Giám đốc Amazon Global Selling khu vực phía Bắc dự báo đến cuối năm 2020 thị trường thương mại điện tử đạt hơn 13 tỷ USD, chính thức đưa Việt Nam vào top 3 thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.
Mới đây, Amazon Global Selling – chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon đã tổ chức hội nghị Thương mại điện tử (TMĐT) trực tuyến tại Việt Nam với chủ đề “Chắp cánh hàng Việt- Vươn mình thế giới”.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho biết, Covid-19 tác động mạnh mẽ, làm cho lối sống người tiêu dùng thay đổi đáng kể. Đó là xu hướng mua sắm online và người bán cũng phải thay đổi nhưng mức độ sẵn sàng thì chưa.
Hết 2020, Việt Nam lọt top 3 thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á |
Cụ thể, VECOM cùng Cục TMĐT và Kinh tế số có những chương trình đào tạo, huấn luyện nhưng đâu đó vẫn có doanh nghiệp chờ đợi, suy nghĩ nhiều về việc đầu tư, việc ứng dụng hiệu quả thế nào. Đối với TMĐT xuyên biên giới, nay đã có Amazon Global Selling hỗ trợ nhiều. Đồng thời, VECOM tổ chức những lớp đào tạo, cầm tay chỉ việc cho người bán hàng Việt Nam và đã có những thành công đáng kể.
Để hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam năm 2021 Amazon ra mắt Trung tâm thông tin bán hàng phiên bản tiếng Việt; mở rộng đội ngũ chuyên trách ở địa phương, đặc biệt thành phố Hà Nội nhằm hỗ trợ cho các nhà bán hàng Việt Nam có nhiều lựa chọn hơn trong quá trình kinh doanh.
Ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực phía Bắc cho biết, Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển tốt TMĐT xuyên biên giới. Cụ thể, thứ nhất, Việt Nam có thế mạnh về điểm đến sản xuất vì theo dự báo năm 2021 Việt Nam top 15 quốc gia cạnh tranh nhất trên thế giới. Thứ hai là về xuất khẩu. Riêng năm 2019 giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt 264 tỷ USD, đưa Việt Nam top 30 quốc gia xuất khẩu trên toàn cầu.
Theo ông Toàn: “Quan trọng nhất là sự bùng nổ TMĐT tại Việt Nam. Năm năm qua thị trường TMĐT liên tục tăng với 25% mỗi năm. Dự báo đến cuối năm 2020 thị trường TMĐT đạt hơn 13 tỷ USD, chính thức đưa Việt Nam vào top 3 thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á. Amazon tin tưởng sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam”.