Ngày 24/2/2017 vừa qua, lần đầu tiên Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử (Vietnam Online Business Forum – VOBF) quy mô toàn quốc diễn ra thành công. Diễn đàn được tổ chức dưới sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin – Bộ Công Thương và sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Tiếp đó, ngày 03/3/2017 Diễn đàn sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Diễn đàn thu hút hàng nghìn lượt người tham dự
Diễn đàn đã quy tụ số lượng diễn giả khủng nhất từ trước tới nay trong lĩnh vực thương mại điện tử, gần 40 diễn giả tham gia diễn đàn. Họ là những chuyên gia uy tín đến từ các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu liên quan tới kinh doanh trực tuyến, bao gồm Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Nielsen, Google, Facebook, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Verisign, Lazada… tham gia trình bày tại năm phiên của diễn đàn:
Phiên 1 – Tổng quan: nhằm cung cấp quy mô và tốc độ tăng trưởng nhanh của thị trường trực tuyến, những cơ hội và thách thức
Diễn giả phiên 1 (từ phải sang trái): Bà Đặng Thúy Hà – Trưởng đại diện Neilsen tại Hà Nội,
Ông Nguyễn Hữu Tuấn – Đại diện Cục TMĐT & CNTT, Ông Phan Trọng Lê – Đại diện VNPOST,
Ông Phạm Thông – Đại diện Lazada, Ông Lê Hải Bình – Chủ tịch Công ty Mắt Bão,
Ông Nguyễn Đăng Hùng – PTGĐ NAPAS,
Điều phối viên: Ông Lê Văn Lợi – Viện trưởng Viện Tin học Doanh nghiệp (VCCI)
Phiên 2 – Công nghệ đám mây và di động với thương mại điện tử: đưa ra cài nhìn về tác động toàn diện của công nghệ đám mây (cloud) và di động (mobile) tới thương mại điện tử
Diễn giả phiên 2 (từ phải sang trái): Ông Vũ Thế Bình – Đại diện Netnam,
Ông Nguyễn Giang Sơn – GĐ Kỹ thuật Gimasys, Ông Trần Trọng Tuyến – CEO DKT,
Ông Trần Đức Tâm – Đại diện Z.com, Ông Lê Vương Vĩnh Nhân – Đại diện Trustpay,
Ông Lê Quốc Hữu – Đại diện Viettel,
Điều phối viên: Ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch VIA
Phiên 3 – Bán hàng đa kênh (Omni Chanel): Cơ hội tăng trưởng cao nhờ bán hàng đa kênh (Omni Chanel retail) với các nhà bán lẻ
Diễn giả phiên 3 (từ trái sang phải): Ông Trần Trọng Tuyến – CEO Bizweb.vn,
Bà Hoàng Thị Yến- GĐ Online PTI, Ông Phùng Hải Nam – Đại diện Foody,
Ông Đỗ Hữu Hưng – GĐ Interspace VN, Ông Phạm Thành Long – GĐ Học viện Cốc Cốc,
Bà Trịnh Vân Hoa – GĐ Cấp cao Khối TMĐT Nguyễn Kim,
Điều phối viên: Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch VAR
Phiên 4 – Thương mại điện tử qua biên giới: Tiềm năng to lớn của thị trường xuất nhập khẩu trực tuyến và rủi ro khi doanh nghiệp Việt Nam thua trên sân nhà
Diễn giả phiên 4 (từ phải qua trai): Ông Trần Đình Toản – PTGĐ OSB,
Ông Hà Anh Tuấn – CEO Vinalink, Bà Nguyễn Thúy Anh – Đại diện Cục TMĐT & CNTT,
Ông Phạm Tấn Đạt – CEO Miczone, Ông Ngô Minh Đức – CEO Gotadi,
Ông Huỳnh Kim Tước – Đại diện Facebook
Điều phối viên: Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục XNK
Phiên 5 – Khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến: thành công và thất bại cũng như định hướng trong khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến.
Diễn giả phiên 5 (từ phải qua trai): Ông Nguyễn Ngọc Điệp – CEO Vật Giá,
Ông Trần Nguyễn Lê Văn- CEO & Founder VEXERE, Ông Phạm Thông – Đại diện Lazada,
Điều phối viên: Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch VECOM, Bà Mai Linh – PTGĐ Công ty CP iCheck,
Ông Trần Anh Dũng – Giám đốc MOG Việt Nam, ÔngTrần Hữu Đức – GĐ FPT Ventures
Diễn đàn đã thu hút hơn 1000 lượt khách tham dự và hơn 50 đơn vị báo chí – truyền hình tới đưa tin sự kiện. Đại biểu tham dự đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo và chuyên gia của những công ty cung cấp công nghệ và dịch vụ nổi trội cho kinh doanh trực tuyến như Z.com, VeriSign, Mắt Bão, Bizweb, Gimasys, TrustPay, Interspace, Netnam, VinaLink, iNet, Cốc Cốc…
Hơn 50 đơn vị Báo chí – Truyền hình đến tác nghiệp và đưa tin Diễn đàn
Các đại biểu tham dự đã được chia sẻ trực tiếp với đại diện của những doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng bán hàng đa kênh và thương mại điện tử qua biên giới về những cơ hội và rủi ro kinh doanh, bao gồm đại diện của Gotadi, Fado, OSB, PTI, Nguyễn Kim… Những đặc thù khi khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến, bên cạnh yếu tố ham mê, lòng quyết tâm thì tầm quan trọng của ý tưởng độc đáo và sáng tạo, gọi vốn, truyền thông… đã được một số doanh nhân khởi nghiệp và các nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng đến từ Vật Giá, MOG, iCheck, Vexere, FPT Ventures… chia sẻ.
Nhiều đại biểu tham dự đã may mắn nhận quà tặng từ các gian hàng tại Diễn đàn
Ngoài tham dự các phiên tại diễn đàn, các khách mời còn trực tiếp được tham gia và trải nghiệm các dịch vụ tại các gian hàng của sự kiện. Khi được tư vấn và trải nghiệm trực tiếp dịch vụ, nhiều khách mời đã tin tưởng và dễ dàng sử dụng dịch vụ hơn. Có rất nhiều phần quà đã được trao cho những khách hàng may mắn.
Các đại biểu được trực tiếp trải nghiệm các dịch vụ tại các gian hàng
Tại diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017 (VOBF 2017) tổ chức tại Hà Nội, VECOM đã chính thức công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2017. Chỉ số được VECOM thực hiện khảo sát và tổng hợp từ 54 tỉnh thành trên 3.566 doanh nghiệp, trong đó bao gồm 45% là công ty TNHH, 34% là công ty cổ phần, 11% là doanh nghiệp tư nhân, 5% là doanh nghiệp nhà nước, 3% là công ty có vốn đầu tư nước ngoài và 2% là doanh nghiệp thuộc các loại hình khác.
Ông Trương Quang Hoài Nam – Phó Chủ tịch TP. Cần Thơ chia sẻ những thành tích thành phố
đã đạt được trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào du lịch tại Lễ Công bố Chỉ số năm 2017
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – Bà Trần Thị Lan Phương phát biểu tại Lễ Công bố EBI 2017
Theo đó, EBI 2017 tiếp tục cho thấy thương mại điện tử Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững do lòng tin của người tiêu dùng còn thấp và mức chênh lệch rất lớn giữa thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với các địa phương khác.
Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM trao hoa và Giấy chứng nhận
cho các địa phương có xếp hạng cao về Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam – EBI 2017
Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn tiếp tục nằm ở vị trí đầu bảng trong nhóm 5 tỉnh thành dẫn đầu về Chỉ số Thương mại điện tử với chỉ số lần lượt là 78,6 và 75,8. Xếp sau đó là Đà Nẵng, Bình Dương và Hải Phòng với các chỉ số lần lượt là 52,8; 43,0 và 42,2…
Tại diễn đàn, Ban Tổ chức đã gửi lời cảm ơn và trao Bằng khen các đơn vị tài trợ và các doanh nghiệp có đóng góp tích cực trong việc phát triển thương mại điện tử Việt Nam.
Ban Tổ chức trao Bằng khen cho các đơn vị đã có đóng góp tích cực
Sự kiện này đã tạo lên một cái nhìn tổng quan mới về Thương mại điện tử Việt Nam, tạo ra một sân chơi, những kết nối hợp tác mới cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về xu hướng phát triển thương mại điện tử, các công nghệ và ý tưởng kinh doanh nổi bật. Sự kiện dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/3 tới.
Chỉ số EBI 2017 tải tại đây.
Xem thêm ảnh sự kiện tại đây