Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, Việt Nam xếp thứ 5 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương về mua sắm qua di động. Đây là thông tin được đưa ra từ Khảo sát mua sắm qua di động do MasterCard thực hiện và công bố mới đây. Theo đó, số người đã thực hiện mua sắm qua điện thoại thông minh (smartphone) tại Việt Nam tăng từ 34.9% trong năm 2013 lên 45.2% trong năm 2014.
Trong khu vực, người tiêu dùng Trung Quốc (70.1%), Ấn Độ (62.9%) và Đài Loan (62.6%) có xu hướng mua sắm với smartphone nhiều nhất.
Bên cạnh đó, Đài Loan và Ấn Độ dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng trong mua sắm trực tuyến với số người mua sắm bằng smartphone tăng nhanh nhất – Đài Loan tăng từ 45.2% năm 2013 lên 62.6% năm 2014, còn Ấn Độ tăng từ 47.1% năm 2013 lên 62.9% năm 2014.
Cùng đó, ở phạm vi châu Á – Thái Bình Dương, kết quả cho thấy, trong vòng 3 tháng trước khi cuộc khảo sát được tiến hành, gần một nửa (45.6%) số người tiêu dùng được hỏi đã mua sắm bằng smartphone ít nhất một lần. Nguyên nhân được lý giải là do người dùng đánh giá cao sự tiện dụng của mua sắm qua di động. Các lý do khác bao gồm khả năng mua sắm mọi lúc mọi nơi (43.9%) và sự xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng hỗ trợ mua sắm trực tuyến (39.5%).
Ngoài hành vi mua hàng, khảo sát ghi nhận tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng smartphone để so sánh mức giá giữa các cửa hàng bình thường và cửa hàng trực tuyến cũng khá cao (44.5%), hoặc để tìm hiểu giá trực tuyến trước khi quyết định mua sắm tại cửa hàng (44.2%).
Về mặt công nghệ, 29.7% người được khảo sát cho biết họ có sử dụng ứng dụng ngân hàng di động (mobile banking). Các ứng dụng nhóm mua (40.3%) và ví điện tử (28.5%) được sử dụng nhiều nhất bởi người tiêu dùng Trung Quốc.
MasterCard cho biết, kết quả khảo sát dựa trên các phỏng vấn được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2014, với ít nhất 500 người ở độ tuổi 18-64 tại từng thị trường trong số 14 thị trường được khảo sát.
Raj Dhamodharan, Trưởng Nhóm, bộ phận Thanh Toán Mới Nổi, khu vực Châu Á/TBD, MasterCard nhận định “Việc sở hữu smartphone ngày càng gia tăng đang tạo nên những tác động lớn đến cách người tiêu dùng tại khu vực Châu Á/TBD mua sắm và chi tiêu. Nhưng những phương thức thanh toán đang ngày càng trở nên đa dạng và thông tin được lưu trữ trên ngày càng nhiều thiết bị hơn, do đó điều quan trọng là người tiêu dùng phải cảm thấy dữ liệu an toàn và đảm bảo”.
Các sản phẩm mua sắm trực tuyến phổ biến nhất của người tiêu dùng châu Á Thái Bình Dương bao gồm quần áo và phụ kiện (27.9%), tiếp đến là ứng dụng (21.2%) và coupon mua sắm hàng ngày (19.2%). Hơn 1/3 người tiêu dùng châu Á (37.4%) và Hàn Quốc (36.0%) sử dụng smartphone để mua sắm quần áo và phụ kiện. Trong khi đó, các ứng dụng đứng đầu danh mục hàng hóa mua sắm bằng smartphone của người tiêu dùng tại Thái Lan (33.8%) và Việt Nam (31.8%). |