Nhiều doanh nghiệp đã phải tái cấu trúc theo hướng số hoá để phù hợp với mô hình kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Dịch vụ Grabmart

 

Khi COVID-19 ập đến cũng là thời điểm PNJ phải đẩy nhanh hơn quy trình chuyển đổi số mà Công ty này đã bắt đầu nghiên cứu và thực hiện từ cuối 2017. Chia sẻ tại buổi toạ đàm vào giữa tháng 5 vừa qua, ông Lê Trí Thông, CEO chuỗi bán lẻ trang sức PNJ, cho biết “Chúng tôi cũng xác định là phải tận dụng ‘sức gió COVID-19 để đẩy nhanh hơn nữa quá trình F5 – Nhấn nút tái tạo’ trong hành trình chuyển đổi số”.

Ngay khi chính sách giãn cách xã hội diễn ra, PNJ đã nhanh chóng đưa chương trình bán hàng online kết hợp offline và bước đầu cũng thu được hiệu quả tốt. Không chỉ có PNJ, nhiều doanh nghiệp khác cũng bắt đầu thay đổi và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phù hợp với mô hình kinh doanh hậu COVID-19.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, doanh thu trong quý I ngành F&B, dịch vụ khách sạn và dịch vụ du lịch giảm lần lượt 9,6% và 27,8%. Số liệu của CBRE Việt Nam cũng cho biết, lượng khách đến tại các trung tâm mua sắm giảm khoảng 80% ở cả TP.HCM và Hà Nội trong thời gian dịch. Trong bối cảnh doanh thu mua sắm trực tiếp sụt giảm, thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến trở thành giải pháp của nhiều doanh nghiệp bán lẻ theo nhận định của hãng nghiên cứu này.

Số liệu của CBRE hồi cuối tháng 4 vừa qua cũng cho thấy cuộc đua nhộn nhịp giữa các sàn thương mại điện tử kỳ cựu và những tay chơi mới. Theo đó trong giai đoạn dịch, Tiki đạt kỷ lục với 4.000 đơn hàng/phút, SpeedL và Saigon Co.op cũng tăng trưởng theo cấp số nhân trong mảng bán hàng trực tuyến. Mặt khác, nền tảng gọi xe Grab cũng nhanh chóng kích hoạt dịch vụ ‘GrabMart’ để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng khi ở nhà.

CBRE cho biết tại thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, kênh bán hàng đa kênh và bán lẻ trực tuyến hoạt động tốt trong thời gian dịch, từ sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm đến hàng hoá xa xỉ như xe hơi hay thậm chí là các dịch vụ như tham quan, bảo tàng, tour du lịch, bất động sản. Về lâu dài, sự phát triển của thương mại điện tử sẽ là nền tảng vững chắc cho tương lai trên thị trường bán lẻ.

Hiện nay, uy tín và vị thế của Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế đánh giá cao qua những thành công đạt được từ công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19 vừa qua. Đây là cơ hội “vàng” để thế giới biết tới Việt Nam với lợi thế đặc biệt về “sự tin cậy chiến lược”, là điểm đến đầu tư an toàn và sẵn sàng đón nhận các dòng vốn chuyển dịch tới Việt Nam.

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến rất phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, thì việc kiểm soát tốt dịch bệnh ở Việt Nam đã tạo lợi thế rất lớn để có thể đi trước một bước trong công cuộc phục hồi nền kinh tế, thiết lập vị trí mới trên trường quốc tế.

 

Theo đại diện của CBRE Việt Nam, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến lưu lượng khách trực tiếp nhưng đồng thời tạo ra nhiều cơ hội để tăng trưởng tích cực cho các mô hình vừa và nhỏ như vậy là cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc và đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử. Thương mại điện tử là một điểm sáng và đang biến đổi để hỗ trợ các cửa hàng vật lý trong thời gian dịch. Bán hàng đa kênh sẽ linh hoạt hơn và thậm chí có thể vượt trội hơn sau dịch COVID-19.

Thị trường bán lẻ Việt Nam được AT Kearney đánh giá thuộc nhóm sôi động nhất thế giới. Có nhiều con số, xu hướng phát triển khiến các nhà bán lẻ trong và ngoài nước nhận thấy sức hấp dẫn và cơ hội lớn ở lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất trogn khu vực. Quy mô dân số Việt Nam gần 100 triệu người, với nhóm dân số trẻ, thu nhập tăng dần. Quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh hình thành xu hướng mua sắm, tiêu dùng mới, đặc biệt trong các không gian mua sắm hiện đại.

Nghiên cứu của Nielsen “COVID-19- Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?” mới đây cho thấy Việt Nam nằm trong top 3/11 các quốc gia, vùng lãnh thổ, theo xu hướng nấu ăn tại nhà với tỷ lệ 62%, xếp sau Trung Quốc (86%) và Hong Kong (77%).

Trước nhiều thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ gấp rút lên phương án thích nghi. Vốn là ông lớn bán lẻ truyền thống thành lập từ năm 1996, Saigon Co.op là điển hình thích nghi khi chuyển sang bán hàng đa kênh trong vài năm gần đây như bán lẻ qua truyền hình, áp dụng Scan & Go, bắt tay với MoMo.

 

Theo Nhịp cầu Đầu tư