Tại hội thảo khoa học “Thương mại điện tử trong bối cảnh tái cơ cấu nền kinh tế” GS.TS Vương Thanh Sơn (Trường đại học British Columbia – Canada) nhận định có rất nhiều cơ hội phát triển M-commerce trong những mảng thị trường tiêu biểu gồm những mảng thị trường sau:
Thứ nhất là mảng dịch vụ giải trí – thông tin: Ngoài việc thương mại các sản phẩm giải trí số hóa như đĩa nhạc, trò chơi, phim ảnh, tạp chí theo Ông Sơn thị trường thương mại di động đang phát triển mạng một số mảng dịch vụ như thông tin chứng khoán, thời tiết đến, đặt vé, Voucher …
Thứ hai, mảng thanh toán qua Mobile: Các chi phí thường nhật và hằng tháng như điện nước, tiền mua vé tàu xe, máy bay hay vé vào cửa các trung tâm giái trí có thể thanh toán và nhận lại vé ngay trên điện thoai di động
Thứ ba, thị trường dịch vụ mua sắm: Cuộc chiến giành khách mua sắm qua điện thoại di động sẽ rất sôi nổi với việc nhiều cửa hàng, hệ thống siêu thị mở các trang web mua sắm cho khách hàng di động (các phiên bản website mobile hoặc ứng dụng) và cả việc hình thành những siêu thị ảo làm giảm đáng kể giá bán các mặt hàng. Bất cứ lúc nào và ở đâu người sử dụng điện thoại di động đều có thể mua hàng được.
Thứ tư, dịch vụ Mobile Ads (quảng cáo di động): Khả năng cá nhân hóa đang là thế mạnh của thương mại di động nhà quảng cáo cũng chọn được đúng đối tượng, cung cấp thông tin tức thời và thực hiện chế độ giao tiếp hai chiều.
Cuối cùng đó là dịch vụ Mobile Banking: Các giải pháp Mobile Banking, Ví điện tử di động lần lượt ra đời cung cấp cho khách hàng dịch vụ 24/7 mang lại nhiều tiện ích.
Với sự phát triển bùng nổ của các thiết bị di động, M-commerce hứa hẹn là thị trưởng tiềm năng giúp doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ tới người tiêu dùng một cách đơn giản và tiện lợi nhất.
Xem bài trình bày “A Bird-Eye View of M-Commerce” của Ông Vương Thanh Sơn tại đây
VECOM