Trên thế giới, xu hướng đặt hàng qua di động đang dần trở nên quen thuộc, mang đến sự tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng. Theo JLL, vào năm 2015, lượng đặt hàng qua di động chiếm 1,5% gần 4 tỉ USD trên tổng doanh số bán thức ăn nhanh. Con số được kỳ vọng sẽ tăng lên 11% đạt 38 tỉ USD vào năm 2020.

 

Đỉnh cao của sự tiện lợi

 

Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều người đặt trước đồ ăn và thức uống bằng điện thoại khi đang đi đến cửa hàng, vì vậy các chuyên gia của JLL cho rằng, các nhà bán lẻ cần phải đưa công nghệ vào cửa hàng để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

 

Ông James Cook – Giám đốc Nghiên cứu Bán lẻ tại Mỹ của JLL cho biết: “Với những món hàng mà khách muốn mua thật nhanh và cửa hàng lại đang có một dòng người chờ đợi, thì việc lựa chọn đặt hàng trên di động là điều dễ hiểu”.

 

Lấy Dunkin ‘Donuts làm ví dụ: Khách hàng tải về ứng dụng Dunkin’ Donuts trên điện thoại. Sau đó họ mở Waze, một ứng dụng điều hướng cho điện thoại, và tìm cửa hàng Dunkin ‘Donuts gần nhất. Nhấp vào biểu tượng Dunkin ‘Donuts trong Waze sẽ cho phép khách hàng đặt món, thanh toán và sau đó là lấy hàng khi đến Dunkin’ Donuts.

 

Hay như cửa hàng Chick-fil-A: “Điều tôi rất thích ở Chick-fil-A là họ sử dụng GPS. Khi bạn đặt hàng, ứng dụng sẽ xác định vị trí của bạn và khi bạn di chuyển gần đến nơi, cửa hàng sẽ bắt đầu thực hiện lệnh để đảm bảo bạn luôn nhận được hàng tươi ngon” – ông Cook cho hay.

 

Tối ưu hóa việc đặt hàng qua di động

 

Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, các chuyên gia của JLL cho rằng, việc quản lý kho hàng và phục vụ nhanh cho cả nhóm khách di động lẫn nhóm khách xếp hàng là công việc đầy thử thách. Điển hình như Starbucks, ông Cook cho rằng: “Vào những buổi sáng hối hả tại một số cửa hàng, có hơn 20% đơn hàng được đặt qua ứng dụng web của Starbucks. Những người này vượt qua dòng người đang xếp hàng và đi thẳng đến quầy nhận nước, khiến cho khu vực nhận nước chưa được thiết kế phù hợp trở nên khá lộn xộn”.

 

Ngay cả khi cửa hàng phục vụ rất nhanh cho nhóm khách di động, thì dòng người xếp hàng cũng phải chờ lâu hơn. Và đối với những người có thời gian eo hẹp, cảnh tượng xếp hàng lâu và dài là nguyên nhân để họ bỏ đi.

 

Do đó, các nhà bán lẻ ăn uống đang hướng đến mô hình cửa hàng mới có thể phục vụ cho số lượng đơn hàng di động ngày càng tăng. Starbucks đang thiết lập một cửa hàng tại trụ sở chính Seattle, Washington, chỉ phục vụ cho những khách hàng đặt hàng di động. Trong khi đó, McDonald’s đang chạy thử nghiệm ứng dụng đặt hàng qua di động tại 80 cửa hàng của Hoa Kỳ trước khi áp dụng chiến dịch này trên hơn 14.000 cửa hàng toàn hệ thống.

 

Không chỉ riêng phần thiết kế cửa hàng mà một yếu tố khác cũng cần được cải tiến là ứng dụng đặt hàng. “Mỗi nhà bán lẻ có một ứng dụng riêng và khách hàng bắt buộc phải tải về đơn lẻ từng cái để có thể đặt hàng”, Cook nói. “Sẽ tốt hơn nếu trong tương lai xuất hiện một ứng dụng tập hợp tất cả các nhà bán lẻ để giúp mọi người dễ dàng đặt hàng tại nhiều địa điểm. Nhưng đến hiện tại, tất cả các ứng dụng đều thuộc sở hữu độc quyền”.

 

Các nhà bán lẻ ăn uống tiếp tục duy trì việc tối ưu hóa ứng dụng đặt hàng qua di động, Cook tin rằng mô hình này sẽ tồn tại lâu dài. Ông cho biết: “Nếu các nhà vận hành thực phẩm và nước giải khát muốn đứng vững trên thương trường, họ cần phải thực hiện ứng dụng đặt hàng qua di động để có thể cạnh tranh”.

 

Theo Lao động