Đông Nam Á vào tầm ngắm của đại gia mua sắm trực tuyến
Các ông lớn dần lộ tham vọng biến Đông Nam Á thành điểm nóng mới của mạng lưới mua sắm trực tuyến toàn cầu.
Các ông lớn dần lộ tham vọng biến Đông Nam Á thành điểm nóng mới của mạng lưới mua sắm trực tuyến toàn cầu.
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí logistics tại Việt Nam ước tính khoảng 25% GDP hằng năm, cao hơn đáng kể so với tỷ trọng 19% của Thái Lan, 18% của Trung Quốc, 13% của Malaysia và cao gần gấp ba lần nếu so với các nước như Mỹ hay Singapore.
Cuối tháng 7 vừa qua, nhà thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon đã chính thức thâm nhập vào Đông Nam Á (ASEAN) bằng cách cho ra mắt dịch vụ giao hàng nhanh mang tên Prime Now tại Singapore. Đông Nam Á đang trở thành một thị trường trực tuyến sôi động hàng đầu thế giới, với cuộc đua tranh không khoan nhượng giữa những “ông lớn” như Amazon, Alibaba và JD.com.
Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 30% trong 5 năm tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD vào đầu những năm 2020.Tuy nhiên, quy mô ngành này không chỉ giới hạn ở hoạt động bán hàng và thiết kế web.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến ngành bán lẻ Việt Nam. Nhiều đơn vị đang âm thầm tái định nghĩa ngành với những tiêu chuẩn dịch vụ đa dạng, hiệu quả, nhanh chóng dựa trên nền tảng công nghệ.
Với một nền kinh tế đang phát triển với dân số trên 90 triệu người, Việt Nam là vùng đất hứa của ngành hàng bán lẻ, tiêu dùng.
Trước sự đổ bộ của các doanh nghiệp ngoại vào thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước có xu hướng xích lại bên nhau để tạo ra những lợi thế cạnh tranh mới. Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cũng thấy xu hướng đó một cách khá rõ ràng.
Theo HSBC, mặc dù chỉ số PMI đã yếu đi trong tháng 5, khu vực nội địa vẫn vững vàng trong suốt tháng, thể hiện qua sự tăng trưởng tốt về doanh số bán lẻ với mức tăng trong tháng 5 đạt 13,1% so cùng kỳ năm trước.