Việc nội dung trên blog nhận được nhiều comment, phản hồi từ cộng đồng là điều bất kỳ blogger nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, việc có nhiều comment có thật sự làm cho một blog mạnh hơn? và người comment để lại Link có lợi cho SEO hay bị phạt? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.
Diễn giả Trần Ngọc Chính – Giám đốc điều hành Cty Vietprotocol , Admin diendanseo.com, Admin Thegioiseo.com
Lợi ích của comment trên blog
Các khảo sát gần đây cho thấy có tới 52% trong số các blog và website được khảo sát cho biết mục tiêu tăng tính tương tác là mục tiêu quan trọng nhất trong số các mục tiêu trong chiến dịch content marketing của họ.
Và để đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch content marketing đó, các thông số như cải thiện thứ hạng từ khóa cho nội dung, số lượng backlink mới được xây dựng cho nội dung và website, số lần nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội, và tất nhiên bao gồm cả việc khảo sát các comment để kiểm tra mức độ tương đồng giữa nội dung và người đọc.
Một website hay blog có cộng đồng lớn mạnh và tương tác tích cực chắn chắn sẽ giúp webmaster hay blogger xây dựng tên tuổi, sự tin tưởng và yêu thích từ cộng đồng.
Giờ đây, khi mà Internet đang dần được “mạng xã hội hóa” và việc nội dung của blog hay website được chia sẻ trên mạng xã hội là yếu tố tiên quyết để nội dung đó được lan truyền, thì việc xây dựng một cộng đồng gắn kết và thường xuyên tương tác (comment) với website hay blog vẫn là cần thiết và có các lợi thế của riêng nó như:
– Cho thấy blog hay website có một cộng đồng tích cực của riêng mình
– Tương tác với cộng đồng chắc chắn sẽ giúp blogger và webmaster tiến gần hơn tới mục tiêu của mình (đặc biệt là các mục tiêu về kinh tế)
– Các comment luôn tạo ra sự hấp dẫn riêng đối với người đọc tới blog và website
– Comment nhiều và chất lượng phản ánh mức độ đáng tin cậy và nổi tiếng của blog
– Sự tương tác sẽ tạo ra các cơ hội mới cho các guest blogger
Liệu nhiều comment hơn có giúp blog mạnh hơn?
Điều đầu tiên chúng ta cần làm rõ ở đây chính là định nghĩa của cụm tù “mạnh hơn.” Khi mà mỗi blogger sẽ có những định nghĩa riêng của mình về một blog và cộng đồng phát triển mạnh, hầu hết các blogger và webmaster đều chia sẻ các mục tiêu chung như:
– Có một cộng đồng tích cực và phát triển
– Nội dung được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội
– Thương hiệu và tên tuổi của mình được quảng bá và biết đến trên các blog khác
– Thu hút thêm nhiều backlink tự nhiên tới website
– Đạt thứ hạng cao hơn cho các từ khóa không phải từ khóa thương hiệu
– Tăng traffic tới website
– Tăng chỉ số CTR
– Phát triển email list
– Biến người đọc thành khách hàng hoặc đối tượng tiềm năng
– Tăng chỉ số PageRank
– Đạt doanh thu cao hơn từ quảng cáo trên website
– Được làm việc với các tên tuổi, công ty lớn
– Tăng sự ảnh hưởng về thương hiệu
– Viết được nhiều nội dung hay và hữu ích hơn
Rất nhiều ý kiến cũng cho rằng các comment trên blog hay website không chỉ giúp xây dựng thương hiệu, cộng đồng cho các blogger hay webmaster mà còn có các lợi ích cho SEO khác như:
– Comment tạo ra nhiều nội dung mới hơn. Và đây chắc chắn là điều các search engine như Google thích bởi nó luôn hướng tới mục tiêu cung cấp các thông tin mới, hấp dẫn, chính xác tới người dùng.
– Comment tạo ra nhiều từ khóa liên quan mới cho nội dung. Do các comment này thường trao đổi và mở rộng thêm vấn đề ban đầu nên rất có thể chúng sẽ giúp thêm vào rất nhiều các từ khóa liên quan khác tới nội dung ban đầu cho bài viết qua đó giúp nội dung có nhiều cơ hội đạt thứ hạng cao cho các từ khóa liên quan.
– Comment cải thiện độ “tươi” của nội dung. Nội dung được cập nhật thường xuyên chắc chắn sẽ được các search engine quan tâm và xếp hạng cao hơn cho từ khóa liên quan. Và các comment trên blog chính là yếu tố làm tươi này.
Tuy nhiên, chúng ta nên hết sức tránh các comment dạng spam không có tính chất xây dựng và hoàn toàn không liên quan tới nội dung ban đầu.
Làm cách nào để thu hút nhiều comment hơn?
Có rất nhiều cách để thu hút người đọc comment trên website, sau đây là một vài mẹo hữu ích bạn có thể áp dụng:
– Thay đổi lời mời comment: bạn hoàn toàn có thể thay đổi các dòng thông báo tẻ nhạt dạng “Chưa có bình luận” thành “Ý kiến về vấn đề của bạn là gì? Hãy cùng chia sẻ với mọi người!” để tạo cảm giác thân thiện với người đọc và khuyến khích họ comment.
– Làm cho các yêu cầu để comment dễ dàng nhất có thể: bằng cách cho phép người đọc login vào tài khoản Facebook hoặc Twitter của họ để comment hoặc ứng dụng các plugin như Social Plugin đối với website WordPress.
– Khuyến khích người đọc tiếp tục thảo luận: việc người đọc để lại comment trên blog của bạn đã là một điều rất tốt. Nhưng việc họ quay trở lại và tiếp tục tham gia thảo luận còn tuyệt vời hơn. Hãy giúp họ bằng cách chuẩn bị sẵn sàng các form để người đọc nhận được thông báo khi comment của họ được trả lời.
– Luôn trả lời lại các comment: và đừng quên cảm ơn người đọc bởi họ đã dành thời gian để comment lại trên website của bạn.
– Kết nối mọi người với nhau: nếu có thể, bạn hãy thiết lập hẳn một mục trao đổi hay một forum trên blog hay website của mình nơi mọi người có thể tham gia và thảo luận một cách thoải mái với nhau.
Tuy nhiên những ai tham gia comment và để lại LINK liệu có bị Google phạt vi phạm hay không? Và câu trả lời ở đây là nếu nơi đặt comment đạt các yếu tố như ở trên thì các liên kết có tăng click hữu ích sẽ được đón chào với chất lượng link đánh giá tốt nhưng hãy nhớ là chỉ nên đặt link tại những Blog có khả năng như đã tối ưu ở trên.