Tại Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 – 2015 được phê duyệt tại Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các tổ chức xã hội nghề nghiệp triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử. Tuần mua sắm trực tuyến là một hoạt động thường niên do VECOM đề xướng được tổ chức trên phạm vi toàn quốc bắt đầu từ năm 2011 với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến về các lợi ích của thương mại điện tử, quảng bá các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, góp phần đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.
Hình ảnh trong buổi họp báo về tuần mua sắm trực tuyến tại Tp.HCM ngày 30/09/2011
Tuần mua sắm trực tuyến 2011 được tổ chức từ ngày 14-27/11/2011. Chương trình này do Bộ Công Thương chỉ đạo và giao cho VECOM cùng các Sở Công Thương tổ chức.
Tuần mua sắm trực tuyến sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn. Thứ nhất, thương mại điện tử trở nên phổ biến và gần gũi hơn trong toàn xã hội, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có cơ hội mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng mới, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận nhanh chóng với nhiều ưu đãi tới các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ được cung cấp trực tuyến.
Thứ hai, khi tham gia Tuần mua sắm trực tuyến, doanh nghiệp sẽ được VECOM và các cơ quan, tổ chức liên quan giới thiệu, quảng bá trên nhiều kênh thông tin và truyền thông trong thời gian dài, doanh nghiệp có thêm cơ hội mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng mới và tăng doanh thu.
Thứ ba, trong Tuần mua sắm trực tuyến khách hàng có cơ hội tiếp cận, chọn lựa và mua được nhiều sản phẩm hàng hóa và dịch vụ với giá rẻ, được VECOM và các cơ quan liên quan tư vấn, hỗ trợ khi xảy ra tranh chấp.
Về phía người bán, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp ở Việt Nam đều có thể tham gia Tuần mua sắm trực tuyến khi tuân thủ các điều kiện sau:
- Sử dụng Internet trong toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ;
- Tự nguyện đăng ký tham gia Tuần mua sắm trực tuyến trên các Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (www.vecom.vn hoặc www.tuanmuasamtructuyen.vn), Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (www.vecita.gov.vn), các Sở Công Thương hoặc các trang thông tin điện tử khác được sự chấp thuận của VECOM;
- Là hội viên tập thể của VECOM;
- Trong trường hợp doanh nghiệp chưa là hội viên tập thể của VECOM, doanh nghiệp phải được Sở Công Thương tại nơi đăng ký trụ sở kinh doanh xác nhận đủ điều kiện tham gia Tuần mua sắm trực tuyến, hoặc cung cấp cho VECOM đủ hồ sơ cần thiết (sẽ được thông báo cụ thể tại www.vecom.vn);
- Công bố công khai các ưu đãi, hỗ trợ khách hàng trong thời gian diễn ra Tuần mua sắm trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của VECOM và của doanh nghiệp.
Về phía người mua, tất cả khách hàng là cá nhân hoặc pháp nhân đều có quyền tham gia Tuần mua sắm trực tuyến. Trong trường hợp khách hàng là pháp nhân mua với số lượng lớn, VECOM khuyến khích khách hàng đăng ký tham gia trước với doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ tương ứng nhưng hợp đồng phải được giao kết trong Tuần mua sắm trực tuyến.
VECOM sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở Công Thương và nhiều tổ chức liên quan triển khai mạnh mẽ các hoạt động quảng bá và truyền thông cho Tuần mua sắm trực tuyến 2011.
Ngay sau Họp báo về Tuần mua sắm trực tuyến 2011, trong vòng một tháng rưỡi từ đầu tháng 10 tới giữa tháng 11, Chương trình này sẽ được quảng bá tới đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước bằng các phương tiện truyền thông trực tuyến cũng như truyền thống như báo viết, truyền hình, phát thanh, băng rôn, áp phích, v.v… Đồng thời, VECOM sẽ tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, giao lưu giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, cam kết của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia Chương trình.
Dự kiến ngày 14/11/2011, ngày đầu tiên của Chương trình Tuần mua sắm trực tuyến 2011, VECOM sẽ tổ chức Lễ phát động Tuần mua sắm trực tuyến 2011. Lễ phát động này được phát sóng trực tiếp trên một kênh truyền hình nhiều khán giả. Tham gia Lễ phát động có sự tham gia của lãnh đạo cấp cao phụ trách lĩnh vực thương mại và công nghệ thông tin, các nhà tài trợ cho sự kiện, các doanh nghiệp tiêu biểu có những hỗ trợ lớn cho khách hàng.
Trong thời gian diễn ra Chương trình từ 14-27/11/2011, VECOM sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông liên tục đưa tin, quảng bá các doanh nghiệp có nhiều khách hàng trực tuyến; phỏng vấn các khách hàng tiêu biểu thu được lợi ích lớn từ việc mua hàng hóa và dịch vụ trong Tuần mua sắm trực tuyến 2011, qua đó quảng bá cho các doanh nghiệp bán hàng. Nhiều hoạt động lớn khác về thương mại điện tử cũng được tiến hành trong khoảng thời gian này, chẳng hạn Diễn đàn quốc gia về Thương mại điện tử 2011 (17/11/2011), Hội thảo quốc tế Việt Nam – Nhật Bản về Thương mại điện tử (23/11/2011), v.v…
Sau khi kết thúc Tuần mua sắm trực tuyến 2011, VECOM tiếp tục quảng bá các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các cam kết ưu đãi, hỗ trợ khách hàng trên các phương tiện truyền thông đại chúng; tổ chức một số cuộc tọa đàm, giao lưu giữa các tổ chức, doanh nghiệp thành công trong Tuần mua sắm trực tuyến 2011 và những bài học để tổ chức sự kiện cho các năm tiếp theo; đề xuất với các cơ quan chức năng đánh giá, khen thưởng các tổ chức, đơn vị đã đóng góp tích cực và hiệu quả cho sự kiện Tuần mua sắm trực tuyến 2011.
Thông tin chi tiết về Tuần mua sắm trực tuyến 2011 có thể tham khảo tại các Trang thông tin điện tử của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam www.vecom.vn và www.tuanmuasamtructuyen.vn, Trang thông tin điện tử của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thuộc Bộ Công Thương www.vecita.gov.vn.
Mọi đề xuất, góp ý hay yêu cầu cung cấp thông tin, giải thích về sự kiện Tuần mua sắm trực tuyến xin gửi về:
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM)
Tầng 7, 29 Phố Bà Triệu, Hà Nội
Tel: 04-62 784 479
Email: [email protected]
Website: www.vecom.vn
Một số hình ảnh trong buổi họp báo về tuần mua sắm trực tuyến tại Tp.HCM ngày 30/09/2011
Một số hình ảnh trong buổi họp báo về tuần mua sắm trực tuyến tại Tp.HCM ngày 30/09/2011
Một số hình ảnh trong buổi họp báo về tuần mua sắm trực tuyến tại Tp.HCM ngày 30/09/2011
Một số hình ảnh trong buổi họp báo về tuần mua sắm trực tuyến tại Tp.HCM ngày 30/09/2011