Nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa lĩnh vực bán lẻ và sản xuất, cung ứng rau quả, Hiệp hội Các Nhà Bán Lẻ Việt Nam (AVR) và Hiệp hội Rau Quả Việt Nam (VINAFRUIT) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác (MOU) tại HortEx Vietnam 2025 sáng ngày 12/3.

Bà Trần Phương Lan – Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Thủy

Tại buổi lễ, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ, xu hướng của thị trường bán lẻ năm 2025 và các năm tiếp theo sẽ là sự kết hợp giữa công nghệ, tính bền vững và việc cá nhân hóa, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Thực tế này không chỉ tái cấu trúc lại thị trường bán lẻ mà còn tạo ra cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào bắt kịp các xu hướng này, đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc sẽ chiếm ưu thế lớn trong cạnh tranh.

Đặc biệt với xu hướng sản xuất và tiêu dùng xanh, hệ thống bán lẻ trong nước cần xây dựng các chuỗi cung ứng xanh, khuyến khích sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải trong các hoạt động bán lẻ; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp về tiêu dùng bền vững.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, rau quả là mặt hàng thiết yếu và có tác động lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Hiện nay nhận thức của người sản xuất đã có nhiều tiến bộ. Người sản xuất hiện nay không còn tình trạng lợn 2 chuồng, rau 2 luống, tuy nhiên để đáp ứng các tiêu chuẩn và vào được hệ thống phân phối vẫn còn chưa đảm bảo, khiến người tiêu dùng còn e ngại, dè chừng.

Theo bà Lan, cần lưu ý 3 điểm để các sản phẩm vào được hệ thống phân phối hiện đại gồm: Đầu tiền, cần sản xuất đúng chất lượng như Vietgap, Global Gap, tiếp đến phải kéo giảm chi phí logistics thời điểm dịch bệnh, bão lũ đảm bảo hàng hóa cho người dân, siêu thị và cuối cùng cần ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất hàng hóa. Hệ thống phân phối phải truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, thời gian qua nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển thị trường nôbg sản, qua đó, vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó thường gặp nhất thời gian qua là tình trạng giải cứu nông sản trong sản xuất nông nghiệp vẫn còn.

Hiện nay xu hướng tiêu dùng đã chuyển sang kênh bán lẻ hiện đại, nhận thức được điều này, thời gian qua Hiệp hội rau quả Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam nhấn mạnh: “Việc ký kết biên bản ghi nhớ ngày hôm nay là bước mở đầu cho những kết nối lâu dài và bền chặt trong thời gian tiếp theo. Đây là cơ hội để rau quả Việt Nam mở rộng và chiếm lĩnh thị trường nội địa”.