Nhằm đảm bảo tính nhất quán và dễ so sánh, Chỉ số Thương mại điện tử 2014 cơ bản được xây dựng trên cùng phương pháp như hai năm trước. Tuy nhiên, với những xu hướng kinh doanh trực tuyến mới, chỉ số năm nay đã tính tới thực tiễn kinh doanh trên các thiết bị di động và mạng xã hội. Cùng với chỉ số hai năm trước, Chỉ số Thương mại điện tử 2014 cho thấy có sự chênh lệch rất lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử giữa các địa phương. Phát hiện này sẽ có ảnh hưởng sâu sắc tới các cơ quan hoạch định chính sách về thương mại điện tử và Internet ở Trung ương cũng như các địa phương và doanh nghiệp. Cơ hội số mang lại lợi ích to lớn cho xã hội, nhưng làm sao để thu hẹp khoảng cách số nói chung và thương mại điện tử nói riêng là một thách thức to lớn đối với các bên liên quan trong giai đoạn tới. Thay vì thương mại điện tử chỉ hiện diện và phát triển nhanh ở vài thành phố lớn, cần có những chính sách và giải pháp phù hợp để các tỉnh nghèo, vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng bào các dân tộc ít người… nắm bắt được các cơ hội to lớn do thương mại điện tử mang lại, không để khoảng cách giữa các địa phương ngày càng tăng lên mà phải thu hẹp sự chênh lệch đó.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) xin trân trọng cảm ơn tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã giúp đỡ xây dựng Chỉ số Thương mại điện tử 2014. Nhiều Sở Công Thương, đặc biệt là Sở Công Thương An Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Cà Mau, Đà Nẵng, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Kiên Giang, Nghệ An, Quãng Ngãi, Thừa Thiên – Huế, Tuyên Quang, Yên Bái đã nhiệt tình hỗ trợ Hiệp hội khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp tại địa phương. Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) vừa là cơ quan chỉ đạo, vừa có nhiều hỗ trợ quý báu về chuyên môn trong quá trình triển khai nhiệm vụ này.

Chỉ số Thương mại điện tử 2014 không thể hoàn thành nếu thiếu sự hỗ trợ hiệu quả của Google Asia Pte., Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost), Tập đoàn Epicor, Ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Ecomviet), Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Trường Đại học Ngoại thương và các công ty Lingo, NetNam, MediaPost. Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch thương mại điện tử Việt Nam (SafeWeb) đã đưa ra nhiều góp ý về phương pháp đánh giá  giao dịch an toàn và bảo vệ thông tin cá nhân. VECOM cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các doanh nghiệp trên cả nước đã giúp đỡ cung cấp thông tin khách quan liên quan tới tình hình ứng dụng thương mại điện tử tại doanh nghiệp mình thông qua việc trả lời phiếu khảo sát. Nhiều đơn vị truyền thông và Tạp chí Thương gia và Thị trường đã phối hợp phổ biến chỉ số tới đông đảo các đối tượng.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin trân trọng giới thiệu Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2014 và hoan nghênh mọi góp ý để có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này trong các năm tiếp theo.

Xem chi tiết Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử EBI 2014 tại đây!

VECOM