Ý tưởng này chỉ ra đời đúng hai tuần trước khi được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 17/12/2008, tuy nhiên nhanh chóng thu hút được sự chú ý bởi sự nhanh chóng, thuận tiện và đơn giản của nó. Xuất phát từ nhu cầu giao nhận hàng hoá, tặng quà khổng lồ vào trước dịp lễ Giáng Sinh, Free Shipping Day đã tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà bán hàng, vận chuyển và khách hàng. Các nhà bán hàng mở rộng quy mô đặt và bán hàng trực tuyến và đưa ra các gói giao hàng miễn phí, việc giao nhận sẽ được thực hiện đúng giờ và cam kết vận chuyển trước lễ Giáng Sinh. Như vậy vừa giúp cho người mua thuận tiện trong việc mua sắm, tránh tình trạng xếp hàng, chen lấn, tạo tâm lý thoải mái yên tâm, mặt khác tạo sự kết nối giữa người bán – người vận chuyển – khách hàng, và kích thích tâm lý mua sắm – tiêu dùng.
Theo số liệu thống kê có tới 90% khách hàng mua sắm nhiều hơn khi được giao hàng miễn phí, và một nửa khách hàng không mua hàng vì mức phí vận chuyển quá cao.
(http://www.freeshippingday.com/about/).
(Về lịch sử ra đời của Free Shipping Day, vui lòng xem thêm tại đây).
2. Thành tựu:
Sau 6 năm Free Shipping Day đã trở thành một trong những ngày lễ mua sắm phổ biến nhất của nước Mỹ, với doanh thu đứng hàng đầu bên cạnh Cyber Monday và Black Friday. Năm 2011 doanh số thu được trong ngày này đã đạt mốc 1 tỷ đô la Mỹ.
Bảng dưới đây cung cấp doanh số của Free Shipping Day so với các ngày lễ mua sắm khác (đơn vị: triệu đô la Mỹ):
Năm |
2009 |
2010 |
2011 |
2012 |
2013 |
Lễ Tạ Ơn |
318 |
407 |
479 |
633 |
766 |
Black Friday |
595 |
648 |
826 |
1042 |
1199 |
Cyber Monday |
887 |
1028 |
1251 |
1465 |
1735 |
Green Monday |
854 |
954 |
1133 |
1275 |
1401 |
Free Shipping Day |
586 |
942 |
1072 |
1013 |
– |
Năm 2013 có tới 61% khách hàng dự định sẽ đặt hàng online trong ngày Free Shipping Day để được hưởng dịch vụ giao hàng miễn phí theo nghiên cứu trong 3299 khách hàng mua sắm trực tuyến của PriceGrabber.
http://www.bizjournals.com/prnewswire/press_releases/2013/12/18/LA35351
3. Tác động:
Free Shipping Day nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các nhà bán lẻ, giao nhận, người tiêu dùng và giới truyền thông.
Free Shipping Day đã thu hút được một số lượng lớn các nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ tham gia và đưa ra các gói khuyến mại, giảm giá, và cả giao nhận miễn phí. Trong năm đầu tiên, mặc dù ý tưởng chỉ được đưa ra vào ngày 05 tháng 12 trước khi tổ chức có hai tuần nhưng đã có 250 nhà bán hàng tham dự. Luke Knowles đã tận dụng liên hệ với các nhà bán hàng có quan hệ từ trước của website FreeShipping.org; đồng thời sử dụng các kênh truyền thông để gây sự chú ý của công chúng.
Năm 2009 số lượng nhà bán hàng tham gia sự kiện đã tăng lên trên 750, con số này của các năm 2010, 2011, 2012 lần lượt là khoảng 1500, 2600 và 2000. Năm 2013 có khoảng 930 nhà bán lẻ đăng ký tham dự vào Free Shipping Day.
http://www.freeshipping.org/about/;
http://www.nydailynews.com/news/national/2-000-retailers-join-free-shipping-day-article-1.1219842;
Trong số các nhà bán lẻ tham gia sự kiện có những tên tuổi hàng đầu thế giới trong rất nhiều lĩnh vực như Amazon,Walmart, BestBuy, Victoria’s Secret, Target, The U.S. Post Office, FedEx, UPS.
4. Cách thức tham gia:
Mỗi năm các nhà bán hàng muốn tham gia vào chương trình sẽ đăng ký trên trang web FreeShippingDay.com, các nhà bán hàng phải cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho mọi đơn hàng được chuyển trước Giáng Sinh. Ngoài việc miễn giảm phí giao nhận các nhà bán hàng có thể còn cung cấp các gói giảm giá, chiết khấu sản phẩm, quà tặng miễn phí, coupon, v.v…
5. Quyền lợi:
– Với nhà bán lẻ: Đây là dịp cao điểm mua sắm trong năm nên các nhà bán lẻ có cơ hội lớn để nâng cao doanh thu. Free Shipping Day thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng, do đó khi tham gia sự kiện này các nhà bán lẻ sẽ được quảng bá cho hình ảnh và thương hiệu của mình, đồng thời logo của nhà bán lẻ được quảng bá trên website FreeShippingDay.com. Đi kèm với việc giảm giá, miễn phí giao hàng là các gói khuyến mại sản phẩm nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, từ đó khuyến khích họ mua sắm những mặt hàng trọng tâm mà các nhà cung cấp sản phẩm nhắm tới. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tham gia một sự kiện có mặt những thương hiệu hàng đầu thế giới cũng là một cách để tự quảng bá mình.
– Với người tiêu dùng: Sự ra đời của Free Shipping Day đã tác động không nhỏ tới thói quen mua sắm của người dân Mỹ trong dịp lễ cuối năm. Mặc dù các ngày khuyến khích mua sắm lớn khác như Black Friday, Cyber Monday cũng đi kèm với các dịch vụ giao nhận miễn phí (theo thống kê các khuyến mại về giao nhận chiếm tỷ lệ cao nhất trong các hình thức khuyến mại được đưa ra trong những ngày này), nhưng với việc Free Shipping Day là ngày gần sát nhất với lễ Giáng Sinh, khi nhu cầu mua sắm và tặng quà cho người thân càng lớn, Free Shipping Day càng thu hút được sự trông đợi của người mua hàng.
Người mua hàng được hưởng rất nhiều chính sách khuyến mãi trong dịp này. Ngoài việc được giao hàng miễn phí, giảm giá đến vào trước đêm Giáng Sinh họ còn có thể mua nhiều mặt hàng với các mức giá ưu đãi khác nhau và thêm nhiều dịch vụ đi kèm như quà tặng, phiếu coupon, v.v…
6. Truyền thông, báo chí:
Free Shipping Day nhận được sự quan tâm rộng rãi của giới truyền thông. Ngay trên trang chủ FreeShippingDay.com có hiện logo của các nhà truyền thông có uy tín hàng đầu của Mỹ và thế giới như CNN, Fox News, abc, NBC, USA Today, v.v… Ngoài ra trong khoảng thời gian trước khi sự kiện chính thức diễn ra, các trang báo liên tục đưa tin tức về thời gian, số lượng các nhà bán hàng đã tham gia, cập nhật liên tục cho đến tận ngày diễn ra chương trình. Có thể thấy công tác truyền thông của Free Shipping Day rất được quan tâm và là một trong những nguyên nhân tạo được sự chú ý của công chúng.
Một số bài báo về Free Shipping Day:
http://video.foxnews.com/v/2945426751001/free-shipping-for-last-minute-shoppers/#sp=show-clips
http://abcnews.go.com/GMA/video/gma-deals-steals-free-shipping-day-15169633
http://abcnews.go.com/US/minute-christmas-shopping-order-weeks-deadlines/story?id=21234781
http://abcnewsradioonline.com/business-news/friday-is-free-shipping-day.html
http://www.usatoday.com/videos/money/personalfinance/2012/12/10/1753821/
http://www.npr.org/2010/12/17/132144948/Free-Shipping-Promotion-Entices-Last-Minute-Santas
Tuy nhiên việc quảng bá cho ngày Free Shipping Day trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter còn chưa được chú trọng, chưa thu hút được nhiều người quan tâm (Facebook chỉ có 4991 lượt like, Twitter có 2413 lượt follow).
https://www.facebook.com/FreeShippingDay
https://twitter.com/FreeShippingDay
VECOM
Các bài liên quan:
Ngày mua sắm trực tuyến 2014: Cú huých cho thương mại điện tử Việt Nam (Phần 1)
Lịch sử ra đời Free Shipping Day ở Mỹ và ý nghĩa to lớn mang lại
Free Shipping Day và những bài học cho “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam”
Phiên họp Ban Tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam lần 1