Ngày 01 tháng 7 năm 2011 Ban Chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khóa hai đã tiến hành Phiên họp lần thứ nhất tại thành phố Đà Nẵng.
Tại phiên họp này PGS-Tiến sỹ Lê Danh Vĩnh – Thứ trưởng thường trực Bộ Công Thương đã được Ban Chấp hành bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.
Ban Chấp hành cũng bầu bốn Phó Chủ tịch là bà Nguyễn Tú Anh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink, ông Lê Ngọc Đức – Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), ông Nguyễn Thanh Hưng – Giám đốc công nghệ Công ty cổ phần Alila Việt, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giải trí Đại Sứ Trẻ (YEAH1 TV). Ban Chấp hành cũng quyết định thành lập sáu ban chuyên môn gồm Ban Hợp tác, Ban Tuyên truyền và Đào tạo, Ban Hòa giải, Ban Truyền thông, Ban An toàn thông tin và Ban Nghiên cứu và Phát triển.
Ban Chấp hành đã thông qua Kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm của Hiệp hội. Kế hoạch công tác này dựa trên Kế hoạch phát triển thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 và Phương hướng hoạt động của VECOM đã được thông qua tại Đại hội toàn thể ngày 26 tháng 5 năm 2011. Ba hoạt động lớn được VECOM ưu tiên triển khai trong 6 tháng cuối năm là tổ chức Tuần mua sắm trực tuyến trên phạm vi cả nước, xây dựng bộ chỉ tiêu và phương pháp đánh giá cho Chỉ số sẵn sàng ứng dụng Thương mại điện tử Việt Nam (VN Ecom Index) và hoạt động tuyên truyền phổ biến và đào tạo về thương mại điện tử. Mục tiêu chủ yếu của Tuần mua sắm trực tuyến là nâng cao nhận thức của đông đảo người tiêu dùng và doanh nghiệp trên cả nước về lợi ích của thương mại điện tử, đồng thời cũng giúp nâng cao kỹ năng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Dự kiến trong Tuần mua sắm trực tuyến sẽ có hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trên phạm vi cả nước đưa ra các khuyến mại hấp dẫn.
Kế hoạch công tác của VECOM cũng nhấn mạnh tới sự hợp tác giữa Hiệp hội với các địa phương. Do đó ngay sau Phiên họp, VECOM cùng với Sở Công Thương Đà Nẵng và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin của Bộ Công Thương đã ký Thỏa thuận hợp tác Phát triển thương mại điện tử tại Đà Nẵng. Theo Thỏa thuận này, các hội viên của VECOM sẽ đưa ra các gói cam kết cụ thể hỗ trợ các doanh nghiệp ở Đà Nẵng ứng dụng và triển khai thương mại điện tử. Ngay tại thời điểm ký Thỏa thuận đã có nhiều hội viên cam kết giành những ưu đãi lớn cho các doanh nghiệp Đà Nẵng từ hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông tới các lĩnh vực thiết kế và vận hành website, xây dựng và quản lý gian hàng ảo, thanh toán trực tuyến, tư vấn giải pháp, v.v… (chi tiết tại Biên bản Thỏa thuận). Một số doanh nghiệp của Đà Nẵng đã quan tâm tới các cam kết đó và đăng ký tham gia ngay sau Lễ ký kết.
VECOM tuyên bố sẽ vận động các hội viên của mình tiếp tục đưa ra các sáng kiến và cam kết cụ thể hỗ trợ các doanh nghiệp Đà Nẵng đẩy mạnh triển khai thương mại điện tử. Sau khi triển khai ký thỏa thuận với Đà Nẵng, VECOM sẽ phối hợp với một số Sở Công Thương khác để ký các thỏa thuận tương tự nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển thương mại điện tử trên phạm vi cả nước.