Ngày 17/5, tại Trung tâm hội nghị quốc gia đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017.

 

 

 

Tại hội nghị, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã đưa ra các kiến nghị để phát triển thị trường bán lẻ.

Thứ nhất, AVR đề nghị bổ sung ngành bán lẻ, bao gồm tất cả các loại hình bán lẻ vào lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư, với tư cách là ngành nghề độc lập, không phải nằm trong nhóm cơ sở hạ tầng như hiện nay.

Nghị định 118, Phụ lục 1 của Luật Đầu tư hiện tại đã cho phép các diện ưu đãi đầu tư là siêu thị và trung tâm thương mại, ưu đãi đầu tư đặc biệt của chợ và các chợ vùng nông thôn. Tuy nhiên, AVR cho rằng, trước mắt có thể bổ sung một số loại hình bán lẻ đang có triển vọng phát triển mạnh mẽ và cần sự hỗ trợ như cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tạp hóa… bên cạnh các hình thức đã có hiện hành vào danh mục ưu đãi đầu tư trong Luật Đầu tư.

Thứ hai, AVR kiến nghị xung quanh việc thành lập, khởi động lại một mô hình 10 năm trước đây đã được thành lập bởi 4 doanh nghiệp hàng đầu trong các nhà bán lẻ hiện nay. Đó là Liên minh hợp tác xã Saigon Co.op, Tập đoàn Phú Thái, Tổng Công ty thương mại Sài Gòn và Tổng Công ty thương mại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ khi đó đã rất ủng hộ, kỳ vọng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói mô hình đó đã thất bại mà một trong những nguyên nhân chính là không tiếp cận được mặt bằng tại các tỉnh muốn phát triển.

Giờ đây, bà Loan cho biết, AVR muốn khởi động lại, thành lập lại với tính chất là đa sở hữu về bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Nếu được xây dựng, với 4 doanh nghiệp hàng đầu này, chúng ta đã có doanh thu 4-5 tỷ USD mỗi năm. AVR hiện rất mong muốn được trình bày kế hoạch cụ thể với Thủ tướng và Văn phòng Chính phủ, nếu được cho phép.

Thứ ba, AVR đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu xây dựng và trình Chính phủ chương trình khuyến thương. Để thực hiện thương mại trong nước, bên cạnh các chương trình khuyến nông và khuyến công vô cùng quan trọng hiện hành, nếu không có các chương trình khuyến thương thì không thể mở được “đầu ra” cho hàng hóa của chúng ta.

Trong thời gian chờ đợi, AVR kiến nghị bổ sung các doanh nghiệp bán lẻ, các hộ kinh doanh bán lẻ, các tổ chức, hiệp hội ngành nghề liên quan đến bán lẻ vào đối tượng áp dụng của các chương trình khuyến công và khuyến nông nói trên, hiện nay đang có hiệu lực áp dụng đến năm 2020. Theo bà Loan, tập trung vào các nội dung có thể nâng cao năng lực chuyên môn và cạnh tranh của ngành bán lẻ, là vô cùng thiết thực. Đó là hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề bán lẻ như một ngành dịch vụ quan trọng có giá trị gia tăng.

Bà Loan kiến nghị hỗ trợ nghiên cứu phát triển bán lẻ hiện đại, chuyển giao công nghệ kỹ thuật bán lẻ tiên tiến, giúp cộng đồng các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là đông đảo doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ và hộ gia đình trong bối cảnh hội nhập và mở cửa thị trường, trong bối cảnh diện mạo của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi và có nhu cầu ngày càng cao, ngày càng đa dạng.

Ngoài ra, bà Loan cũng kiến nghị hỗ trợ tư vấn các hoạt động phát triển công ty nghiên cứu thị trường bán lẻ có áp dụng kinh nghiệm quốc tế.

Bán lẻ nói chung và bán lẻ hàng hóa nói riêng là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng liên tục và ấn tượng trong nhiều năm qua ở Việt Nam, góp phần vào bình ổn thị trường và hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự ổn định tăng trưởng kinh tế cũng như nâng cao đời sống của nhân dân.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,2%, cao hơn tỉ lệ tương ứng là 9,8% của năm 2015. Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tới 75,9% tổng mức.

Trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng nằm trong nhóm những thị trường mới nổi hấp dẫn nhất, điều này cho thấy đây thực sự là một ngành dịch vụ nhiều tiềm năng phát triển, mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế. Ngành công nghiệp dịch vụ bán lẻ Việt Nam đã có những thành công ban đầu rất đáng khích lệ trong việc mở rộng mạng lưới cả bán lẻ hiện đại lẫn bán lẻ truyền thống và nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ Việt Nam vẫn gặp khó khăn, hạn chế về nhiều mặt.

Hà My (http://cafebiz.vn)

Theo Trí Thức Trẻ