Cửa hàng UNIQLO đầu tiên tại Việt Nam thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á và là một cửa hàng kiểu mẫu. Việc phát triển của UNIQLO đặt trong tầm nhìn Việt Nam sẽ trở thành trung tâm tiêu thụ hàng hóa lớn nhất khu vực và đây cũng là cơ sở sản xuất quan trọng hàng đầu của chúng tôi.
Tỉ phú Tadashi Yanai, người giàu nhất Nhật Bản, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của hãng thời trang lớn nhất Nhật Fast Retailing, công ty sở hữu UNIQLO, đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo ngay trước ngày khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào sáng 6.12.2019
UNIQLO là thương hiệu đầu tiên trong sáu thương hiệu của Fast Retailing chính thức vào Việt Nam. “Sự khác biệt giữa thị trường Việt Nam với các quốc gia khác trong khối ASEAN là từng cửa hàng đều là những cửa hàng lớn và ở vị trí quan trọng,” chủ tịch Tadashi Yanai nói với Forbes Việt Nam.
Trải rộng trên ba tầng với tổng diện tích 3.100m2, cửa hàng đầu tiên của UNIQLO đặt tại Parkson Đồng Khởi, khu vực mua sắm sầm uất của TP.HCM. Hãng công bố trưng bày toàn bộ dòng sản phẩm LifeWear cùng các sản phẩm công nghệ độc quyền UNIQLO như áo phao Ultra Light Down, Heattech, áo chống UV và nhiều sản phẩm khác.
Hãng cho biết trong số hơn 2.000 cửa hàng UNIQLO trên toàn thế giới, UNIQLO Đồng Khởi là một trong những cửa hàng tốt nhất về thiết kế cửa hàng, nghệ thuật trưng bày, bố trí sản phẩm và hệ thống vận hành. Nơi đây là mô hình chuẩn cho các cửa hàng khác của UNIQLO.
Nói về lý do vì sao tới thời điểm hiện tại UNIQLO mới có cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam trong khi các thị trường khác trong khu vực đã sở hữu mạng lưới hàng chục điểm bán, ông Osamu Ikezoe – tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam cho biết, “muốn chuẩn bị mọi thứ thật chắc chắn khi xuất hiện tại Việt Nam”.
Chủ tịch Fast Retailing nói rằng chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh là một trong những lý do UNIQLO tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành một thị trường trọng điểm trong khu vực của hãng. “Cùng với đó, nhiều đối tác sản xuất của chúng tôi tại đây đã xuất khẩu lượng sản phẩm trị giá hơn 3 tỉ USD hàng năm cho toàn tập đoàn, bao gồm UNIQLO,” ông cho biết.
Chia sẻ với Forbes Việt Nam, chủ tịch Fast Retailing khẳng định trong vòng 10 năm tới sẽ có một tỷ lệ đáng kể các sản phẩm UNIQLO được tiêu thụ tại Việt Nam sẽ mang đặc trưng của Việt Nam và phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng Việt. “Quần áo chứa đựng nhiều thông điệp, sẽ có nhiều sản phẩm được tạo ra từ chính nhu cầu của người Việt và xuất hiện trên khắp thế giới, mang đậm đặc trưng Việt Nam,” ông khẳng định.
Tỉ phú Tadashi Yanai sinh năm 1949. Cửa hàng UNIQLO đầu tiên được ông mở tại Hiroshima năm 1984, đến nay có hơn 2.200 cửa hàng ở 25 quốc gia trên thế giới. UNIQLO là thương hiệu lớn nhất trong sáu thương hiệu chính của Fast Retailing, cùng với GU, Theory, Helmut Lang, PLST (Plus T), Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam và J Brand.
Nhà sáng lập Fast Retailing hiện sở hữu khối tài sản 31,6 tỉ, tăng thêm 2,8 tỉ USD sau kết quả kinh doanh hằng năm cao kỷ lục lần thứ ba liên tiếp được công bố hồi tháng 10. Ông hiện là người giàu nhất Nhật Bản và xếp thứ 27 thế giới, tăng 14 bậc so với khi xuất hiện trong danh sách Tỉ phú thế giới do tạp chí Forbes bình chọn vào tháng 3.2019.
Trong năm tài chính 2019, tính đến 31.8, Fast Retailing đạt doanh thu 21,53 tỉ USD, chính thức trở thành công ty bán lẻ thời trang lớn thứ ba thế giới. Tại buổi họp báo, tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam cũng khẳng định “UNIQLO là thương hiệu cốt lõi của toàn tập đoàn, là thương hiệu bước đệm để đưa các thương hiệu khác tới thị trường hơn 100 triệu dân.”
Linh Chi (forbesvietnam.com.vn)