Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG đề xuất tăng thời gian chậm nộp thuế lên 9 tháng hoặc 1 năm, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, gia hạn việc nộp các khoản thuế khác từ tháng 2 đến tháng 6.
Kiến nghị tại Hội nghị đối thoại giữa Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết, doanh nghiệp đánh giá cao nhiều giải pháp của Trung ương và Hà Nội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Tuy nhiên, trước tác động của đại dịch COVID-19, BRG là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nên chịu ảnh hưởng nặng nề. Ước tính sơ bộ của Tập đoàn, mức thiệt hại vào khoảng 1.000 tỷ đồng với 3.700 tấn gạo chưa được xuất khẩu.
Để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho nhân dân, Chủ tịch BRG đề nghị TP cử công an các phường đến hỗ trợ bảo vệ tại các điểm bán hàng vì hiện nay người dân đến rất đông… Đồng thời, hỗ trợ chi phí vận chuyển.
Chủ tịch BRG cũng đề xuất nhanh chóng cho phép mở cửa lại các khách sạn, sân gold nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch (giữ khoảng cách, sát khuẩn, đeo khẩu trang).
Đặc biệt, đánh giá về mức hỗ trợ của ngành thuế, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho rằng Bộ Tài chính cho doanh nghiệp chậm nộp thuế 5 tháng là “rất quý”, nhưng đề nghị nếu tăng thêm thời gian giãn thuế thì sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp.
Cụ thể, Chủ tịch BRG đề xuất tăng thời gian chậm nộp thuế lên 9 tháng hoặc 1 năm, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, gia hạn việc nộp các khoản thuế khác từ tháng 2 đến tháng 6. Về thời gian gia hạn nộp tiền thuê đất, đại diện BRG cũng kiến nghị tăng từ 5 tháng lên 12 tháng để giúp doanh nghiệp có thời gian phục hồi.
Đồng thời, miễn thuế sử dụng đất, tạo điều kiện cho lực lượng lao động từ các tỉnh vào làm việc tại các dự án xây dựng…
Cùng quan điểm, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành chia sẻ đề xuất cần các chính sách giảm thuế tạo, giãn nợ. Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng mong muốn cùng các doanh nghiệp liên quan đến khách sạn, lữ hành triển khai ngay các chương trình phục hồi du lịch sớm.
Đề nghị các sở ban ngành Hà Nội tạo điều kiện giúp đỡ đối với chế độ người lao động, trong bối cảnh số lượng nhân viên của Vietnam Airlines lớn, tiếp viên 3.000 người, phi công 1.000 người… Bởi theo ông Thành, những khó khăn của ngành hàng không rất lớn, nếu sau dịch bệnh làm ăn tốt thì sẽ mất tối thiểu 5 năm mới bù được lỗ phát sinh.