Triết lý LifeWear đề cao sự tối giản, tinh tế và chất lượng đã giúp Uniqlo gặt hái thành công tại Việt Nam, theo Tổng giám đốc Osamu Ikezoe.
Trong lúc đại dịch khiến nhiều thương hiệu thời trang phá sản và các đối thủ lên kế hoạch đóng bớt cửa hàng, Uniqlo vẫn không ngừng mở rộng. Riêng tại Việt Nam, kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, thương hiệu này hiện mở rộng 6 cửa hàng, được người dùng ưa chuộng. Nhiều sản phẩm mới đã ra mắt phù hợp với bối cảnh phòng chống dịch bệnh, bên cạnh những dòng sản phẩm chất lượng, đề cao sự tối giản và tinh tế vốn làm nên thương hiệu Uniqlo.
Ông Osamu Ikezoe – Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam chia sẻ chiến lược giúp thương hiệu này trụ vững qua giai đoạn thách thức của ngành bán lẻ toàn cầu.
– ‘Tham chiến’ thị trường Việt Nam ngay trước khi Covid-19 bùng nổ, vào lúc đó, tâm lý của các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như toàn đội ngũ như thế nào?
– Cửa hàng đầu tiên của Uniqlo Việt Nam mở cửa vào ngày 6/12/2019 và đã nhận sự chào đón với hơn 10.000 lượt khách đến mua sắm vào ngày đầu tiên. Hàng dài khách hàng vẫn tiếp nối những ngày sau đó. Đó là ấn tượng mà chúng tôi luôn ghi nhớ.
Và rồi Covid-19 ập đến, như tất cả mọi doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác, chúng tôi lo lắng, nhưng bối rối thì không. Doanh nghiệp vẫn quyết tâm theo đúng tiến độ mở cửa hàng mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt Nam và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế, như những lời cam kết của chúng tôi khi gia nhập thị trường này. Một năm qua, Uniqlo đã liên tục mở 6 cửa hàng mới tại Việt Nam gồm ba cửa hàng tại TP HCM và ba cửa hàng tại Hà Nội. Sự tin yêu của khách hàng kể cả trong giai đoạn thách thức là một động lực lớn để thương hiệu tiếp bước.
Nhân dịp kỷ niệm một năm Uniqlo đến Việt Nam, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến những khách hàng đã luôn tin yêu và ủng hộ thương hiệu Uniqlo. Toàn đội ngũ cam kết sẽ tiếp tục cố gắng mang triết lý LifeWear đến gần hơn nữa với khách hàng Việt Nam và tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.
– Doanh nghiệp đã triển khai cấp tốc những giải pháp nào để vừa đảm bảo phòng dịch, vừa đảm bảo ổn định tăng trưởng kinh doanh?
– Tại cửa hàng, chúng tôi rất nhanh chóng tuân thủ triệt để mọi biện pháp phòng dịch an toàn nhằm đảm bảo sức khỏe cho khách hàng đến trải nghiệm mua sắm ngay từ những ngày đầu đến nay. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên tại cửa hàng cũng được đào tạo thực hiện các biện pháp an toàn khi phục vụ, đảm bảo sức khỏe của bản thân và khách hàng vào mọi thời điểm.
Về mặt kinh doanh, bí quyết thật sự rất giản đơn, xuất phát từ chính giá trị cốt lõi của sản phẩm. Uniqlo nhận thấy người tiêu dùng có xu hướng quay về những nhu cầu cơ bản và thiết thực. Sản phẩm LifeWear của chúng tôi thì lại hướng đến cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, đa dạng, bền đẹp với giá thành hợp lý. Từ đó, giữa cung và cầu có một sự kết nối và đồng cảm, giúp thương hiệu đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhất là trong đại dịch.
Bên cạnh đó, thông qua hệ thống lắng nghe phản hồi từ nhân viên và khách hàng, chúng tôi thấu hiểu những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh phù hợp. Cụ thể khẩu trang AIRIsm được tung ra thị trường nhanh chóng, giúp bảo vệ sức khỏe, khuyến khích vận động với dòng sản phẩm thoải mái Sport Utility Wear…. Chính những điều trên đã góp phần ổn định tăng trưởng kinh doanh của công ty trong thời gian qua.
– Điều gì đã giúp cho Uniqlo ổn định kinh doanh trong khi nhiều thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới điêu đứng vì Covid-19, thậm chí phá sản?
– Trong 23 năm đồng hành cùng tập đoàn này, tôi đã chứng kiến nhiều thời điểm khủng hoảng của nền kinh tế. Covid-19 lần này cũng là một trong những thử thách rất lớn. Trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, tôi cho rằng doanh nghiệp cần tỉnh táo, xác định rõ chiến lược kinh doanh. Điều bạn cần làm là xác định rõ đâu là lý do hiện tại làm cho tình hình kinh doanh của mình không tốt. Luôn lắng nghe và thấu hiểu những yêu cầu của khách hàng, từ đó điều chỉnh các hoạt động phù hợp để luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đó là cách làm của chúng tôi.
– Triết lý LifeWear mà ông vừa đề cập, cụ thể là gì?
– Khác với các thương hiệu thời trang khác chú trọng và cập nhật về xu hướng, sức hút của Uniqlo nằm ở phong cách đơn giản, chất lượng cao, tiện dụng hằng ngày, tinh tế trong từng chi tiết, dựa trên nhu cầu cuộc sống và luôn phát triển. Chúng tôi gọi đó là triết lý LifeWear. Ngay trong đại dịch, chúng tôi tin rằng, khi thế giới càng phức tạp, chúng ta sẽ càng trở về với những giá trị giản đơn nhất, đó là sự tiện dụng, tinh tế và chất lượng.
Công ty luôn nỗ lực nâng chuẩn thời trang mỗi ngày thông qua việc áp dụng công nghệ, thấu tỏ nhu cầu khách hàng và góp phần thay đổi những điều tưởng như không thể. Khi khách hàng ngại phải vận lên người hàng lớp áo dày vào mùa đông để giữ ấm, chúng tôi đưa ra những dòng sản phẩm mỏng nhẹ biến mồ hôi cơ thể thành nhiệt để giữ ấm qua công nghệ nổi tiếng thế giới Heat-tech.
Một dòng sản phẩm áo mùa đông cũng mỏng nhẹ và có thể gói gọn trong hành lý của những người thích đi du lịch vào mùa lạnh, đó là dòng áo bán chạy trên toàn thế giới của chúng tôi mang tên Ultra Light Down. Hay những chiếc áo giúp chống nắng mang tên UV protection rất được khách hàng Việt Nam ưa chuộng.
Chính những sản phẩm LifeWear giúp tạo ra dấu ấn riêng của thương hiệu Uniqlo giữa muôn vàn thương hiệu thời trang hiện nay.
– Đã có gì thay đổi trong đường hướng hoạt động của doanh nghiệp giữa thời điểm hiện tại và thời điểm vừa mới tham gia thị trường Việt Nam?
– Không có gì thay đổi. Trong tôn chỉ hoạt động của Uniqlo, chúng tôi luôn đề cao ba điều: không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mang triết lý LifeWear đến gần với khách hàng. Kế đến, đặt trách nhiệm đóng góp vào sự bền vững của cộng đồng. Cuối cùng, đào tạo đội ngũ nhân viên ngày càng chuyên nghiệp không chỉ giỏi tại thị trường Việt Nam và hướng đến có thể đạt tiêu chuẩn để làm việc tại thị trường quốc tế.
– Thành tựu lớn nhất khiến ông cảm thấy tự hào trong một năm qua là gì?
– Chúng tôi đã mở tổng cộng 6 cửa hàng tại TP HCM và Hà Nội, là nơi mà ai bước vào cũng tìm được một sản phẩm dành cho mình, đó là những trang phục cơ bản thiết yếu hằng ngày. Triết lý LifeWear là điều tôi luôn tự hào: phong cách đơn giản, chất lượng cao, tiện dụng hằng ngày, tinh tế trong từng chi tiết, dựa trên nhu cầu cuộc sống và luôn phát triển.
Ngoài ra trên phương diện phát triển nguồn nhân lực, công ty liên tục tổ chức các chương trình tuyển dụng và đào tạo nhằm nuôi dưỡng và phát triển những nhà lãnh đạo tương lai. Hiện nhiều nhân viên từ chương trình này được trao cơ hội lãnh đạo các cửa hàng quy mô lớn. Đội ngũ nhân viên khoảng 700 người vẫn đang cùng nhau mang đến những dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Chúng tôi cũng tự hào vì lan tỏa thông điệp phát triển bền vững, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Trong đại dịch, công ty đã ủng hộ 600.00 khẩu trang, sản phẩm AIRism và áo thun UTme! cho các y bác sĩ và cơ sở cách ly để kịp thời động viên tinh thần của tuyến đầu chống dịch, hay trao tặng trang phục đến người dân xóm lao động nghèo tại TP HCM. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những sứ mệnh góp phần phát triển cộng đồng theo hướng tích cực và bền vững hơn.
– Trong năm sau, thị trường sẽ thấy một Uniqlo như thế nào?
– Với mong muốn đưa triết lý LifeWear tiếp cận nhiều người Việt Nam nhất, chúng tôi vẫn sẽ không ngừng tạo ra những sản phẩm chất lượng, hợp lý về giá cả, tiện dụng hàng ngày. Chúng tôi cam kết không sản xuất những sản phẩm mà khách hàng không muốn và không để sản phẩm dư thừa. Điều này cũng liên quan tới hệ thống chăm sóc khách hàng, qua đó có thể thấy được mong muốn của khách hàng. Và hy vọng là chúng tôi có thể để sản xuất những sản phẩm tốt, khách hàng Việt Nam muốn.
Điểm thứ hai, Uniqlo sẽ tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, cho Việt Nam, giúp đỡ cho cộng đồng, những người khó khăn, cùng cộng đồng phát triển.
Minh Anh (https://vnexpress.net)