Phát biểu tại hội thảo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết tốc độ phát triển rất nhanh của thương mại điện tử, nhất là trên nền tảng di động, đang đặt ra yêu cầu phải đổi mới tư duy, mô hình quản lý đối với người làm chính sách. Thứ trưởng nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn về thương mại điện tử, đặc biệt là trên nền tảng đi động (Mobile E-commerce).
Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng: “Quản lý thương mại điện tử cần thay đổi”
Thống kê cho thấy lượng người dùng điện thoại di động tăng nhanh trong những năm qua, đạt trung bình 1,45 thuê bao trên một đầu người. Số truy cập Internet qua di động cũng chiếm hơn 30%. Doanh thu từ Mobile E-commerce theo đó, đạt khoảng 300 triệu USD trong năm 2014.
Con số nêu trên sau đó được nhiều ý kiến đánh giá là còn nhỏ bé, song cơ quan quản lý cho rằng xu hướng đang tăng dần và phù hợp với sự phát triển của thế giới. Ở nhiều quốc gia, doanh thu từ Mobile E-commerce đã vượt trên 50% toàn ngành thương mại điện tử (Hàn Quốc). Một số nước khác như Trung Quốc cũng có tốc độ tăng trưởng cao lên tới 91% trong năm 2014.
Tuy tiềm năng lớn, nhiều doanh nghiệp có mặt tại Hội thảo chung quan điểm doanh số ước lượng 300 triệu USD từ Mobile E-comerce năm 2014 vẫn quá nhỏ nếu so sánh với thế giới, với tổng thu gần 100 tỷ USD năm vừa rồi. Không chỉ mua sắm ít, số lượng người thanh toán qua thẻ vẫn chưa đáng kể so với công cụ truyền thống như tiền mặt hoặc chuyển khoản. Tại một nhà bán lẻ qua mạng, số lượng người sử dụng thẻ thanh toán chỉ chiếm 2%.
Theo ông Đặng Bảo Linh, Giám đốc phát triển kinh doanh của Intel, Việt Nam hiện chỉ mới ở giai đoạn đầu tiên là tiếp cận thương mại điện tử, trong khi các nước phát triển đã vượt qua giai đoạn tin tưởng, trải nghiệm và chuyển sang giai đoạn quen thuộc sử dụng. Có nhiều rào cản khiến người Việt e ngại, như 86% muốn được tư vấn trực tiếp khi mua hàng, 85% người dùng muốn chạm tận tay sản phẩm trước khi mua, và 84% người được hỏi cho biết họ e ngại về chất lượng sản phẩm khi mua hàng qua mạng.
Còn với đại diện của Sen Đỏ, gia tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng là tiêu chí quan trọng. Ông Nguyễn Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc công ty này cho biết trong năm thứ hai hoạt động khi tung ra phiên bản Mobile, lượng truy cập vào website mua hàng của công ty từ các thiết bị cầm tay tăng gấp ba lần.
Giám đốc Marketing GrabTaxi – Emlily Thu
Cũng có mặt tại Hội thảo, đại diện GrabTaxi, Giám đốc Marketing – Emlily Thu Đỗ cho biết, trên thị trường ứng dụng gọi xe, tính trung thành của người Việt thấp nếu so sánh với các nước khác. Do đó, với doanh nghiệp như GrabTaxi, thách thức đặt ra là giữ chân khách hàng, dùng các biện pháp như tung khuyến mãi, hoặc tạo các sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho thị trường như GrabBike (dịch vụ xe ôm tương tự GrabTaxi).
Ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh tới cuối năm 2015 sẽ ban hành thông tư quản lý hoạt động TMĐT trên nền di động
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cũng cho biết, từ nay đến cuối năm 2015, Bộ Công Thương sẽ ban hành thông tư nhằm quản lý hoạt động Thương mại điện tử trên nền di động, đây sẽ là công cụ hữu ích nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch điện tử./.
Download toàn bộ nội dung Hội thảo tại đây!
VECOM tổng hợp