Đầu tháng 8, nhà cung cấp cổng thương mại điện tử Volusion đã dự báo tăng trưởng 9% cho các nhà bán hàng cỡ vừa và nhỏ. Doanh số thương mại điện tử toàn Hoa Kỳ sẽ tăng cỡ khoảng 15.5%, và các nhà cung cấp lớn dường như chiếm phần nhiều.
Một số bất bình đẳng có nguyên nhân do các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ít khả năng đáp ứng theo những xu hướng được dự báo ở đây, ví dụ như các nhà phân phối nhỏ lẻ có thể không đủ khả năng thiết kế site cho di động, miễn phí vận chuyển cho hầu hết các đơn hàng, đưa ra các chương trình khuyến mãi hoặc thiết kế video như các hãng lớn.
1. Thương mại di động sẽ chiếm tới 33% doanh số bán hàng trực tuyến mùa lễ ở Hoa Kỳ
“Chúng ta sử dụng Internet theo những cách khác biệt so với 4 năm trước đây,” – một tác giả nhận xét trong báo cáo tháng 7/2014 của nhà cung cấp những phân tích dự báo Custora. “Thương mại di động hiện nay nhanh hơn, phần cứng tốt hơn, và việc sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng trong nhiều trường hợp cũng phổ biến hơn.”.
“Những thay đổi này cũng phản ánh việc tiếp cận với thương mại điện tử. Ban đầu vào năm 2010, chỉ có 3.4% lượt truy cập các website thương mại điện tử thông qua thiết bị di động (điện thoại và máy tính bảng). Giờ đây sau 4 năm, con số này đã là 36.9%.”.
Với sự gia tăng việc sử dụng các thiết bị di động, tương ứng là việc gia tăng doanh số thương mại di động. Xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục trong dịp nghỉ lễ 2014. Trên thực tế, hơn một phần ba doanh số quý 4 của Hoa Kỳ là từ thương mại di động.
2. Miễn phí vận chuyển càng trở nên phổ biến
Người tiêu dùng luôn muốn được giao hàng miễn phí, không ngạc nhiên nếu 70% các đơn hàng vận chuyển trong dịp lễ Giáng sinh 2014 là hoàn toàn free. Nếu đúng vậy, đồng nghĩa với việc dự báo tăng thêm 3% so với năm 2013, khi mà 2/3 đơn hàng trực tuyến được các nhà bán hàng chịu chi phí vận chuyển.
Miễn phí giao hàng rất được ưa chuộng
Đầu năm nay, một khảo sát của UPS và comScore cho thấy 81% khách mua hàng online cho rằng giao hàng miễn phí là rất quan trọng. Trung bình, khoảng 50% đơn hàng online bao gồm giao hàng miễn phí ngay cả khi khách hàng không mua quà.
3. Các cửa hàng “hỗn hợp” sẽ tung các gói khuyến mãi lớn cho mua hàng tại quầy
Các nhà bán hàng theo cả phương thức truyền thống cũng như có website bán lẻ qua mạng, sẽ tìm mọi cách để khuyến khích việc khách hàng đặt hàng online, sau đó đến cửa hàng lấy sản phẩm, bởi có ít nhất 3 lợi ích họ đạt được từ việc này:
– Mua tại cửa hàng giúp người bán hàng giảm chi phí vận chuyển phải trả cho các dịch vụ giao nhận, FedEx hay UPS, v.v…
– Mua hàng tại quầy giúp gia tăng doanh số: Khảo sát của UPS và comScore chỉ ra rằng 43% khách hàng mua thêm các mặt hàng khác khi đến cửa hàng để hoàn tất các đơn hàng online.
– Tạo lợi thế cạnh tranh với các nhà bán hàng truyền thống và trực tuyến khác. So với những nhà bán hàng truyền thống tại cửa hàng với việc khó lựa chọn, việc đặt hàng qua mạng tiết kiệm được nhiều thời gian, trong khi lại giảm bớt được thời gian giao hàng so với các cửa hàng online, việc đến cửa hàng lấy sản phẩm giúp khách hàng nhanh chóng sở hữu mặt hàng mình ưng ý.
Có những nhà bán hàng còn đưa thêm những khuyến mãi khác, như chiết khấu, các dịch vụ miễn phí (như gói quà), hoặc trả lại tiền mặt cho những khách đặt hàng qua mạng, sau đó cửa hàng lấy hàng.
4. Video bắt đầu đóng một vai trò quan trọng
Video có thể nói là công cụ online mạnh mẽ nhất để giao tiếp, thông tin, và người sử dụng Internet dành hàng giờ liền để xem video.
Nói đơn giản, nếu có dữ liệu tốt, các video giới thiệu sản phẩm có thể làm gia tăng tỷ lệ mua bán qua mạng và giúp các nhà cung cấp bán được nhiều hơn. Trong mùa lễ 2014, sẽ có nhiều nhà bán hàng vừa và nhỏ cung cấp video sản phẩm trên các trang giới thiệu sản phẩm, và bắt đầu tập trung nhiều hơn vào nội dung của video.
Còn hơn 2 tháng trước khi các kỳ nghỉ lễ chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, đây là thời điểm quan trọng nhất để các nhà bán hàng chuẩn bị và có chiến lược kinh doanh phù hợp, nếu muốn đạt được doanh số khả quan trong dịp lễ hội mua sắm cuối năm này.
Theo practicalecommerce
Các bài viết liên quan:
Phiên họp Ban Tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2014 lần 1
Ngày mua sắm trực tuyến 2014: Cú huých cho thương mại điện tử Việt Nam (phần 1)
Ngày mua sắm trực tuyến 2014: Cú huých cho thương mại điện tử Việt Nam (phần 2)
Lịch sử ra đời của Free Shipping Day ở Mỹ và ý nghĩa to lớn mang lại
Free Shipping Day và những bài học cho Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam