Bất chấp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, “đại gia Sài Gòn” Satra – doanh nghiệp sở hữu hàng loạt chuỗi bán lẻ, đồng thời là tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, đồ uống – vẫn đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2020 tăng 4,9% lên gần 3.700 tỷ đồng.
Bất chấp Covid-19, ‘đại gia Sài Gòn’ Satra vẫn đặt kế hoạch tăng lợi nhuận lên gần 3.700 tỷ
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) – một trong những doanh nghiệp quốc doanh lớn nhất TP. HCM – vừa công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020.
Theo báo cáo, năm 2019, Satra ước đạt 19.457 tỷ đồng doanh thu và 3.527 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. So với con số lợi nhuận 4.054 tỷ đồng của năm 2018, mức lợi nhuận năm vừa qua của doanh nghiệp này giảm 13%, tuy nhiên vẫn vượt kế hoạch gần 3%.
Sang năm 2020, Satra đặt kế hoạch doanh thu 20.447 tỷ đồng, tăng 5% so với năm ngoái. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế ở mức 3.699 tỷ đồng, tăng 4,9%.
Đáng chú ý, tổng vốn đầu tư năm nay dự kiến lên đến 1.257 tỷ đồng, gấp gần 6 lần mức thực hiện năm ngoái.
Mục tiêu của “đại gia Sài Gòn” trong năm 2020 là hoàn thành phê duyệt dự án đầu tư Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng Khách sạn Satra – Tax Plaza tại đường Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM. Bên cạnh đó, đầu tư và khai trương 10 cửa hàng tiện lợi Satrafoods tại TP. HCM.
Doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu trong năm nay sẽ xây xong phần thô và hoàn thiện đến tầng 3 công trình Trung tâm thương mại Satra (Centre mall) – Võ Văn Kiệt cũng như hoàn thành phần nền hạ các hạng mục phụ, đường nội bộ, sân bãi của dự án này.
Ban Lãnh đạo Satra lưu ý rằng để thực hiện các kế hoạch trên, doanh nghiệp này sẽ phải theo sát tình hình thị trường trong và ngoài nước, diễn biến dịch bệnh, tình hình xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long để chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, chú trọng thị trường nội địa, thông qua việc mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ song song với việc đảm bảo hiệu quả quản trị và kiểm soát. Cùng với đó, tiếp tục tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu và có các biện pháp hợp lý nhằm ứng phó với các động thái phòng vệ thương mại từ các thị trường xuất khẩu.
Được biết, Satra hiện đang sở hữu hệ thống bán buôn và bán lẻ có tổng diện tích lên tới 284.000 m2, trong đó có Khu Trung tâm Thương Mại Bình Điền (Chợ đầu mối Bình Điền) vốn được xem là chợ đầu mối lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó là các trung tâm thương mại Centre Mall, Siêu thị Tax, Siêu thị Sài Gòn (Satra Mart), chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods; chuỗi cửa hàng xăng dầu, Satra Bakery & Café, Nhà Hàng Việt…
Không chỉ là “ông lớn” trong ngành thương mại, Satra còn là “đại gia” trong ngành thực phẩm. Hiện doanh nghiệp này sở hữu gần 68% cổ phần của Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) – đơn vị kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu tại TP. HCM, nhiều sản phẩm có mặt trên khắp hệ thống bán lẻ Việt Nam.
Ngoài ra, Satra còn đang sở hữu cổ phần tại một số công ty khác trong lĩnh vực chế biến thực phầm gồm Công ty Thực phẩm CJ Cầu Tre, Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (Cofidec), Công ty Kinh doanh Thủy Hải Sản Sài Gòn (APT)…
Đặc biệt, Satra đang nắm giữ tới 40% cổ phần trong liên doanh Heineken Việt Nam – được mệnh danh là “gà đẻ trứng vàng” cho doanh nghiệp này trong nhiều năm qua.
Thanh Long (Theo VNF)