Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã rất biết tận dụng cơ hội này, dẫn dắt và đưa Ngày độc thân thành một ngày giảm giá mua sắm trực tuyến, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ với hàng triệu người tham dự.

“Ngày độc thân” hay còn gọi là (Singles Day) đã trở thành Ngày thương mại điện tử lớn nhất thế giới với những con số thông kê doanh số cực kỳ ấn tượng. Có thể thấy đây là một bước đi chiến lược của tập đoàn Alibaba nhằm mở rộng thị trường và đặt chân sang thị trường thương mại điện tử ở phương Tây.

Ngày lễ mua sắm 11/11 của Trung Quốc cũng tương tự 2 ngày mua sắm giảm giá nổi tiếng của Mỹ là Black Friday (Ngày thứ sáu đen) và Cyber Monday (Ngày thứ hai điện tử).

Sau sự kiện này Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba báo cáo doanh thu bán hàng đạt hơn 9 tỉ USD trong ngày 11/11 duy nhất, tức ngày lễ dành cho người độc thân tại Trung Quốc.

Con số doanh thu thực tế của Alibaba hiện lên trên màn hình khổng lồ đặt tại trụ sở tập đoàn ở Hàng Châu – Trung Quốc ngay sau thời điểm 0 giờ ngày 12-11 đạt 57,1 tỉ Nhân dân tệ tương đương với 9,3 tỉ USD với hơn 278 triệu đơn hàng được vận chuyển, sau khi người dân Trung Quốc và những khách hàng ở nước ngoài đã chớp lấy cơ hội mua sắm hàng hóa giảm giá online.

Doanh thu “khủng” này cho thấy sức mua rất lớn của người tiêu dùng Trung Quốc và tầm quan trọng của “Ngày độc thân” trong chuỗi hoạt động bán hàng hằng năm của “gã khổng lồ” Alibaba.

Trước đó, nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Jack Ma (Mã Vân) của tập đoàn Alibaba phát biểu hôm 11/11 rằng dịch vụ tài chính chủ lực Alipay của Alibaba “chắc chắn sẽ trở nên phổ biến và được ưa chuộng”, đặc biệt là tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Jack Ma cũng có đôi chút lo lắng do áp lực và kỳ vọng đối với Alibaba vì họ đã là một công ty niêm yết ở Mỹ.

Alibaba đã biến ngày lễ độc thân 11/11 của Trung Quốc thành ngày hội mua sắm online kể từ năm 2009 và 3 năm sau họ đã đăng ký bản quyền khai thác thương mại thuật ngữ “hai số 11” sau khi nhận thấy tiềm năng thương mại lớn của nó.

Năm ngoái, Alibaba thu về khoảng 35 tỉ nhân dân tệ với hơn 150 triệu đơn hàng trong ngày lễ độc thân. Năm nay, con số doanh thu đã tăng vọt do sáng kiến “đặt hàng trước” của Alibaba, theo đó các nhà cung cấp hàng hóa sẽ quảng cáo sản phẩm và chào giá từ ngày 15-10 và cho người mua đặt cọc trước nhưng chỉ hoàn tất quá trình thanh toán và giao hàng vào đúng ngày 11/11. Chưa hết, Alibaba còn mở rộng phạm vi ngày hội mua sắm ra toàn cầu với những người tiêu dùng mua hàng từ hơn 200 quốc gia trên thế giới.

VECOM Tổng hợp Reuters