Số liệu được thống kê trong giai đoạn từ tuần đầu tiên của tháng 11 (ngày 1/11) là lúc bắt đầu chuẩn bị cho mùa mua sắm cho đến sau ngày 8/12 (Green Monday). Nhìn chung doanh số bán hàng trực tuyến năm 2014 so với cùng thời điểm năm 2013 tăng trung bình từ khoảng 15%, đặc biệt trong những ngày lễ lớn nhằm kích cầu mua sắm, mức tăng trưởng so với năm 2013 đạt đến 32% (Thanksgiving 27/11), 26% (Black Friday 28/11) và 26% (Cyber Monday 1/12).

Doanh số qua máy tính để bàn (desktop) theo ngày và giai đoạn so với cùng thời điểm năm 2013
Tỷ USD
2013 2014 Tăng trưởng
Từ 1/11 đến 8/12 (so với từ 2/11-9/12/2013) 30,768 35,449 15%
Trước Thanksgiving 17,831 20,181 13%
Từ Thanksgiving đến Green Monday (27/11-8/12) 12,937 15,268 18%
– Lễ Thanksgiving 27/11 766 1,009 32%
– Black Friday 28/11 1,198 1,505 26%
– Nghỉ cuối tuần 29-30/11 1,594 2,012 26%
– Cyber Monday 1/12 1,735 2,038 17%
Từ Thanksgiving đến Cyber Monday 5,293 6,564 24%
– Tuần sau Cyber Monday (từ 1/12 đến 7/12) 7,978 9,126 14%
+ Từ Cyber Monday đến thứ sáu 5/12 6,315 7,287 15%
+ Cuối tuần sau Cyber Monday 6-7/12 1,663 1,840 11%
– Green Monday 8/12 1,401 1,615 15%

Theo thống kê này, chỉ trong vòng 38 ngày đầu tiên của mùa lễ 2014, đã có 35,4 tỷ USD dành cho chi tiêu mua sắm online thông qua máy tính để bàn, trong đó chỉ riêng trong ngày Cyber Monday đã đạt 2 tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu trong những ngày lễ kích cầu mua sắm (theo sau là Green Monday với doanh số 1,6 tỷ đô, Black Friday 1,5 tỷ; Thanksgiving cũng đạt con số 1 tỷ USD).

Sau ngày Cyber Monday, có thể thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến vẫn còn rất cao, kéo theo doanh số cả tuần sau đó (từ 1-7/12) đạt 9,1 tỷ USD, tăng 14% so với 2013.

Thương mại di động

Mua sắm thông qua thiết bị di động so với thông qua máy tính để bàn (2014)
Ngày Doanh số (tỷ USD) % của giá trị mua sắm thông qua di động
Tổng giá trị mua sắm thương mại điện tử Thông qua desktop Thông qua thiết bị di động
Thanksgiving (27/11) 1,370 1,009 0,361 26%
Black Friday (28/11) 1,941 1,505 0,436 22%
Cyber Monday (1/12) 2,585 2,037 0,548 21%

Cũng trong báo cáo này, tổng doanh số mua sắm trực tuyến (qua cả máy tính và mobile) trong các ngày lần lượt đạt: 1,37 tỷ USD (Thanksgiving), 1,94 tỷ USD (Black Friday) và cao nhất là 2,585 tỷ (Cyber Monday). Trong ngày Thanksgiving, có 361 triệu USD được dành để mua hàng thông qua các thiết bị di động, chiếm 26 % tổng doanh số trong ngày này. Tương tự, con số này trong ngày Black Friday là 436 triệu USD (22%) và với Cyber Monday là 548 triệu USD (21%). Nhìn chung, có thể thấy nhu cầu mua hàng trên di động của người tiêu dùng ngày càng có xu hướng gia tăng (chiếm hơn 1/5 tổng giá trị mua hàng của thương mại điện tử trong những ngày kể trên).

Doanh số bán hàng theo tuần

Từ biểu đồ trên có thể thấy được doanh số bán hàng qua máy tính để bàn theo từng tuần trong mùa nghỉ lễ, bắt đầu từ đầu tháng 11 cho đến cuối năm. Bắt đầu từ năm 2010, doanh số bán hàng theo từng tuần tăng dần qua các năm, và cũng có sự khác biệt về giá trị giữa từng tuần. Nhìn vào đây, ta cũng phần nào thấy được xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong giai đoạn này: chi tiêu dành cho mua sắm online tăng dần từ đầu tháng 11 cho đến đỉnh điểm là tuần sau Cyber Monday, và sau đó giảm dần đến Giáng sinh và năm mới. Nhìn chung doanh số bán hàng trực tuyến vẫn tập trung vào những thời điểm của những ngày lễ kích cầu mua sắm lớn như Thanksgiving, Black Friday, Cyber Monday, v.v…

Tổng hợp một số con số ấn tượng về thương mại điện tử trong giai đoạn đầu tiên của mùa nghỉ lễ

* Tổng doanh số bán hàng qua desktop đạt 35, 4 tỷ USD chỉ sau 38 ngày (tăng 15% so với 30,7 tỷ năm 2013).

* Tính đến trước Thanksgiving, doanh số bán hàng qua desktop đạt 20,18 tỷ USD (năm 2013 là 17,83 tỷ USD, tăng thêm 13%).

* Từ Thanksgiving đến Green Monday, doanh số bán hàng qua desktop năm 2014 là 15,27 tỷ USD tăng 18% so với năm 2013 (12,94 tỷ USD).

* Chỉ tính riêng 3 ngày Thanksgiving, Black Friday, Cyber Monday, tổng doanh số bán hàng online (qua cả máy tính và thiết bị di động) đã đạt 5,896 tỷ USD, trong đó mua sắm qua di động đạt 1,345 tỷ USD (chiếm 22,8% trên tổng doanh số), cho thấy xu hướng thương mại điện tử trên di động đang ngày càng trở nên rõ ràng.

Kỳ nghỉ lễ vẫn còn đang ở trước mắt, và nhu cầu mua sắm phục vụ lễ Giáng sinh và năm mới vẫn còn cao. Thông qua những ngày lễ mua sắm lớn nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, đã tạo điều kiện cho các nhà bán hàng đẩy mạnh doanh số và biến khoảng thời gian 2 tháng cuối năm thành thiên đường cho việc mua sắm, đặc biệt là mua sắm trực tuyến. Ở Việt Nam, Ngày mua sắm trực tuyến 2014 lần đầu tiên được tổ chức ngày 5/12 vừa qua cũng đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng và được đánh giá cao bởi các đơn vị trong nước và quốc tế. Điều này cho thấy xu hướng thương mại điện tử đang ngày càng lan rộng và được chờ đợi sẽ mang đến thêm nhiều lợi ích thiết thực cho cả người mua và người bán.

VECOM – Theo comScore

Những bài viết liên quan:

Ngày mua sắm trực tuyến đã tới gần, bạn đã sẵn sàng?

Hướng dẫn mua sắm trực tuyến an toàn

4 dự báo cho mùa mua sắm dịp nghỉ lễ 2014

Thương mại điện tử: Xu hướng chủ đạo trong năm 2014