Hôm nay, Google sẽ chính thức tung ra bản cập nhật lớn thay đổi thuật toán tìm kiếm trên nền tảng di động của mình. Trong đó, thuật toán sẽ thay đổi để thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm của người dùng trên điện thoại và máy tính bảng.
Thuật toán này sẽ bắt đầu ưu tiên những website “thân thiện với môi trường di động” (các website có phông chữ lớn, dễ ấn vào link, được điều chỉnh để vừa cỡ với màn hình di động). Những website này sẽ được ưu tiên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Những website kém “thân thiện” sẽ bị đẩy xuống.
Hiện nay có khoảng 60% lượng traffic đến từ nền tảng di động và Google muốn người dùng được trải nghiệm tốt hơn khi họ nhấn vào bất cứ đường link nào trên điện thoại của mình.
Gã tìm kiếm khổng lồ đã công bố sự thay đổi này từ hồi tháng 2 để các nhà quản trị website có 2 tháng và nhiều thông tin cần thiết để chuyển đổi trang web của mình. Mặc dù vậy, bản cập nhật này dự kiến vẫn sẽ “lập lại trật tự” kết quả tìm kiếm trên Google.
Theo Itai Sadan, CEO của một công ty chuyên thiết kế website Duda cho biết. Những người chịu ảnh hưởng nhất sau ngày 21/4 là những doanh nghiệp nhỏ ít chịu sửa đổi. Các doanh nghiệp này sẽ rất ngạc nhiên khi thấy lượng người truy cập vào website của mình bị sụt giảm mạnh. Chẳng hạn, những quán cà phê muốn những người dùng bản địa tìm ra mình, sẽ nhanh chóng nhận thấy những ảnh hưởng nặng nề này.
Google trước đây luôn coi nội dung là “Vua” nhưng điều này đang thay đổi. Quan điểm của Google bây giờ đó là: “Nội dung vẫn là rất quan trọng, nhưng trải nghiệm của người dùng cũng quan trọng không kém. Bạn không thể chỉ cung cấp nội dung chính xác, nội dung của bạn còn phải dễ đọc”, Itai Sadan nhận định.
Không riêng chỉ các doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng này mà ngay cả những doanh nghiệp lớn như American Apparel, Daily Mail, Ryanair khi chúng ta nhìn vào website của họ.
Google cũng cung cấp công cụ để kiểm tra, khắc phục để cho các trang web phù hợp với các nguyên tắc thân thiện trên thiết bị di động. Công cụ để kiểm tra website Tại đây.
VECOM