Mảng bán lẻ của Tập đoàn Masan, WinCommerce, hiện sở hữu mô hình với nhiều lợi thế gồm nền tảng sản xuất, phân phối và bộ phận logistics nội bộ, được kỳ vọng tiếp tục mang về lợi nhuận dương trong quý IV/2024.

Sở hữu mô hình bán lẻ với lợi thế duy nhất trên thị trường

Tại Việt Nam, mặc dù bán lẻ hiện đại (MT) và e-commerce (thương mại điện tử) đạt tăng trưởng mạnh mẽ, các giao dịch mua sắm tiêu dùng hàng ngày dự kiến vẫn sẽ phần lớn diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống (GT). Tuy nhiên, sức mua tại các kênh hiện đại dự kiến tăng lên cùng với sự phát triển của doanh nghiệp dẫn đầu khi các mô hình bán lẻ mới được ra mắt.

Trên hết, các doanh nghiệp có khả năng tài chính, nền tảng bán lẻ và năng lực vận hành để hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam, đơn cử như Masan với trọng tâm là chuỗi minimart, siêu thị WinCommerce, có thể nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam như Reliance Retail đã làm ở Ấn Độ và Indomaret, Alfamart đã hiện đại hóa bán lẻ Indonesia.

Theo đó, chuỗi bán lẻ của Masan, WinCommerce, hiện vận hành hệ thống minimart, siêu thị với hơn 3.700 điểm bán trải khắp toàn quốc. Hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan sở hữu những thương hiệu FMCG và thịt hàng đầu như Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, WakeUp 247, MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi và các nhãn hàng riêng của WinCommerce, tạo ra sự kết nối xuyên suốt từ sản xuất, xây dựng thương hiệu đến bán hàng, giúp cho WinCommerce mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng, được phát triển riêng biệt.

Mảng bán lẻ của Masan tăng tốc để về đích cuối năm 2024 - 1
Khách hàng mua sắm tại hệ thống cửa hàng siêu thị của WinCommerce (Ảnh: Masan).

Đầu năm 2022, Masan thành lập Supra, công ty hiện trực thuộc WinCommerce. Động thái này đánh dấu bước đi quan trọng của doanh nghiệp khi bước chân vào dịch vụ logistics nội địa. Supra được thành lập với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng và đối tác nhiều nhất có thể. Hiện tại, hệ thống trung tâm phân phối Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh).

Sản lượng hàng giao qua hệ thống trung tâm Supra chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Supra đang triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa và cải thiện sự chính xác của công tác hoạch định kế hoạch cung ứng.

Đầu năm 2023, WinCommerce giới thiệu ra thị trường chương trình Hội viên WIN với mục tiêu ban đầu là giúp người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm với mức giá chiết khấu nhiều hơn nữa. Chương trình Hội viên WIN giúp người tiêu dùng tiết kiệm 20% cho sản phẩm WinEco và MEATDeli cùng với danh mục hàng trăm sản phẩm và các chương trình ưu đãi hàng kỳ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng. Chương trình hội viên WIN đã đạt 10 triệu hội viên và dự kiến đạt 30 triệu vào năm 2025.

Mảng bán lẻ của Masan tăng tốc để về đích cuối năm 2024 - 2
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị WinMart (Ảnh: Masan).

Liên tục tăng trưởng có lợi nhuận

Mở rộng quy mô kinh doanh là mục tiêu mà doanh nghiệp luôn hướng đến. Khi tiềm lực doanh nghiệp đủ mạnh, mở rộng quy mô sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, danh tiếng thương hiệu và nhiều yếu tố khác. Lời giải cho bài toán mở rộng một cách có lợi nhuận đã được WinCommerce thực thi và “hái quả ngọt” trong năm 2024.

Quý III/2024, WinCommerce đạt doanh thu thuần 8.603 tỷ đồng, tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi bán lẻ WinCommerce đạt lãi ròng sau thuế 20 tỷ đồng trên toàn bộ hệ thống. Kết quả trên được đóng góp chủ yếu bởi mô hình cửa hàng mới như WIN (khu vực thành thị), WinMart+ Rural (khu vực nông thôn). Bắt đầu từ năm 2024, chuỗi bán lẻ đã triển khai hai mô hình cửa hàng mới này nhằm tiếp cận tối đa tới các tập khách hàng khác nhau.

Mảng bán lẻ của Masan tăng tốc để về đích cuối năm 2024 - 3
Nhân viên kho vận WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động tại kho Supra (Ảnh: Masan).

WinCommerce cho thấy chuỗi bán lẻ đang thực thi mục tiêu tăng trưởng quy mô, đồng thời vẫn đảm bảo có lợi nhuận.

Tính đến cuối quý III/2024, WinCommerce có 3.733 điểm bán hoạt động tại 62 tỉnh thành trên toàn quốc, mở ròng thêm 60 điểm bán mới kể từ quý trước đó. Số cửa hàng chiếm 50% tổng số siêu thị bán lẻ hiện đại toàn quốc và là hệ thống bán lẻ tạp hóa có quy mô lớn nhất Việt Nam, xét về số điểm bán.

WinCommerce là nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục sự người tiêu dùng của Tập đoàn Masan. Mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện lợi của WCM là điểm đến quen thuộc, nơi kết nối nhu cầu “tất cả trong một” từ nhu yếu phẩm hàng ngày cho đến sản phẩm, dịch vụ tài chính của người tiêu dùng. Với những kết quả tích cực từ đầu năm và xu hướng bán lẻ sôi động về cuối năm, WCM kỳ vọng ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong quý IV/2024.

Trích nguồn: trang dantri.com.vn