Tham dự Lễ phát động có ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT, TS. Mai Liêm Trực – nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Thông tin và Truyền thông, TS. Bùi Mạnh Hải – nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghê, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hưng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Các thành viên Ban Tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến (NMSTT) cùng đại diện các nhà tài trợ, doanh nghiệp, đối tác truyền thông và nhiều phóng viên đã tham dự sự kiện thương mại điện tử lớn nhất năm 2014 này.
Ngày mua sắm trực tuyến 2014 được triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 689/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020. Dự kiến chương trình này sẽ được tổ chức thường niên trong những năm
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT & CNTT phát biểu tại Lễ phát động
Chương trình diễn ra vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12, tức là ngày 05 tháng 12 năm 2014. Vào ngày đó, các ưu đãi áp dụng cho mọi giao dịch mua bán diễn ra trên các website tham gia Chương trình trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam từ 0h00 đến 24h00. Ưu đãi chỉ áp dụng khi khách hàng đặt hàng trực tuyến. Các doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến cần đăng ký với Ban Tổ chức tại website chính thức của Chương trình(www.OnlineFriday.vn).
Mục tiêu của Ngày mua sắm trực tuyến là thu hút được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan tới thương mại điện tử tham gia, từ đó đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Chương trình cũng tạo cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp liên quan tới thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp chuyển phát, bán hàng trực tuyến, ngân hàng, vận tải, viễn thông, v.v… Đặc biệt, thông qua chương trình này các doanh nghiệp chuyển phát có thêm cơ hội trao đổi, liên kết với đối tác bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát trong thương mại điện tử.
Tới ngày 01 tháng 12 năm 2014 đã có 800 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình với nhiều doanh nghiệp bán hàng trực tuyến và chuyển phát hàng đầu. Con số này vượt khá xa so với dự kiến ban đầu. Các sản phẩm tham gia Chương trình phong phú, bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm số hóa. Phần lớn doanh nghiệp đã đưa ra các chính sách chiết khấu và khuyến mại hấp dẫn nhằm lôi cuốn đông đảo người tiêu dùng trên cả nước.
Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2014 do ông Trần Hữu Linh làm Trưởng ban. Các thành viên là người đứng đầu hoặc lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp lớn và có uy tín liên quan tới thương mại điện tử như Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VnPost), Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), Lazada, Sendo, Tiki, Lingo, VCCorporation, Vietjet Air, VNP, Netco, Techcombank, Giaohangnhanh, TNT. Từ tháng 8 năm 2014, Ban tổ chức đã họp, thống nhất kế hoạch triển khai và quy chế tham gia chương trình. Ban tổ chức cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của hoạt động truyền thông nhằm tập hợp được hàng trăm doanh nghiệp tham gia với các chính sách bán hàng hấp dẫn trong Ngày mua sắm trực tuyến. Đồng thời, Ban tổ chức cũng xác định cần quảng bá sự kiện này tới hàng triệu người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Nhiều tổ chức và doanh nghiệp uy tín đã quan tâm tới Chương trình và có nhiều hình thức tài trợ hiệu quả như Google, VPBank, PTI, HC, EMS, Smartlink, Hangtot. Sự tài trợ của VBBank tạo nguồn lực đáng kể cho nhiều hoạt động liên quan tới chương trình. Nhà tìm kiếm hàng đầu thế giới Google đã lập một nhóm tư vấn chiến lược tiếp thị trực tuyến cho hàng chục doanh nghiệp. Smartlink và Hangtot đã hỗ trợ nhiệt tình về chuyên môn và vận động nhiều đối tác thân thiết cùng tham gia. PTI, HC, EMS, Mobiphone và một số doanh nghiệp khác đã tư vấn về quảng cáo và góp các quà tặng hấp dẫn, v.v…
Bên cạnh các đối tác truyền thông là những báo điện tử uy tín như VnExpress hay Infonet, những thương hiệu uy tín trong cộng đồng trực tuyến như VNG, Netlink hay Tinhte đã có nhiều hình thức giới thiệu về chương trình. Đặc biệt, hai nhà viễn thông hàng đầu là Viettel Telecom và Mobiphone đã có hoạt động đặc sắc quảng bá cho sự kiện. Những đơn vị phát thanh
và truyền hình hàng đầu như VOV, VTV, VTC, HCTV, InfoTV, VITV… và các báo, tạp chí trong thời gian dài đã cử phóng viên theo dõi các hoạt động chuẩn bị cho Ngày mua sắm trực tuyến và kịp thời cung cấp thông tin đa dạng.
Mặc dù số người Việt Nam truy cập Internet đã xấp xỉ 35 triệu, nhưng theo một khảo sát tin cậy mới công bố thì có tới 44% trong số họ chưa hề mua sắm trực tuyến. Việc khuyến khích những người này thử mua sắm trực tuyến lần đầu tiên có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam. Mặt khác, kinh nghiệm của Hoa Kỳ và Trung Quốc cho thấy việc tổ chức những chương trình bán hàng trực tuyến quy mô toàn quốc như Cyber Monday hay Singles Day sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cuốn hút khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Khi mà Ngày mua sắm trực tuyến 2014 đang ngày càng tới gần, Ban tổ chức kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục đăng ký và cập nhật các thông tin khuyến mãi thông qua website www.OnlineFriday.vn và gắn logo của chương trình lên website của mình, biến ngày này thành ngày hội của cộng đồng kinh doanh trực tuyến và hàng triệu người tiêu dùng trong kỷ nguyên số.
Một số hình ảnh tại Lễ phát động:
Tiết mục múa lân đặc sắc mở màn Lễ phát động 01/12
Đại diện Ban Tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2014
Trao kỷ niệm chương cho các Nhà tài trợ
Trao kỷ niệm chương và tặng hoa cho các đơn vị đối tác truyền thông
Bấm nút phát động Ngày mua sắm trực tuyến 2014
VECOM