Đó là nhận định của một chuyên gia phân tích tới từ MKM Partner về ngành bán lẻ truyền thống.
Ảnh minh họa.
Trong khi nhiều hãng bán lẻ truyền thống từng đạt mức tăng trưởng doanh thu hết sức ấn tượng thì hiện tại lại đang chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán hàng đáng lo ngại.
Amazon hiện đang “ăn mòn miếng bánh bán lẻ”, chuyên gia phân tích Rob Sanderson đến từ MKM Partner nói. Vị chuyên gia này còn đính kèm một biểu đồ cho thấy thị phần trong những lĩnh vực mà Amazon đang tham gia vẫn tăng trong khi đó, những cửa hàng vật lý thì chứng kiến hiện trạng ngược lại.
Khoảng cách đang ngày càng nới rộng dù theo dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ thì Amazon chỉ chiếm 5% tổng doanh số bán lẻ ngoại trừ thực phẩm trên khắp nước Mỹ.
Nguyên nhân là bởi nhiều cái tên lớn trong lĩnh vực bán lẻ như Walmart, Costso, Home Depot, Target đang chứng kiến thị phần dần thu nhỏ lại khi biên lợi nhuận giảm và tiền chảy vào túi Amazon.
Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân của 20 nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ trong quý 4 của năm 2016 đạt 2,4% trong khi đó quý I/2017 chỉ đạt 0,8% và dự kiến sụt giảm xuống còn 0,2% trong quý 2 của năm nay.
Kết quả: “Amazon là công ty có tốc độ tăng trưởng trong dài hạn tốt nhất dưới con mắt của các nhà đầu tư thời điểm hiện tại”, Sanderson nói. Doanh thu bán lẻ của Amazon trên khắp những lĩnh vực chính từ sản phẩm thể thao, quần áo, chăm sóc cá nhân và điện tử “chỉ tiếp tục thăng hoa mà thôi”.
Giá cổ phiếu của Amazon tăng lần gần đây nhất “đủ lớn để tạo ra một ảnh hưởng. Điều này sẽ không mang lại kết cục tốt đẹp gì cho các hãng bán lẻ truyền thống và một vài trong số đó thậm chí sẽ phải chịu số phận giống Borders và Circuit – 2 nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ bị phá sản”.
Trong khi đó, cổ phiếu của Amazon đã phá mốc 1.000 USD vào cuối tháng 5, đánh bại cả Alphabet. Trong phiên giao dịch ngày thứ 5, cổ phiếu công ty đạt mức 965,14 USD/mỗi cổ phiếu.
Đại diện phía Amazon hiện chưa phản hồi về bình luận này.
Cuối cùng với thỏa thuận mua lại Whole Foods, Amazon lại càng tạo thêm áp lực đối với các hãng bán lẻ truyền thống mà theo nhận định của chuyên gia phân tích tới từ MKM Partners thì “mọi chuyện sẽ càng trở nên tồi tệ hơn với các hãng bán lẻ truyền thống mà thôi”.
Theo Trí Thức Trẻ