Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc vừa thành lập một liên doanh với Tập đoàn Sơn Kim, trở thành thương hiệu Hàn Quốc đầu tiên dấn thân vào cuộc chiến cửa hàng tiện lợi khốc liệt tại Việt Nam. Theo đó, GS Retail – công ty vận hành GS25 (thuộc tập đoàn GS Group), sẽ nắm 30% cổ phần trong liên doanh, Sơn Kim nắm 70%.
Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài đầu tiên của GS25 với cửa hàng thứ nhất dự kiến sẽ mở tại TPHCM vào cuối năm nay và đặt mục tiêu mở hơn 2.500 cửa hàng trong vòng 10 năm tới.
“Chúng tôi nhận được rất nhiều lời mời từ các nước khác, bao gồm Trung Quốc và các nước Đông Nam Á” một đại diện GS25 cho biết.
“Nhưng sau nhiều tháng nghiên cứu, chúng tôi đã chọn Việt Nam vì đây là thị trường có tiềm năng phát triển lớn nhất.”
GS25 là một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc, chiếm khoảng 30% thị trường bán lẻ tại quốc gia này. Dù thị trường cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc ban đầu cũng bị “xâm chiếm” bởi hai ông lớn là 7-Eleven và FamilyMart, GS25 đã dần dần phát triển và chiếm lại thị trường từ 2 đối thủ nặng ký này.
Theo thỏa thuận, GS Retail sẽ cung cấp cho liên doanh các quyền sử dụng nhãn hiệu và các kinh nghiệm quản lý và vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi. Đổi lại, liên doanh GS-Sơn Kim sẽ trả tiền bản quyền và lợi tức bán lẻ cho GS Retail phần lợi tức tương ứng với số cổ phần 30%.
Sơn Kim hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, truyền thông và bán lẻ. Công ty này sở hữu chuỗi cửa hàng đồ lót lớn cùng nhiều cửa hàng thời trang. Công ty này cũng đang hợp tác với GS Home Shopping trong mảng mua sắm tại nhà từ năm 2012. GS Home Shopping và GS Retail đều cùng thuộc hệ thống GS Group.
Theo số liệu gần đây nhất về thị trường bán lẻ Việt Nam, tổng doanh thu cả thị trường vào năm 2016 đạt mức 118 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2015.
Công ty tư vấn A.T. Kearney tại Mỹ hiện xếp Việt Nam đứng thứ 6 trên toàn thế giới về chỉ số phát triển thị trường bán lẻ, tăng 5 bậc so với năm ngoái. Báo cáo còn khẳng định rằng cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam là 2 mảng đang phát triển rất “nóng”.
Việt Nam còn đang được đánh giá là quốc gia có độ tuổi dân số rất thích hợp cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi, với 57% người dân dưới 35 tuổi.
Tỷ lệ dân số trẻ và doanh thu bán lẻ đầy hấp dẫn của Việt Nam đã khiến rất nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi “tấn công” vào quốc gia này. Vào tháng 6 vừa qua, 7-Eleven đã bắt đầu xâm nhập với 4 cửa hàng tại Hồ Chí Minh. Và với sự xuất hiện của GS25, thị trường cửa hàng tiện lợi trong tương lai hứa hẹn một cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Bước đi nước ngoài này của GS25 được đánh giá là rất phù hợp trong tình cảnh hiện nay. Hiện thị trường cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc đã bão hòa với rất nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Đồng thời, chính phủ Hàn Quốc vừa tăng mức lương tối thiểu lên 16,4%, khiến nhiều chuỗi cửa hàng buộc phải cắt bớt nhân sự và cải tổ nhiều mặt để duy trì lợi nhuận.
Theo Lê Thanh Sang
Trí Thức Trẻ/Pulsenews/Inside Retail/Korea Joongang Daily
Trí Thức Trẻ/Pulsenews/Inside Retail/Korea Joongang Daily