Báo cáo TMĐT Việt Nam năm 2013 cho biết tổng doanh thu năm 2013 từ 116 sàn giao dịch TMĐT đạt khoảng 323 tỷ đồng. Trong đó, nguồn doanh thu chủ yếu là thu phí dựa trên đơn hàng (22%), thu phí quảng cáo (20%), thu phí thành viên (18%)… Đứng đầu về doanh thu trong số các website là chodientu.vn (Chợ điện tử) – 29%, tiếp đến là Lazada.vn (Lazada) – 22%, vatgia.com (Vật giá) – 15%, ivivu.com – 14%, enbac.com (Én bạc) – 3%.

Tổng doanh thu 38 website khuyến mại trực tuyến tham gia khảo sát năm 2013 đạt 774 tỷ đồng. Hotdeal.vn đang dẫn đầu thị trường với 54% thị phần tổng doanh thu. Tiếp đến, muachung.vn (Mua chung) và nhommua.vn (Nhóm mua) lần lượt là 26% và 3%.

Đáng chú ý, số lượng phiếu mua hàng (voucher) bán ra của các website khuyến mại trực tuyến năm 2013 là 6,378 triệu phiếu, giảm hơn 50% so với năm 2012. Thị  phần về số lượng phiếu mua hàng bán ra của Hotdeal là 46%, Mua chung 24% và Nhóm mua 14%.

Tổng giá trị giao dịch đấu giá của 10 website đấu giá tham gia khảo sát năm 2013 đạt khoảng 5,38 tỷ đồng. Trong đó, ebay.vn dẫn đầu với 46% tổng giá trị giao dịch thành công, tiếp đến là 5giay.vn chiếm khoảng 41%.Theo thống kê trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT đến hết năm 2013, trong số 116 website TMĐT đã được xác nhận đăng ký, có 90 website cung cấp dịch vụ TMĐT theo mô hình sàn giao dịch TMĐT, 13 website TMĐT hoạt động theo mô hình website khuyến mại trực tuyến, 13 website kết hợp giữa các mô hình sàn giao dịch TMĐT – website khuyến mại  trực tuyến – website đấu giá trực tuyến.

chodientu.vn có doanh thu đứng đầu về hoạt động TMĐT.

Trong 164 doanh nghiệp kinh doanh TMĐT tham gia khảo sát của Bộ Công Thương, có tới 48% website đã tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến, hơn ½ số lượng website còn lại cho biết sẽ tích hợp chức năng này. Giải pháp thanh toán trực tuyến được doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nhiều nhất là Bảo Kim (31%), Ngân lượng (27%), đồng hạng ba là OnePay và Smartlink đều được 9%…

Trung bình mỗi doanh nghiệp có 38 nhân viên, trong đó nhân viên kỹ thuật chiếm 24%, nhân viên quan hệ khách hàng chiếm 34%. Điều này cho thấy kinh doanh TMĐT không đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nguồn nhân sự lớn mới có thể kinh doanh được. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp đều gặp khó khăn  khi tuyển dụng lao động có kỹ năng về TMĐT và CNTT. Hình thức đào tạo phổ biến vẫn là đào tạo tại chỗ theo nhu cầu công việc.

Theo Xuân Bách- ICTNews