan trọng trong tương lai.

“Chúng tôi tiếp tục xây dựng mô hình thương mại điện tử, quảng cáo điện tử trên ứng dụng Satra Loyalty và triển khai thực hiện dịch vụ thanh toán bằng các ví điện tử cho hệ thống bán lẻ SATRA. Ngoài ra chúng tôi còn đề xuất giải pháp E-makerting; bán hàng online và thương mại điện tử cũng như nhiều biện pháp số hóa khác cho các hoạt động quản lý”, đại diện của SATRA tiết lộ.

 

https://satra.com.vn/