Nhiều nhà phát triển lớn cân nhắc phát triển lĩnh vực F&B vì đây là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực F&B đã có mặt và phát triển ở Việt Nam

 

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho biết, Việt Nam là điểm đến đầu tư sáng giá so với với các nước láng giềng Đông Nam Á. Quốc gia này có dân số trẻ, năng động, thông minh, thích ứng nhanh, đang gia tăng và ước tính đạt 105 triệu người vào năm 2030. Mật độ dân số của Việt Nam cao thứ 3 tại Đông Nam Á, tập trung chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội. Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng với khoảng 38,7% dân số hiện đang sống ở các thành phố. Tất cả những điều này, cùng với sự gia tăng tầng lớp trung lưu và mức tiêu dùng ngày càng cao tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu dịch vụ nhà hàng và ăn uống (F&B) quốc tế gia nhập thị trường.

 

Nếu xét về yếu tố đơn vị gia đình, chỉ 20 năm trước đây, cấu trúc nhà phố, nơi ba thế hệ chung sống còn phổ biến. Nhưng hiện nay, khoảng 53% dân số dưới 35 tuổi và độ tuổi kết hôn trung bình là 24. Điều này đồng nghĩa sẽ có ngày càng nhiều cặp vợ chồng trẻ sống ở các căn hộ chung cư, họ muốn sự tiện lợi, nhiều dịch vụ ăn uống xung quanh cùng với các tiện ích giải trí. Và lĩnh vực bán lẻ, bao gồm cả F&B luôn phản ánh các yếu tố cơ bản của nhân khẩu học xã hội.

 

Theo chuyên gia nhận định, vị trí tốt và lưu lượng khách hàng cao là một số yếu tố quan trọng để các thương hiệu F&B phát triển kinh doanh. Do đó, hầu hết các thương hiệu đều muốn hiện diện ở những khu vực thu hút nhóm người tiêu dùng trẻ. Nhóm này có thu nhập khả dụng tương đối tốt, sẵn sàng đón nhận các xu hướng ẩm thực mới và hiện đại. Do đó, các thương hiệu F&B tham gia thị trường sẽ có khả năng tiếp cận người tiêu dùng trẻ rất đa dạng.

 

Nhiều nhà phát triển lớn cân nhắc phát triển lĩnh vực F&B vì đây là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam. Cùng với những thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm và cách chi tiêu của người tiêu dùng sau đại dịch là sự phát triển chóng mặt của ngành thương mại điện tử và nhu cầu gia tăng về trải nghiệm đa kênh liền mạch, nhất quán. Người tiêu dùng Việt được đánh giá là thông minh, am hiểu công nghệ. Do đó, bất kỳ thương hiệu F&B nào muốn phát triển kinh doanh tại đây cần đảm bảo đầu tư vào công nghệ để các khách hàng có thể nhận được nhiều lợi ích.

 

Các thương hiệu F&B quốc tế vào thị trường Việt Nam thường chọn những trung tâm thương mại và các khu vực tương tự để tận dụng sự cộng hưởng thương hiệu và tăng cơ hội quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Đây là chọn lựa khá điển hình và về sau có thể mở rộng ra các khu vực khác. Tuy nhiên, cũng có những thương hiệu muốn mở cửa hàng đầu tiên ở những vị trí đắc địa. Thế nhưng dù thế nào thì một điều rất cần lưu ý là mảng đặt hàng trực tuyến.

 

Một điều nữa là người tiêu dùng ngày càng trung thành với các thương hiệu am hiểu khẩu vị địa phương. Và họ có xu hướng ngày càng yêu cầu dịch vụ tốt hơn, cấu trúc tốt hơn và tương tác tốt hơn. Trong một thị trường cạnh tranh, cần phải đầu tư về quy mô để thu hút và giữ chân khách hàng, đảm bảo mọi người hiểu sản phẩm và những gì bạn đang làm, xây dựng định vị thương hiệu hấp dẫn, đáng tin cậy, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trên các nền tảng đa kênh. Cũng cần đảm bảo vận hành xuyên suốt và am hiểu thị trường địa phương.

 

Rõ ràng, Việt Nam đang phát triển, đô thị hóa nhanh, dân số ngày càng tăng, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng và mức chi tiêu của người tiêu dùng ngày càng cao. Thị trường đang có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm và thương hiệu nổi tiếng quốc tế. Nếu hỏi đây có phải là thời điểm để nhắm đến Việt Nam, khi nào nên gia nhập thị trường này, câu trả lời đơn giản là ngay bây giờ. Hãy tận dụng cơ hội vì Việt Nam là một nơi thú vị với con người và nền văn hóa tuyệt vời. Cơ hội kinh doanh và thành công đang chờ đợi các tập đoàn đa quốc gia, những công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực F&B sớm gia nhập thị trường.

 

(Theo Thời báo Ngân hàng)