Muốn tăng được doanh thu, đòi hỏi bạn phải bỏ ra rất nhiều công sức và không ngừng tìm tòi nghiên cứu, áp dụng mô hình PDCA cycle – lên kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, và thay đổi (plan, do, check, adjust)
Ảnh minh họa
Để tăng được doanh thu online, bạn cần phải nắm rõ được công thức/quy luật vàng dưới đây:
Sales = Unique Visitors (UV) X Conversion Rate (CVR) x Average Order Volume (AOV) |
Với:
Sales = Doanh thu.
Unique Visitors = Số lượng người DUY NHẤT truy cập website (dựa trên cookies)
Conversion rate = Tỷ lệ mua hàng thành công.
Average order volume = Giá trị trung bình của 1 đơn đặt hàng.
Để giúp các bạn không chuyên hiểu rõ hơn, mình giải thích tiếp 1 số thông số cơ bản trên website trong 1 bài khác.
1. (Basic part – Pageview, visit, visitor – Cách phân biệt)
2. (Advanced part – Phân biệt Visits, Visitors, Clicks, Entrances, Pageviews và Unique Pageviews)
Không cần phải là người am hiểu marketing, rõ ràng là bạn có thể nhận ra nếu bạn làm tăng bất cứ biến số nào trong công thức trên (từ số lượng người truy cập, tỷ lệ mua hàng thành công, tăng giá trung bình của 1 sản phẩm), thì đều làm tăng doanh thu cả
Bạn phải làm điều đó như thế nào? mời các bạn đọc 3 bài hướng dẫn ở dưới, tương đương với tổng cộng 25 đầu việc bạn phải làm.
Nhớ phải làm, ACTION!
Làm sao để cho Unique Visitors của bạn tăng chóng mặt? ngoài ra bạn có thể đọc thêm: E-commerce kỳ 2: 7 nguồn tăng traffic nhanh chóng cho website của bạn Tại đây
1. Trước khi thậm chí là nghĩ đến việc tăng traffic (lượng truy cập vào website), việc đầu tiên bạn cần làm là bảo đảm bạn có thật nhiều sản phẩm/dòng sản phẩm trên web trước đã! Không có hàng mới, hàng độc = Khách hàng không có lựa chọn = không bõ công làm marketing = 0đ doanh thu!
2. Đảm bảo rằng bạn sử dụng các dịch vụ tạo website thân thiện với SEO như www.bizweb.vn, hay http://www.webshaper.com.my/. Phí dịch vụ thường rẻ và bảo đảm bạn sẽ có 1 lượng traffic kha khá từ SEO mà không cần tốn công cày cuốc, xài dịch vụ SEO ngoài.
3. Mở rộng nguồn trao đổi traffic, và đa dạng kênh quảng cáo là chiến lược được pro marketers sử dụng tại thời điểm hiện tại. Nên xem xét việc partner với các deal sites nếu bạn muốn tặng traffic nhanh chóng (không khuyến khích dùng nhiều), hoặc có thể mở rộng tập khách hàng bằng cách mở những shop free trên 5giay, vatgia.com, chotot.vn….
4. Mở rộng nguồn traffic bằng kênh Google Ads, Social Media, So sánh giá, Affiliate, các site partner, và bất cứ kênh nào khác bạn kiếm được, cả trả tiền và free. Làm mọi cách để có nhiều new visitor (truy cập mới) và cố gắng thu thập database của họ bằng cách bắt họ sign-up, đăng ký nhận mail (như mình đang làm), đăng ký thành viên, hoặc follow các trang xã hội của shop bạn như Facebook, Twitter, Pinterest, như vậy các bạn cũng phần nào làm thương mại điện tử cũng không quá khó nhưng cũng không hề đơn giản chút nào đúng không ạ?
5. Khuyến khích khách quay lại qua mạng xã hội (facebook), email marketing, và các kênh free khác mà bạn có thể nghĩ tới (Ở nước ngoài họ còn add khách vào group trên các công cụ chat như Line, Kakao, Zalo … vì các công cụ này độ reach hiện tại vẫn đang là 100%)
6. Tạo nhiều chương trình khuyến mãi theo mùa, hoặc chiến thuật loss-leader. Chiến thuật này tương tự với chiến thuật của các siêu thị, nhãn hàng áp dụng để tăng việc quay lại mua hàng của khách.
7. Tạo mối quan hệ – partnership – với các shop khác để cùng nhau phát triển (buôn có bạn, bán có phường lúc nào cũng có lợi hơn có hại.) Luôn nghĩ về những kênh marketing liên quan đến sản phẩm, cố gắng sục sạo ở những nơi đông khách hàng mục tiêu của bạn nhất!
8. Nếu bạn có cửa hàng offline, luôn luôn khuyến khích để khách biết shop bạn có website hoặc facebook page, điều này sẽ giúp bạn giữ liên lạc với khách, tăng việc trở lại mua hàng của họ (dĩ nhiên là chúng ta nên thêm 1 số gia vị để khuyến khích họ quay lại, như các chương trình loyalty program dạng tích điểm thưởng, mua 5 tặng 1…)
Làm sao để Tỷ lệ mua hàng thành công của bạn tăng theo phương thẳng đứng?
1 hình minh hoạ cách tính Tỷ lệ chuyển đổi – Conversion rate. Ví dụ ở đây là Conversion rate = 5%. Tương đượng với việc Cứ 100 người sẽ có 5 người mua, hay nói cách khác, cứ mỗi 20 người ghé shop, sẽ có 1 người mua!
Ảnh minh họa tăng doanh thu trong Thương mại điện tử
What is conversion rate?
9. Tối ưu hoá website: trang chủ và trang sản phẩm nên được design theo phong cách riêng của bạn, có thể bằng cách làm nổi bật các offers hấp dẫn hay thế mạnh của sản phẩm bạn có, hay đôi khi chỉ bằng việc cho người dùng 1 giao diện thân thiện, dễ đi lòng vòng trong site mà không get lost, và quan trọng nhất giúp họ quyết định mua hàng 1 cách nhanh nhất! Bạn có thể làm việc này bàng việc theo dõi Google Analytics, kiểm tra Bounce Rate (Benchmark cho shop online nhỏ là 34%) và tối ưu nó!
Ảnh minh họa
10. Tối ưu hoá trang sản phẩm bằng việc đảm bảo rằng hình ảnh sản phẩm luôn rõ ràng, bắt mắt, tên và thông tin sản phẩm luôn được tối ưu cho công cụ tìm kiếm (luôn ghim trong đầu rằng khách của bạn, đặc biệt là ngành thời trang rất thích nhìn hình, rất lười đọc chữ!)
11. Luôn nêu ra các thế mạnh của sản phẩm sẽ giúp bạn dễ lấy tiền khách hàng hơn, theo kinh nghiệm từ các ngành quảng cáo khác như TV/ Báo giấy. Ngoài ra, Testimonial từ các khách hàng đã sử dụng sản phẩm cũng rất tốt, không quên nhắc khách hàng để lại vài Review để tăng sự tin tưởng cho website của bạn nhé!
12. Để mắt tới phí shipping, tốt nhất là bạn nên gánh chi phí này cho khách hàng (1 mẹo nhỏ là bạn có thể cộng luôn vào giá sản phẩm) vì FREE SHIPPING bao giờ cũng thu hút khách hàng cả.
13. Cung cấp cho khách hàng 1 quy trình shipping rõ ràng, các chính sách gửi trả, đổi hàng cũng nên được nêu ra để tăng sự tin tưởng của khách.
14. Xuyên suốt website, luôn luôn đặt những banner, dòng chữ mang tính Call-to-action (Luôn cho khách lựa chọn để mua hàng nhanh nhất!), bạn có thể đặt chúng phía trên website, và làm cho chúng thật bắt mắt, nhí nhảnh nhé.
15. Nếu bạn có đủ nhân lực, nên để 1 khung chat – live support để khi khách cần có thể chat và hỏi luôn (nên nhớ khách mua hàng thời trang thường rất cần hỏi thăm trước khi mua hàng!)
16. Nên có những chương trình kích thích sales như “Quà khuyến mãi” cho người mua hàng đầu tiên, đặc biệt là khách mới bằng việc đưa ra coupon cho lần mua hàng sau (tăng việc tái mua hàng), hoặc những vật phẩm nhỏ xinh không đáng là bao, nhưng là 1 vũ khí lợi hạn giúp bạn push sales dễ dàng.
17. Luôn luôn tạo ra những chương trình “khuyến mãi” hấp dẫn, có thể theo tuần, theo mùa, thanh lý, hoặc đơn giản là những fun event cho những ngày không giống ai, giúp shop bạn nổi bật và khách hàng dẽ nhớ nhất! Ngoài ra, bạn nên để ý là những event dạng này chỉ discount 1 số nhỏ thôi, còn big discount chỉ làm 1 hoặc 2 lần 1 năm nhé, chiều khách quá khách sẽ hư đấy!
18. Kiểm tra lương truy cập từ mobile, xem xét khả năng build 1 trang wap site nhẹ và đơn giản cho mobie, nếu lương traffic của bạn có hơn 20% từ mobile! 1 vài trang giúp bạn build free mobile site rất đơn giản như http://www.dudamobile.com/. Bạn có thể check thêm trên Google nhé!
19. 1 điều quan trong khác bạn nên chú ý là hiệu quả của site bạn. Những nỗ lực không mệt mỏi của bạn có thể trở thành công cốc nếu site của bạn không hiệu quả trong 1 khâu bán hàng. Bạn có thể thử dùng những tool như Pingdom (trả phí), để tracking hiệu quả của site, hay đơn giản dùng Google Analytics cũng tốt chán.
Làm sao để tăng giá trị trung bình của 1 đơn hàng mà không làm giảm doanh thu???
20. Tạo ra những gói mua hàng chung, hoặc discount khi mua nhiều món (Bundle package sales.)
21. Luôn khuyến khích người dùng bằng việc Cross-sell và upsell khi có thể.
22. Tương tự như trên, tạo ra những dòng phụ kiện giá tốt đi kèm với trang phục để upsell khách!
23. Bán những món có giá rẻ, tốt cho khách để tạo ấn tượng tốt, sau đó bắt đầu đưa ra những món có giá trị cao hơn để upsell!
24. Nếu bạn đang bán những món có thể tái sử dụng nhiều lần, nên đưa ra cho khách dịch vụ hậu mãi đi kèm để hỗ trợ khi cần thiết!
25. Cuối cùng, nếu phương thức thanh toán của bạn là tiền mặt, hoặc trả sau khi nhận hàng – tiền trao cháo múc (Cash on Delivery (COD)), không quên cho sales gọi điện follow up để check và tăng khả năng mua hàng của họ nhé!
Theo E-commerce