Những doanh nghiệp mới mở rộng phát triển theo hướng thương mại điện tử có thể gặp đôi chút khó khăn, nhưng đối mặt và vượt qua những khó khăn này sẽ mang lại hiệu quả không hề nhỏ. Nếu bạn muốn chọn lựa thương mại điện tử làm hướng đi kiếm tiền trong tương lai của bạn thì dưới đây là 4 xu hướng chủ đạo năm 2014 bạn không nên bỏ qua.
Ảnh minh họa: Thương mại điện tử xu hướng chủ đạo trong năm 2014
1. Nội dung là quan trọng nhất
Các thuật toán tìm kiếm mới của Google đã thay đổi hoàn toàn danh sách các website được hiển thị trong trang tìm kiếm. Bạn không còn có thể dựa vào các tiêu đề và thẻ từ khoá để có được sự chú ý của Google. Thay vào đó, Google có xu hướng tìm kiếm những website có nội dung thực sự thu hút.
Đối với một website thương mại điện tử việc thay đổi của ông lớn Google này sẽ mang đến hai ý nghĩa. Trước tiên, bạn cần phải cung cấp một mô tả hấp dẫn cũng như thông tin chi tiết về sản phẩm, càng ít những thông tin này, cơ hội Google chú ý đến website của bạn càng thấp. Thứ hai, viết blog về website thương mại điện tử của chính bạn cũng có thể là gợi ý hay. Đây là một cách rất độc đáo giúp bạn cung cấp những bài viết, thông tin, sự hữu dụng cũng như cách sử dụng sản phẩm, điều này cũng giúp bạn tăng khả năng được chú ý mỗi khi người sử dụng tìm kiếm.
2. Di động hoá
Di động đang ngày càng phát triển và là xu hướng phát triển không thể đảo ngược. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng gần 40% người dân thực hiện mua sắm online thông qua các thiết bị di động. Có thể khẳng định rằng mua sắm trên di động là một xu hướng tất yếu trong tương lai và điều bạn cần làm là biến website của bạn và các trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng trở nên thuận tiện và thân thiện với các thiết bị di động
Tuy nhiên, có một thực tế gần đây là hầu hết các trang web thương mại điện tử ở Việt Nam lại chưa chú trọng hoặc chưa thực sự phát triển các ứng dụng hoặc trang mobile mua sắm của mình. Và nếu bạn nằm trong số những người muốn thử sức với thương mại điện tử, hy vọng rằng bạn đã chú ý đến xu hướng này từ năm trước, nếu không, bạn sẽ cần phải hết sức khẩn trương đầu tư cho yếu tố này ngay từ bây giờ.
3. Sản phẩm hoặc dịch vụ khác biệt
Khách hàng luôn muốn nổi bật. Họ luôn muốn mọi vật xung quanh mang tính chất phổ biến chỉ trừ những sản phẩm mà họ sở hữu, những sản phẩm mang đến sự khác biệt, dành riêng cho họ. Cung cấp các sản phầm và dịch vụ có khả năng tuỳ chỉnh sẽ làm nổi bật doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn càng cung cấp những sản phẩm có khả năng tuỳ chỉnh cao, cơ hội thành công của bạn càng lớn.
Hãy nhìn vào trường hợp tai nghe 7xu.vn, họ sản xuất tai nghe và trang trí theo yêu cầu của khách hàng, và doanh thu mang lại cho họ đã tăng lên đến 47%. Và hầu hết lượng khách hàng đó đều trở thành khách hàng trung thành. Vì vậy, hãy cố gắng để tạo ra điểm nhấn cho dịch vụ hay sản phẩm mà bạn kinh doanh.
4. Vận chuyển miễn phí và nhanh chóng
Hiện nay, có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn được cung cấp dành cho khách hàng mua sắm online và một lượng lớn website cung cấp dịch vụ miễn phí vận chuyển hoặc ưu đãi khi giao hàng. Doanh nghiệp của bạn nhất thiết phải xây dựng thật hiệu quả theo xu thế này nếu không muốn khách hàng sẽ tìm kiếm cơ hội mua hàng ở những gian hàng khác.
Vì đặc thù giao thông phức tạp như tại Việt Nam nên bài toán về vận chuyển hàng hóa tuy đã được sự tham gia của khá nhiều tay chơi nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Ghi nhận tại thị trường giao nhận hiện nay ở nước ta chỉ có một vài công ty giao nhận bảo đảm được độ phủ và thời gian vận chuyển hợp lý nên tiềm năng thị trường còn rất lớn. Tuy chi phí giao nhận chiếm chỉ chiếm khoảng 6%-10% giá trị đơn hàng nhưng đây thực sự vẫn là một bài toán mà các nhà thương mại điện tử cần đối mặt và giải quyết.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, bộ phận người tiêu dùng “ngồi nhà” sẽ càng tăng cùng với sự gia tăng của bán lẻ trên mạng sẽ thúc đẩy thêm sự phát triển của dịch vụ giao nhận.
Theo Techinasia
Các bài liên quan:
Toạ đàm “Trao đổi một số mô hình kinh doanh thương mại điện tử”
3 xu hướng thương mại điện tử Việt Nam năm 2012
30 thống kê thú vị về thương mại điện tử