GIỚI THIỆU SỰ KIỆN

TUẦN MUA SẮM TRỰC TUYẾN 2011

Tuần mua sắm trực tuyến là một hoạt động thường niên được tổ chức trên phạm vi toàn quốc bắt đầu từ năm 2011 nhằm tuyên truyền, phổ biến về các lợi ích của thương mại điện tử, quảng bá các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, góp phần đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.

1. Căn cứ

Tại Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 – 2015 được phê duyệt tại Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các tổ chức xã hội nghề nghiệp triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử.

Tuần mua sắm trực tuyến là một hoạt động diễn ra hàng năm do VECOM đề xướng và chủ trì triển khai để thực hiện nhiệm vụ trên.

2. Mục tiêu

Tuần mua sắm trực tuyến giúp nâng cao nhận thức và kỹ năng mua bán trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng, quảng bá hình ảnh các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là các hội viên của VECOM, thúc đẩy hoạt động kinh doanh liên quan tới thương mại điện tử của các hội viên, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên phạm vi cả nước.

3. Lợi ích

3.1 Lợi ích chung

Thông qua Tuần mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử trở nên phổ biến và gần gũi hơn trong toàn xã hội, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có cơ hội mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng mới, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận nhanh chóng với nhiều ưu đãi tới các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ được cung cấp trực tuyến.

3.2 Lợi ích cụ thể

* Các doanh nghiệp (người bán)

Khi tham gia Tuần mua sắm trực tuyến, doanh nghiệp sẽ được VECOM và các cơ quan, tổ chức liên quan giới thiệu, quảng bá trên nhiều kênh thông tin và truyền thông trong thời gian dài, doanh nghiệp có thêm cơ hội mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng mới và tăng doanh thu.

* Khách hàng (người mua, bao gồm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp)

Trong Tuần mua sắm trực tuyến khách hàng có cơ hội tiếp cận, chọn lựa và mua được nhiều sản phẩm hàng hóa và dịch vụ với giá rẻ, được VECOM và các cơ quan liên quan tư vấn, hỗ trợ khi xảy ra tranh chấp.

4. Thời gian

Tuần mua sắm trực tuyến diễn ra trong hai tuần, từ Thứ hai 14/11 đến Chủ nhật 27/11/2011.

Các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện này bắt đầu từ tháng 8. Từ tháng 9 VECOM cùng các tổ chức liên quan sẽ liên tục tuyên truyền, quảng bá cho Tuần mua sắm trực tuyến cũng như các doanh nghiệp tham gia sự kiện.

5. Quy mô

Tuần mua sắm trực tuyến được tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Quy mô này phản ánh một lợi thế to lớn của thương mại điện tử, đó là sự không giới hạn về không gian khi mua bán trực tuyến trên Internet.

6. Đối tượng tham gia

6.1 Người bán:

Tất cả các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp ở Việt Nam đều có thể tham gia Tuần mua sắm trực tuyến khi tuân thủ các điều kiện sau:

Sử dụng Internet trong toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ;

Tự nguyện đăng ký tham gia Tuần mua sắm trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (www.vecom.vn), Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (www.vecita.gov.vn), các Sở Công Thương  hoặc các trang thông tin điện tử khác được sự chấp thuận của VECOM;

Là hội viên tập thể của VECOM;

Trong trường hợp doanh nghiệp chưa là hội viên tập thể của VECOM, doanh nghiệp phải được Sở Công Thương tại nơi đăng ký trụ sở kinh doanh xác nhận đủ điều kiện tham gia Tuần mua sắm trực tuyến, hoặc cung cấp cho VECOM đủ hồ sơ cần thiết (sẽ được thông báo cụ thể tại www.vecom.vn);

Công bố công khai các ưu đãi, hỗ trợ khách hàng trong thời gian diễn ra Tuần mua sắm trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của VECOM và của doanh nghiệp.

6.2 Người mua:

Tất cả khách hàng là cá nhân hoặc pháp nhân đều có quyền tham gia Tuần mua sắm trực tuyến.

Trong trường hợp khách hàng là pháp nhân mua với số lượng lớn, VECOM khuyến khích khách hàng đăng ký tham gia trước với doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ tương ứng nhưng hợp đồng phải được giao kết trong Tuần mua sắm trực tuyến.

7. Đơn vị tổ chức

Tuần mua sắm trực tuyến được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương.

* Đơn vị chủ trì: Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)

* Các đơn vị phối hợp:

– Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thuộc Bộ Công Thương;

– Các Sở Công Thương;

– Một số hiệp hội, tổ chức khác.

8. Các hoạt động chính

8.1 Quảng bá và truyền thông cho Tuần mua sắm trực tuyến

* Trước Tuần mua sắm trực tuyến

– Quảng bá sự kiện tới đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước bằng các phương tiện truyền thông trực tuyến cũng như truyền thống như báo viết, truyền hình, phát thanh, băng rôn, áp phích, v.v…;

– Giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, cam kết của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia sự kiện.

* Trong Tuần mua sắm trực tuyến

– Tổ chức Lễ phát động Tuần mua sắm trực tuyến, Lễ phát động này được phát sóng trực tiếp trên một kênh truyền hình. Tham gia Lễ phát động có sự tham gia của lãnh đạo cấp cao phụ trách lĩnh vực thương mại và công nghệ thông tin, các nhà tài trợ cho sự kiện, các doanh nghiệp tiêu biểu có những hỗ trợ lớn cho khách hàng.

– Liên tục đưa tin, quảng bá các doanh nghiệp có nhiều khách hàng trực tuyến;

– Phỏng vấn các khách hàng tiêu biểu thu được lợi ích lớn từ việc mua hàng hóa và dịch vụ trong Tuần mua sắm trực tuyến, qua đó quảng bá cho các doanh nghiệp bán hàng.

* Sau Tuần mua sắm trực tuyến

– Quảng bá các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các cam kết ưu đãi, hỗ trợ khách hàng trên các phương tiện truyền thông đại chúng;

– Công bố chỉ số tín nhiệm của khách hàng đối với các doanh nghiệp tham gia sự kiện;

– Tổ chức một số cuộc tọa đàm, giao lưu giữa các tổ chức, doanh nghiệp thành công trong Tuần mua sắm trực tuyến và những bài học để tổ chức sự kiện cho các năm tiếp theo;

– VECOM và các cơ quan chức năng đánh giá, khen thưởng các tổ chức, đơn vị đã đóng góp tích cực và hiệu quả cho sự kiện Tuần mua sắm trực tuyến 2011.

8.2 Đăng ký tham gia Tuần mua sắm trực tuyến

Các doanh nghiệp đăng ký tham gia Tuần mua sắm trực tuyến tuân thủ các điều kiện nêu tại mục 6.1 sẽ trực tiếp công bố các ưu đãi hỗ trợ khách hàng trên Trang thông tin điện tử của VECOM www.vecom.vn, trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và trang thông tin điện tử của các tổ chức khác được VECOM ủy quyền.

Các ưu đãi này có hiệu lực đối với các hợp đồng được giao kết trực tuyến trong thời gian Tuần mua sắm trực tuyến, tức là từ 0h00 ngày 14/11/2011 đến 24h00 ngày 27/11/2011. Việc thực hiện hợp đồng có thể diễn ra sau khi Tuần mua sắm trực tuyến đã kết thúc.

* Ví dụ 1: Công ty ABC là một hội viên của VECOM đăng ký tham gia Tuần mua sắm trực tuyến. Ngày 15/11/2011, một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng ở Quảng Bình đăng ký mua tên miền và thuê máy chủ (hosting) cho website của mình tại công ty ABC này. Tuy nhiên, tới tháng 01/2012 doanh nghiệp mới thực sự sử dụng dịch vụ hosting tại công ty. Phí đăng ký tên miền và thuê máy chủ tính theo cam kết của ABC đưa ra trong Tuần mua sắm trực tuyến.

* Ví dụ 2: Công ty bán máy tính XYZ đăng ký tham gia Tuần mua sắm trực tuyến và thỏa mãn các điều kiện do VECOM yêu cầu. Một số khách hàng mua máy tính trên website của công ty vào hồi 23h00 ngày 27/11/2011, công ty giao hàng vào ngày 23/11/2011. Giá bán và các dịch vụ hỗ trợ khách hàng thực hiện theo cam kết ưu đãi của công ty trong Tuần mua sắm trực tuyến.

VECOM dự kiến xếp loại các doanh nghiệp tham gia Tuần mua sắm trực tuyến theo các nhóm sau:

i) Các doanh nghiệp bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trực tuyến:

Các doanh nghiệp này cam kết bán sản phẩm hàng hóadịch vụ trên các kênh trực tuyến với giá ưu đãi như sách, điện thoại di động, máy tính, hoa, tìm việc, nhạc số, thuê gian hàng trên các chợ trực tuyến, quảng cáo trực tuyến trên các website, báo điện tử, các dịch vụ học tập trực tuyến (E-learning), trò chơi trực tuyến (Game Online), v.v…

ii) Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử và thanh toán trực tuyến

Các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến giảm phí liên quan tới các dịch vụ ngân hàng điện tử và thanh toán trực tuyến.

iii) Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan tới Internet

Các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ liên quan tới Internet, công nghệ thông tin và thương mại điện tử đưa ra các cam kết giảm giá đối với các hợp đồng thuê đường truyền, phí tên miền, thuê đặt máy chủ, hosting, xác thực, thiết kế website, v.v…

iv) Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đào tạo, bao gồm đào tạo về công nghệ thông tin và thương mại điện tử

Các tổ chức và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đào tạo, bao gồm đào tạo về công nghệ thông tin và thương mại điện tử cam kết giảm phí cho các học sinh ký hợp đồng trong Tuần mua sắm trực tuyến. Chương trình đào tạo có thể diễn ra sau ngày 27/11/2011.

v) Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn

– Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn về chiến lược kinh doanh, đầu tư, giải pháp, công nghệ, quản trị, nguồn lực… cam kết giảm phí tư vấn hoặc miễn phí cho một số lượng khách hàng nhất định trên kênh trực tuyến trong Tuần mua sắm trực tuyến;

– Các tổ chức, công ty luật giảm phí (thậm chí miễn phí) khi được đề nghị làm trung gian hòa giải đối với các tranh chấp, khiếu nại xảy ra đối với các hợp đồng được giao kết trực tuyến trong Tuần mua sắm trực tuyến.

vi) Các doanh nghiệp khác

Các doanh nghiệp không thuộc các nhóm trên nhưng có thể hỗ trợ khách hàng giao kết hợp đồng trực tuyến hoặc có thể tiến hành các hoạt động thương mại điện tử ở mức cao hơn.

9. Tiêu chí đánh giá

Thành công của Tuần mua sắm trực tuyến được đánh giá theo các tiêu chí sau:

i) Tỷ lệ khách hàng gia tăng so với mức trung bình của hai tuần liền kề cũng như của tuần cùng kỳ năm 2010 của các doanh nghiệp tham gia Tuần mua sắm trực tuyến;

ii) Tỷ lệ doanh thu gia tăng so với mức trung bình của hai tuần liền kề cũng như của tuần cùng kỳ năm 2010 của các doanh nghiệp tham gia Tuần mua sắm trực tuyến;

iii) Mức độ hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia Tuần mua sắm trực tuyến.

10. Thông tin về sự kiện

Mọi đề xuất, góp ý hay yêu cầu cung cấp thông tin, giải thích về sự kiện Tuần mua sắm trực tuyến xin gửi về:

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)

Tầng 7, 29 Phố Bà Triệu, Hà Nội

Tel: 04-62 784 479

Email: [email protected]

Website: www.vecom.vn