Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được kỳ vọng có mức tăng trưởng tốt hơn vào cuối năm 2017, với sức mua được cho sẽ tăng cao cả ở thành thị lẫn nông thôn.
Công ty Kantar Worldpanel Việt Nam cho rằng, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2017 được kỳ vọng sẽ bứt lên mạnh mẽ vào thời điểm cuối năm.
Theo dự báo của Công ty Kantar Worldpanel Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2017 được kỳ vọng sẽ bứt lên mạnh mẽ vào thời điểm cuối năm.
Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG
Phân tích của Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, sự tăng trưởng lành mạnh của lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng là một điểm sáng trong năm 2017, đặc biệt là thời điểm cuối năm.
Thị trường FMCG ở khu vực thành thị, với 4 thành phố chính là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ tiếp tục tăng trưởng cả về giá trị lẫn khối lượng, còn thị trường nông thôn đang lấy lại đà tăng trưởng.
Trong ngắn hạn, thị trường ở nông thôn đã đạt mức tăng trưởng cao nhất từ Quý II/2016 đến nay. Nhìn chung, viễn cảnh tươi sáng hơn của FMCG tiếp tục được kỳ vọng vào cuối năm 2017.
Theo Kantar Worldpanel Việt Nam, trong số các mặt hàng thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh, thức uống và thực phẩm đóng gói đang dẫn đầu tăng trưởng ở thành thị, trong khi sữa, các sản phẩm từ sữa và thức uống là hai ngành hàng đang thúc đẩy sự phục hồi ở tông thôn.
Sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình cũng đạt những kết quả tốt nhờ vào sự gia tăng khối lượng tiêu dùng.
Nhìn chung, hầu hết các ngành hàng đều tăng trưởng tích cực, ngoại trừ ngành hàng sữa, các sản phẩm từ sữa ở Thành thị 4 thành phố lớn và thực phẩm đóng gói ở nông thôn. Nguyên nhân là do sự trì trệ hoặc thậm chí giảm sút của một số ngành hàng lớn như sữa bột (ở Thành thị 4 TP lớn), phụ gia nấu ăn và mì ăn liền (ở nông thôn).
Ngành hàng tiêu biểu
Trà hòa tan và các sản phẩm Vệ sinh gia dụng là 2 ngành hàng nổi bật lần lượt ở 4 thành phố lớn và nông thôn. Bằng cách thu hút thêm nhiều người mua, mở rộng mạng lưới tiêu dùng, trà hòa tan và sản phẩm vệ sinh gia dụng tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng tiêu thụ. Các ngành hàng này cho thấy tiềm năng phát triển lớn cả về mức độ thâm nhập thị trường lẫn mức độ tiêu thụ.
Vậy, có phải 2 ngành hàng này đang lấy nguồn tăng trưởng từ những ngành hàng khác không? Hay có những nhu cầu mới phát sinh thúc đẩy thị trường phát triển hơn nữa?
Một thực tế của tăng trưởng các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh được Kantar Worldpanel chính là thách thức thức đối với ngành hàng sữa bột cho bé trên 1 tuổi.
Sở dĩ ngành hàng sữa bột chiu thách thức là do khu vực Thành thị 2 TP chính, ngành hàng này hiện đang đối mặt với tình trạng suy giảm lượng người mua lẫn sản lượng tiêu thụ, đặc biệt ở nhóm tuổi từ 1 trở lên mặc dù thị trường FMCG đang sáng sủa hơn.
Phân tích của Kantar Worldpanel Việt Nam chỉ ra rằng, bằng cách nâng cấp và hiện đại hóa, cửa hàng bách hóa (quy mô vừa) dẫn đầu tăng trưởng thị trường và tăng thêm thị phần không chỉ ở thành thị 4 thành phố lớn mà gần đây còn ở khu vực nông thôn.
Trong 4 tháng đầu năm, siêu thị và đại siêu thị tiếp tục cho thấy tầm quan trọng bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận, thu hút nhiều người mua thành thị hơn. Do đó, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi, kênh mua sắm hiện đại có thể chuyển biến tích cực hơn trong năm nay.
Thế Hải (Theo Báo Đầu Tư)